Hôm 28-5, hãng tin Bloomberg công bố những tiết lộ mới nhất về vụ rơi máy bay Airbus A320 của hãng PIA hôm 22-5, giết chết 97/99 người trên khoang. Dữ liệu sơ bộ cho thấy sau khi giảm độ cao đột ngột, phi công chiếc Airbus A320 đưa máy bay trượt lên đường băng mà không có thiết bị hạ cánh, chà xát hai động cơ ở vận tốc hơn 327 km/giờ.

Cuối cùng, họ phải từ bỏ nỗ lực hạ cánh, bay lên cao nhưng tiếp tục gặp sự cố bị tắt nguồn điện. Chiếc Airbus SE A320 sau đó lao vào khu dân cư bất chấp nỗ lực cho máy bay quay trở lại đường băng của phi công.

Nhà tư vấn an toàn hàng không John Cox, trước đây từng lái một chiếc Airbus A320 cho một hãng hàng không Mỹ, bình luận: "Thật không thể tin được khi phi hành đoàn một chiếc máy bay phản lực như Airbus, trang bị tất cả hệ thống cảnh báo, lại cố gắng hạ cánh mà không cần thiết bị mở rộng".

Máy bay Pakistan trượt trên đường băng với vận tốc hơn 327 km/giờ - Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi máy bay Airbus A320 của hãng PIA hôm 22-5. Ảnh: AP

Vẫn chưa rõ lý do tại sao hai động cơ bị tắt dù trước đó, chúng hoạt động trong vòng 2 phút để nâng máy bay lên khoảng 915 m phía trên đường băng. Việc máy bay mất hai động cơ cùng lúc thường do hư hại hoặc gặp vấn đề với bộ phận cung cấp nhiên liệu.

Cựu điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Jeffrey Guzzetti cho biết chiếc Airbus A320 vượt xa tốc độ bình thường khi nó ở gần đường băng. Cụ thể, khi còn cách mặt đất khoảng 330 m, máy bay đạt vận tốc khoảng 400 km/giờ, nhanh hơn 80 km/giờ so với một chiếc Airbus A320 bình thường. Ông Guzzetti nói rằng vận tốc này là quá cao so với một cú hạ cánh tiêu chuẩn, không chỉ làm tăng nguy cơ trượt khỏi đường băng mà còn có thể dẫn tới một số nguy cơ khác.

Dữ liệu từ trang web theo dõi an toàn bay Flightradar24 cho thấy chiếc Airbus A320 bay với vận tốc 375 km/giờ khi nó tới đường băng và giảm xuống 327 km/giờ khi nó bay lên cao. Dữ liệu này chưa được các nhà điều tra xác nhận. Ông Guzzetti cho hay có thể trong cơn hỗn loạn và bối rối, phi công quên thiết bị hạ cánh nhưng còn nhiều điều cần phải giải thích.

Phát ngôn viên của PIA từ chối bình luận về "những thông tin không đầy đủ" nói trên.

Trong khi đó, đài Sky News cũng cho biết vào thời điểm chiếc Airbus A320 mang số hiệu 8303 từ TP Lahore đến gần sân bay quốc tế Jinnah, TP Karachi hôm 22-5, các kiểm soát viên không lưu lo ngại máy bay sẽ không hạ cánh như bình thường. Một kiểm soát viên cảnh báo phi công về độ cao và yêu cầu điều chỉnh. Tuy nhiên, phi công trấn an rằng mọi thứ bình thường và họ hạ cánh được cũng như không phàn nàn gặp vấn đề với thiết bị hạ cánh. Hậu quả, máy bay lao vào khu dân cư khiến gần 100 người thiệt mạng.

Phạm Nghĩa (Theo Bloomberg)