Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Pháp đã ghi nhận khoảng 122 vật thể trôi nổi trên Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) 2.557km. Ảnh: News.com.au
Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho hay những hình ảnh vệ tinh nói trên được chụp vào ngày 23-3, trong đó các vật thể có độ dài từ 1 đến 23m.
Ông Hussein cho biết mới nhận được những hình ảnh vệ tinh đó từ Airbus Defence and Space (Pháp) – công ty phòng thủ và vũ trụ số 1 Châu Âu, hôm qua (25-3). Những hình ảnh này được cho là bằng chứng "đáng tin cậy nhất" trong chiến dịch tìm kiếm MH370.
Ông Hussein công bố hình ảnh 122 vật thể do Vệ tinh Airbus của Pháp cung cấp. Ảnh: AP
Phát hiện mới này có thể sẽ giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm MH370 vì khu vực xuất hiện các vật thể chỉ trong khoảng 400km2. Trong những ngày trước đó, hoạt động tìm kiếm diễn ra trên khu vực rộng lớn gấp nhiều lần, lên tới 1,6 triệu km2.
Đây là lần thứ 4 có thông tin về vệ tinh phát hiện các vật thể nghi của MH370, cũng là lần có nhiều vật thể được phát hiện nhất.
Theo Daily Mail, một số vật thể lần này có màu sáng, có thể làm từ vật liệu rắn, tuy nhiên giới chức Malaysia chưa xác nhận liệu chúng có phải của chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines hay không.
Sau 1 ngày ngừng tìm kiếm vì thời tiết xấu, hàng chục máy bay của các nước Úc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay (26-3) tiếp tục quần thảo tại khu vực cách thành phố Perth của Úc 2.500 km về phía tây nam để tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay có thể trôi nổi ở đây.
Úc nối lại hoạt động tìm kiếm MH370. Ảnh: EPA
Các máy bay cất cánh từ sân bay của Úc từ rạng sáng để bắt đầu nối lại hoạt động tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích suốt 18 ngày qua, ở Nam Ấn Độ Dương.
Thủ tướng Úc Tony Abbot tuyên bố cuộc tìm kiếm MH370 sẽ tiếp tục cho đến khi không còn hi vọng.
Một tàu hải quân Úc cũng trở lại khu vực Nam Ấn Độ Dương sau khi phải quay về vì sóng cao 20 m và gió lớn trong ngày hôm qua.
Cùng ngày, tàu phá băng Tuyết Long và 3 tàu chiến của Trung Quốc, bao gồm tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn, tàu khu trục có trang bị tên lửa Hải Khẩu và tàu hậu cần Thiên Điểu Hồ cũng đã tới khu vực cách thành phố Perth 2.500 km về phía tây nam để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Nếu hoạt động tìm kiếm trong ngày 26-3 tiếp tục kết thúc mà không tìm thấy manh mối đáng kể nào, chiến dịch tìm kiếm sẽ bước một giai đoạn khác, trong đó các tàu sẽ lùng sục nhiều lần ở khu vực này để không bỏ sót bất cứ dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích.
Khám phá cách tìm dấu vết MH370 của công ty vệ tinh Inmarsats
Chính phủ Malaysia ngày 24-3 đã kết luận rằng chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia đã rơi ở Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót. Tuy nhiên, phía Inmarsat khẳng định phân tích những dữ liệu vệ tinh giúp họ có thể xác định lộ trình của MH370, song họ không kết luận được về giây phút cuối của chiếc máy bay.
Bằng việc phân tích các tiếng "ping" tự động thu được từ chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng không Malaysia Airlines mặc dù hệ thống báo cáo và liên lạc chính của MH370 đã bị tắt, Công ty vệ tinh Inmarsats của Anh khẳng định MH370 vẫn tiếp tục bay thêm ít nhất 5 giờ sau khi rời không phận Malaysia.
Inmasat có 12 vệ tinh phủ sóng khắp trái đất và có thể giám sát các hoạt động của tất cả những máy bay có trang bị thiết bị của công ty này. Công ty vệ tinh của Anh này đã bắt đầu tham gia cuộc tìm kiếm MH370 ngay sau khi chiếc Boeing 777-200 mất tích hôm 8-3 cùng 239 người trên khoang. Họ khẳng định ít nhất một vệ tinh đã bắt được tín hiệu từ MH370.
Inmasat giải thích dù hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay đã bị tắt, vệ tinh vẫn có thể đo được hiệu ứng sóng âm từ máy bay chừng nào nó còn di chuyển. Các hiệu ứng sóng âm được truyền từ một trạm mặt đất lên vệ tinh, rồi sau đó lên máy bay, sau đó máy bay sẽ truyền sóng ngược lại vệ tinh và trở về trạm mặt đất.
Từ đó, công ty vệ tinh ở Anh này đã xác định được vị trí tương đối của chiếc máy bay dựa trên việc đo đạt thời gian truyền sóng.
Ông David Coiley , chuyên gia bộ phận hàng không của Inmarsat cho hay: "Dựa vào tín hiệu vệ tinh và thời gian thu được có thể xác định vị trí tương đối và hướng bay của chiếc máy bay".
Theo tờ Wall Street Journal, thông tin ban đầu của Inmarsat dự đoán đường bay cho hành lang phía bắc và hàng lang phía nam, đã được chuyển cho phía Malaysia từ ngày 9-3, nhưng chính phủ Malaysia không công khai thừa nhận nó cho tới ngày 15-3. Sau đó, Malaysia bắt đầu điều chỉnh lại nỗ lực tìm kiếm để tập trung vào các khu vực mà thông tin của Inmarsat miêu tả.
Tới khi những phân tích mới nhất của Inmarsat chuyển tới giới chức Malaysia hôm 24-3, chính phủ Malaysia đã họp báo khẩn cấp vào 22 giờ và đưa ra kết luận chuyến bay MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót.
Tuy nhiên, điều đáng nói là dù chính phủ Malaysia đã đưa ra kết luận nhưng những bí ẩn quanh chuyến bay xấu số vẫn chưa có lời giải đáp.
Bình luận (0)