Tai nạn xảy ra với chiếc Boeing 777-300 cũng giống sự cố của chiếc Boeing 777-200 thuộc hãng Asiana Airlines ở T.P San Francisco, California – Mỹ vào tháng 7-2013: Máy bay bị đập mạnh xuống đất rồi bốc cháy ở đường băng. Vụ việc năm 2013 khiến chiếc Boeing 777-200 bị phá hủy nhưng chỉ 3 trong số 291 người trên máy bay thiệt mạng – tỉ lệ sống sót là 99%.
Tỉ lệ này trong vụ tai nạn hôm 3-8 là 100%. Nhìn hình ảnh chiếc Boeing 777-300 bị cháy gần như toàn bộ phần trên sau khi động cơ phát nổ, ít ai dám nghĩ rằng toàn bộ 300 người trên chuyến bay 521 xuất phát từ Ấn Độ đến Dubai sống sót.
Tuy nhiên, một lính cứu hoả tử vong khi làm nhiệm vụ trong vụ tai nạn tồi tệ nhất suốt 31 năm lịch sử của hãng hàng không Emirates.
Chiếc Asiana Boeing 777-200 từng gặp sự cố tương tự. Ảnh: Bloomberg
Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hôm 4-8 có thể do hiện tượng gió đứt (hiện tượng thay đổi tốc độ hoặc chuyển hướng bất ngờ của gió trong một khoảng cách ngắn). Đây là nguyên nhân gây nên nhiều vụ thảm họa trong không trung.
Hãng Emirates, hãng sản xuất máy bay Boeing cùng các cơ quan an toàn hàng không sẽ tiến hành điều tra, dự kiến mất vài tháng.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm 3-8, hãng hàng không Emirates cho biết chuyến bay EK521 “gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dubai vào khoảng 12 giờ 45 phút (giờ địa phương), toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sống sót nhờ phản ứng nhanh của đội ngũ nhân viên Emirates và sân bay quốc tế Dubai”.
Một trong những yếu tố hàng đầu giúp 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn sống sót là “sự kỳ diệu” của thiết kế và các nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp. Tiếp viên của hãng hàng không Emirates đều được đào tạo sơ tán toàn bộ hành khách trong vòng 90 giây khi gặp sự cố lửa, khói.
Bên cạnh đó, thiết kế thông minh cũng là một yếu tố nâng cao tỉ lệ sống khi xảy ra sự cố. Các chi tiết nhựa và vải trên máy bay đều được thiết kế chống cháy và dù có hỏa hoạn, những bộ phận này cũng không thải ra khí độc. Khi máy bay bốc cháy, khói có thể gây nguy hiểm hơn lửa. Những chiếc máy bay thiết kế sau năm 1990 phải đạt được một số quy định nghiêm ngặt như lượng nhiệt, khói sinh ra từ các chất liệu khi cháy.
Ngoài ra, toàn bộ ghế ngồi trên những chiếc máy bay hiện đại như Boeing 777-300 chịu được lực tác động mạnh gấp 16 lần lực hút Trái Đất và không bị lỏng hay gãy khi xảy ra va chạm mạnh.
Hành khách nhốn nháo trong quá trình sơ tán hôm 3-8. Nguồn: YouTube
Bình luận (0)