Trên đây là thông tin được Bloomberg công bố ngày 8-5. Hãng tin này cho biết USS Gerald R. Ford gặp trục trặc kỹ thuật liên quan đến một thành phần thuộc động cơ đẩy (bị quá nhiệt) và cho đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Sự cố đầu tiên xảy ra vào tháng 4-2017 khi con tàu được thử nghiệm trên biển.
Theo tài liệu do cơ quan chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và bảo trì tàu và hệ thống chiến đấu của hải quân Mỹ cung cấp, USS Gerald R. Ford đã gặp phải một sự cố đặc biệt, là lỗi kỹ thuật và vận hành không như mong đợi.
Sàn đáp trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: Business Insider
Nhà thầu chịu trách nhiệm phần động cơ đẩy của USS Gerald R. Ford, General Electric Co., thông báo rằng một cuộc điều tra cho thấy "lỗi gia công của công nhân trong quá trình chế tạo" đã gây ra sự cố nói trên. Công ty nói thêm lỗi này "sẽ được khắc phục triệt để".
Các quan chức hải quân Mỹ không tiết lộ vấn đề này trong phiên điều trần ngân sách trước quốc hội trong những tuần gần đây.
Sự cố đến vào giữa thời điểm hải quân Mỹ đang lên kế hoạch mua cùng lúc 2 tàu lớp Gerald R. Ford. Kế hoạch đang chờ quốc hội thông qua và có thể diễn ra vào đầu năm 2019. Đồng thời, lực lượng này cũng như dự kiến đưa 12 tàu sân bay lớp Ford vào hoạt động cuối những năm 2030, tăng so với 11 tàu sân bay lớp Nimitz đang vận hành.
USS Gerald R. Ford (CVN-78) hạ thủy hồi tháng 7 năm ngoái, là tàu chiến đắt đỏ nhất của hải quân Mỹ trong lịch sử với tổng chi phí chế tạo lên đến gần 13 tỉ USD. Trong khi đó, các tàu lớp Ford còn lại có chi phí trung bình khoảng 10 tỉ USD.
USS Gerald R. Ford là siêu tàu sân bay hạt nhân của Mỹ. Ảnh: US Navy
Hải quân Mỹ đã trang bị cho siêu tàu sân bay hạt nhân của mình hàng loạt công nghệ mới và một số chưa được kiểm tra, bao gồm 2 máy phát điện tua-bin chính, hệ thống radar băng tần kép mới, thang vũ khí tiên tiến và hệ thống giảm tốc khi máy bay hạ cánh mới.
USS Gerald R. Ford đã trả qua quá trình thử nghiệm trên biển để thử khả năng hoạt động của các hệ thống cũng như soát lỗi nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên vào năm 2022.
Bị tàu Nga đeo bám?
Hồi tháng 2-2018, báo Anh Daily Star tiết lộ tàu sân bay USS Gerald R. Ford, vận tốc 35 km/giờ, đã bị tàu tình báo Nga Viktor Leonov bám đuôi suốt 2 ngày.
Nguồn tin của Daily Star cho biết tàu Nga chạy gần tàu sân bay Mỹ tới mức một tàu khu trục của Mỹ là USS Cole được phái tới để can thiệp. USS Cole phải chen vào giữa tàu USS Gerald R. Ford và Viktor Leonov. Sau đó, tàu USS Gerald R. Ford phải quay về cảng ở Norfolk, bang Virginia,để sửa chữa.
Tàu tình báo hiện đại Viktor Leonov của Nga. Ảnh: Daily Press
Bình luận (0)