Đó là kết quả cuộc nghiên cứu mới của bà Jean H. Lee, nhà nghiên cứu của Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson (Mỹ).
Trong công trình này, theo đài CNBC, bà Lee mô tả cách chính quyền ông Kim Jong-un tập trung sản xuất những bộ phim truyền hình nói về giới trẻ và công nghệ để thu hút những thế hệ người Triều Tiên tiếp theo. Điều này trái ngược với những chính quyền trước đó khi họ chủ yếu làm các bộ phim dài, mô tả cuộc sống quân ngũ và lòng trung thành của binh lính để tác động tới người dân.
Người dân nhảy múa tại một quảng trường ở thủ đô Bình Nhưỡng - Triều Tiên Ảnh: KCNA
"Mỗi lần thay đổi lãnh đạo lại có một sự thay đổi chính sách. Truyền hình và phim ảnh nằm trong chiến dịch truyền thông nhằm góp phần phổ biến các ưu tiên của nhà lãnh đạo mới đến người dân" - bà Lee cho biết. Dưới thời ông Kim Jong-un, theo bà Lee, ngành giải trí của Triều Tiên đã chuyển từ một phương tiện truyền bá tư tưởng đơn thuần thành công cụ định hình xã hội.
Chẳng hạn, những chương trình truyền hình gần đây của Triều Tiên tập trung thúc đẩy ý tưởng về gia đình, cộng đồng và việc sử dụng công nghệ phục vụ mục đích yêu nước. Đây là những đề tài chưa được thể hiện trong những bộ phim điện ảnh trước đó.
Theo bà Lee, việc chú trọng về quan hệ gia đình và lòng hiếu thảo có thể là chiến lược nhằm ngăn nạn đào tẩu đang tăng trong những năm gần đây. Ngoài ra, bộ phim truyền hình "Những nhà nghiên cứu trẻ" dài 50 phút đã phát đi thông điệp về việc sử dụng khoa học công nghệ để phát triển đất nước.
Bình luận (0)