Nhà chức trách Singapore hôm 12-10 bắt đầu thử nghiệm 2 xe tự lái thuộc dự án do Liên minh Singapore-MIT về nghiên cứu và công nghệ (SMART) và Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) tiến hành.
Hạn chế tắc nghẽn giao thông
Trước đó, Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Singapore nhận được đề xuất từ 8 công ty, trong đó có Uber Technologies, BMW AG và Toyota, về việc sử dụng công nghệ xe tự động để vận chuyển hành khách. Ngoài ra, nước này còn tìm hiểu về thiết kế và thử nghiệm xe tải không người lái.
Singapore hy vọng xe tự lái sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, hạn chế tắc nghẽn giao thông, đồng thời giải quyết bài toán thiếu tài xế. “Tuyển tài xế xe buýt, xe tải là thách thức lớn của chúng tôi. Dân số Singapore không đông và đó cũng không phải là những ngành nghề mà người Singapore muốn làm” - ông Pang Kin Keong, thư ký thường trực Bộ Giao thông Vận tải, nói với Reuters sau khi ngồi trên chiếc xe tự lái của SMART-NUS có tốc độ tối đa 30 km/giờ.
Không đứng ngoài cuộc, Nhật Bản dự kiến chính thức thử nghiệm taxi không người lái vào năm 2016 nhằm giảm bớt tai nạn giao thông liên quan đến tài xế cao tuổi trong bối cảnh dân số ngày càng lão hóa.
Năm 2013, Nhật Bản có khoảng 4,25 triệu người lái xe từ 75 tuổi trở lên và con số này có thể vượt quá 5 triệu trong vòng 3 năm tới. Theo cảnh sát Nhật, năm 2013, có 458 trường hợp tử vong do người lái xe trên 75 tuổi gây ra, tăng 20% sau hơn một thập kỷ.
Để đối phó, từ tháng 3-2016, taxi tự lái sẽ được thử nghiệm để đưa đón khoảng 50 cư dân từ nhà đến siêu thị trên tuyến đường dài khoảng 3 km tại TP Fujisawa, tỉnh Kanagawa. Dù Công ty Robot Taxi khá tin tưởng vào các thiết bị được lắp đặt trên xe - hệ thống định vị GPS, radar, camera 3D - nhưng nhân viên hỗ trợ vẫn ngồi vào vị trí của tài xế trong suốt hành trình để phòng trường hợp cần sự can thiệp của con người.
Cuộc đua ngày càng nóng
Sự ra đời của Robot Taxi - một liên doanh giữa Công ty ZMP (nhà phát triển công nghệ xe tự động) và Công ty Internet di động DeNa - sẽ hâm nóng hơn nữa cuộc đua trên thị trường xe không người lái toàn cầu vốn đã có dấu chân của các đại gia công nghệ và hãng xe như Google, Ford, BMW…
Nếu thử nghiệm thành công, taxi tự lái có thể chính thức lăn bánh ở các khu vực nông thôn Nhật Bản, nơi có ít hoặc không có phương tiện công cộng. Xa hơn, phương tiện này cũng có thể đưa đón khán giả tham gia Thế vận hội mùa hè diễn ra tại Tokyo vào năm 2020.
Không lâu sau khi kế hoạch taxi tự lái của Nhật được công bố, một chiếc xe tải không người lái của hãng ô tô Daimler đã chạy thử lần đầu tiên trên đường cao tốc ở Đức với tốc độ 80 km/giờ. Nhờ thiết bị dẫn đường thông qua radar và hệ thống camera cảm biến gắn phía trước, xe tải nhận diện được những dấu hiệu trên đường và tránh người đi đường khác.
“Xe tự lái không bao giờ mất tập trung cũng như mệt mỏi, đồng thời hoạt động không ngừng nghỉ. Do đó, xe tự lái an toàn hơn và hiệu quả hơn bất kỳ xe có người điều khiển nào khác” - ông Wolfgang Bernhard, Giám đốc điều hành Daimler, tự tin về mức độ an toàn của hệ thống.
Các công ty nỗ lực đưa xe tự lái ra thị trường không thể không nhắc đến “gã khổng lồ” Google với một loạt cuộc thử nghiệm ở Mỹ thời gian qua. Ông John Krafcik, Giám đốc điều hành bộ phận xe không người lái của Google, nhận định: “Xe tự lái có thể cứu hàng ngàn mạng sống, giúp con người linh hoạt và giải thoát chúng ta khỏi những điều khó chịu trong lúc lái xe”.
Bình luận (0)