xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ chìm tàu Costa Concordia: Khó hiểu!

Nguyễn Cao

Các nhà điều tra Ý đang làm rõ động cơ đằng sau quyết định của thuyền trưởng cho tàu chạy sát đảo Giglio đầy đá ngầm vào ban đêm

Không một vị thuyền trưởng nào dày dạn kinh nghiệm như ông Francesco Schettino (10 năm điều khiển tàu du lịch cỡ lớn, trong đó có 6 năm lái tàu Costa Concordia) lại có thể hành động bất thường như vậy. Câu hỏi đặt ra là do thuyền trưởng bất cẩn hay ông ta bị cấp trên buộc phải làm như vậy?

Bị công ty ép buộc

Trong hành trình du ngoạn biển, mỗi lần chạy ngang một hòn đảo, các du thuyền lớn của Costa Corsiere, công ty khai thác tàu Costa Concordia, có một thông tục gọi là “inchino” (kính chào) người dân trên đảo với mục đích quảng bá thương hiệu. Thật vậy, ban đêm, con tàu khổng lồ  dài 290 m, cao 31 m lung linh với hàng ngàn ngọn đèn sáng rực gây ấn tượng rất mạnh.

Vài ngày sau thảm họa làm 17 người chết đã tìm được thi thể và 16 người khác mất tích không còn hy vọng sống sót, nhật báo Ý La Repubblica đăng trích đoạn cuộc điện đàm giữa thuyền trưởng Schettino và một người bạn thân tên Fabrizio trong ngày 14-1, tức một ngày sau khi xảy ra sự cố. Cuộc điện đàm bằng ngôn ngữ Naples bị cảnh sát Ý nghe lén và ghi âm lại là một phần của hồ sơ vụ án Costa Concordia.

img
Không thể tưởng tượng rằng con tàu vào gần đảo như thế này. Ảnh: Reuters
Ông Schettino than phiền với bạn rằng ông bị cấp trên đốc thúc nhiều lần “hãy đi qua đó”. “Đá ngầm ở đó nhưng không hiện trên máy mà tôi có. Vì vậy, tôi cứ đi. Chúng tôi ở cách đảo 0,8 hải lý (khoảng 450 m) thì bị nó đâm thủng. Thứ sáu nào tụi này cũng đi ăn tối chung vậy mà họ bắt tôi đi chào đảo. Tình hình là như vậy đó và chỉ có một mình tôi lãnh đủ trách nhiệm như mọi người đều biết”.

Cấp trên mà thuyền trưởng đề cập nói trên là Roberto Ferrarini, Giám đốc phụ trách khâu khai thác đoàn tàu Costa của Công ty Costa Corsiere. Cơ quan Điều tra Ý cho biết trong quá trình thực hiện “inchino”, ông Schettino đã trao đổi qua điện thoại 3 lần với ông  Ferrarini.

Tại cơ quan điều tra, vị thuyền trưởng khai: “Họ nói chúng ta làm nghề du lịch trên biển. Cần phải cho người dân trên đảo thấy rõ chúng ta. Chúng ta phải làm quảng cáo và chào dân đảo”.

Theo ông Schettino, chiếc “hộp đen” ghi nhận dữ liệu cuộc hành trình trên tàu không hoạt động từ 2 tuần trước. Ông đã yêu cầu  công ty sửa chữa nhiều lần nhưng không được đáp ứng. Ông khẳng định rằng đã báo cáo kịp thời mọi diễn biến tình hình cho cấp trên.

Lỗi của thuyền trưởng

Thật ra, theo nguồn tin Cơ quan Điều tra Ý, trong vụ này, ông Schettino cũng có lỗi.  Ông khai thật với các điều tra viên rằng ông thực hiện nghi thức “inchino” theo cảm tính. 
Trước đó một tuần, người phụ trách bếp nhà hàng trên tàu, vốn là người gốc đảo Giglio, có yêu cầu ông đưa tàu đến gần đảo để ông chào quê nhà. Và ông Schettino đã nhận lời. Ngoài ra, trên đảo có một cựu thuyền trưởng tàu Costa Concordia và ông Schettino cũng muốn chào đồng nghiệp “cho phải đạo”.

Theo hãng tin Reuters, ông Pier Luigi Foschi, Tổng Giám đốc Công ty Costa Corsiere, đã bác bỏ cáo buộc công ty gây sức ép. Giải trình trước một ủy ban Hạ viện Ý, ông Foschi bảo vệ thông tục “inchino”. Theo ông, đây là một phần của chương trình tour du ngoạn trên biển mà hành khách yêu cầu phải có chứ không chỉ nhằm đánh bóng thương hiệu. Du khách thích thưởng ngoạn cảnh đẹp các cảng và đảo mà họ đi qua.

Ông Foschi cho rằng tàu của công ty buộc phải chiều theo sở thích của “thượng đế” vì “chúng tôi phải cạnh tranh toàn cầu”. Tuy nhiên, ông Foschi nhấn mạnh rằng khi thực hiện thủ tục “inchino”, thuyền trưởng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn như phải thông báo với cảng vụ, với công ty và trong trường hợp tàu lớn như chiếc Costa Concordia không được chạy quá tốc độ 16 hải lý và đến quá gần đảo. Đặc biệt, khu vực đảo Giglio “mà ai cũng biết là không nên sáp lại gần”.

img
Cảnh sơ tán hành khách hết sức lộn xộn đêm 13-1. Ảnh: AP

Theo ông Foschi, công ty không đồng ý cho phép thuyền trưởng thay đổi lộ trình nhưng ông Schettino tự ý cho tàu chạy quá nhanh và quá gần đảo khiến tàu đụng phải đá ngầm. Ông Foschi cũng cáo buộc thuyền trưởng không phát tín hiệu S.O.S và cũng không ra lệnh sơ tán kịp thời.

Trái đạo đức

Từ lúc đụng phải đá ngầm làm mất điện toàn bộ cho tới khi tàu bắt đầu lật nghiêng bên trái, ông Schettino có 68 phút để sơ tán người, theo báo cáo của cảnh sát biển trên đảo Giglio. Sẽ không có người chết và mất tích nếu thuyền trưởng báo động ngay từ đầu và tổ chức tốt việc sơ tán.
Thế nhưng, nhiều nhân chứng cho biết lúc mất điện, ông Schettino trấn an hành khách rằng chỉ là sự cố kỹ thuật không có gì phải lo.
Mãi đến khi tàu bắt đầu nghiêng, mọi người hoảng loạn, cuộc sơ tán bằng xuồng cứu sinh mới được tổ chức một cách lộn xộn vì thủy thủ không được huấn luyện một cách bài bản. Người khuyết tật, phụ nữ và trẻ em không được ưu tiên xuống xuồng mà là những hành khách giàu có nhét tiền vào túi thủy thủ, theo tiết lộ của tờ Daily Mail.

Tệ nhất là thuyền trưởng đã hành động không đúng với truyền thống những người đi biển. Quy tắc của ngành hàng hải là khi tàu chìm hoặc thuyền trưởng cũng chìm theo tàu hoặc là người cuối cùng rời khỏi tàu.

Cho tới nay mới có thuyền trưởng Schettino và thuyền phó Ciro Ambrosio bị tạm giữ để thẩm vấn. Cuộc điều tra đang được mở rộng đến các nhà lãnh đạo Công ty Costa Corsiere.
Kỳ tới:  Mắc phải lời nguyền ?
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo