Được mệnh danh là "Vua của YouTube", chàng trai 27 tuổi người Thụy Điển Felix Kjellberg hiện là người duy nhất có được nút Play Ruby của mạng chia sẻ video này.

Kiếm tiền siêu giỏi

Suốt nhiều năm qua, Kjellberg, được biết đến nhiều hơn với cái tên PewDiePie trên mạng, liên tục thống trị tốp những nhân vật trên YouTube kiếm tiền giỏi nhất, trong đó kỳ tích đạt được nói trên vào năm ngoái giúp anh "bỏ túi" 15 triệu USD, tăng 20% so với năm trước đó. Kể từ khi kênh YouTube mang tên PewDiePie cán mốc 50 triệu người theo dõi vào tháng 12-2016 để mang lại nút Play Ruby nhiều người ao ước, vẫn chưa có nhân vật nào trên YouTube làm được điều tương tự trong khi PewDiePie tới nay đã có thêm gần 6 triệu "fan" nữa.

Chẳng phải nghệ sĩ nổi danh khắp thế giới như "Nữ hoàng nhạc pop" Taylor Swift hoặc những nhóm nhạc, ca sĩ đang được giới trẻ mến mộ như One Direction, Sam Smith nhưng số người theo dõi PewDiePie còn hơn cả 3 ngôi sao này cộng lại. "Chuyên môn" của anh chàng người Thụy Điển là quay clip bản thân vừa chơi trò chơi vừa đưa ra những bình luận độc đáo.

 Gọi là bình luận thì có vẻ to tát nhưng thực ra, nhiều khi đó chỉ là những lời nhận xét, đùa cợt tếu táo hay pha thêm tiếng la hét, cười đùa, biểu cảm hài hước… Đối với hàng triệu bạn trẻ trên khắp thế giới, PewDiePie không chỉ được xem là một ngôi sao, họ coi đó là một người bạn - theo tờ Daily Mail (Anh).

Tuy vậy, dù gọi đó là gì, bình luận trò chơi hoặc pha trò thì những clip của kênh YouTube 7 năm tuổi này cũng hút người theo dõi đến khó tin và số tiền đổ vào tài khoản chủ nhân của nó cũng khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Suốt nhiều năm qua, Kjellberg liên tục thống trị tốp những nhân vật trên YouTube kiếm tiền giỏi nhất. 

"Đó là một trường hợp lý thú. Với một chiếc webcam, anh ta đã thành công hơn cả những ngôi sao màn bạc và ca sĩ được lăng xê bài bản. Có điều gì đó không thể giải thích được về chàng trai này" - Karen North, Giám đốc chương trình thạc sĩ về mạng xã hội số của Trường ĐH Nam California (Mỹ), nhận xét về Kjellberg.

Chia sẻ với báo The Wall Street Journal, Kjellberg nói: "Điều tôi và những tín đồ YouTube của mình làm rất khác biệt, nó giống như dạo quanh và xem bạn bè chơi trò chơi. Những "fan" của tôi có một cách quan tâm riêng. Không giống như những chương trình có kịch bản cẩn thận, tôi cho rằng mình đã tạo ra một cách kết nối gần gũi hơn nhiều với người xem, phá vỡ bức tường ngăn cách giữa người xem và nhân vật phía sau màn hình".


Vua không ngai trên YouTube - Ảnh 1.

YouTube đã gửi nút Play Ruby tới nhà của Felix Kjellberg tháng 12-2016 Ảnh: YOUTUBE

Hiện tượng trên internet

Cái tên Kjellberg bắt đầu trở thành một hiện tượng trên internet vào năm 2013 khi anh thu được 4 triệu USD nhờ những đoạn quảng cáo chạy trước các video trên kênh YouTube của mình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tương lai của chàng trai lẽ ra có thể đã rất khác nếu anh không bỏ dở giữa chừng khi đang theo học ngành kỹ thuật công nghiệp tại Trường ĐH Công nghệ Chalmers ở TP Gothenburg.

Cả cha và mẹ của Kjellberg đều là những giám đốc điều hành (CEO) thành công ở các doanh nghiệp lớn tại Thụy Điển. Theo học ở ngôi trường nằm trong khu nhà giàu Goteborgs Hogre Samskola, Kjellberg cũng được hướng đi theo sự nghiệp của gia đình. Rất may cho hàng chục triệu người hâm mộ anh, tham vọng của Kjelberg không đồng điệu với những bạn học ở Chalmers. Anh chia sẻ với tạp chí Icon: "Tôi nhận ra mình không có điểm chung gì với những người bạn cùng khoa. Họ đều muốn gây dựng sự nghiệp doanh nhân, muốn trở thành CEO - những điều tôi chưa bao giờ quan tâm. Thế nên, tôi bỏ học".

Cũng theo lời chàng trai vốn mê chơi trò chơi từ nhỏ này, việc anh bỏ dở chương trình đại học để… ngồi nhà quay video chơi trò chơi giống như "sét đánh ngang tai" đối với cha mẹ. "Cha mẹ tôi lúc đó nói rằng ngồi nhà quay video chơi trò chơi cả ngày sẽ không đưa con đi được tới đâu trong cuộc đời này" - Kjellberg kể lại với đài phát thanh Swedish Radio.

Thế nhưng, bằng sự nổi tiếng của mình trên YouTube, chàng trai quê ở Gothenburg đã không chỉ mang về cho tài khoản của mình hàng chục triệu USD mà còn giúp gây quỹ cho hàng loạt tổ chức từ thiện. Ngay cả cô bạn gái xinh đẹp người Ý - Marzia Bisognin, mà ông vua YouTube đã gắn bó hơn 4 năm qua, cũng gặp được nhờ lang thang trên thế giới ảo

Trước khi chính thức gặp nhau ngoài đời vào năm 2011 và về cùng một nhà 2 năm sau đó, họ chỉ biết tới nhau qua những video trên mạng. Tài khoản YouTube của Bisognin cũng có hơn 7 triệu người theo dõi. 


Lộ diện đối thủ

Theo danh sách mới nhất về những nhân vật ảnh hưởng nhất trong thế giới trò chơi do Tạp chí Forbes công bố cuối tháng 6, đã lộ diện một nhân vật vừa soán ngôi vị số 1 của Kjellberg. Đó cũng là một tín đồ YouTube chuyên bình luận trò chơi đến từ Hawaii (Mỹ), tên thật là Mark Edward Fischbach, song vẫn được biết đến nhiều hơn với biệt danh trên YouTube là Markiplier. Dù số người theo dõi Markiplier mới dừng lại ở con số hơn 17 triệu (tức chỉ đạt nút Play kim cương - dành cho mốc số lượng người theo dõi kênh YouTube 10 triệu người) song số lượt người xem video của chàng trai 27 tuổi này đã lên tới hơn 9 tỉ. Markiplier bắt đầu xuất hiện trên YouTube năm 2012 lúc chủ nhân của nó đang vật lộn sau khi vừa thất tình lại vừa mất việc.

Đỗ Quyên