Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, cho biết metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm trong trung tâm TP và 17,1 km còn lại đi trên cao. Tuyến đường này đi qua quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương.
Sơ đồ toàn tuyến metro số 1
Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng vốn toàn bộ dự án là 47.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng của TP.
Theo ông Lương, dự kiến đến năm 2017 metro số 1 sẽ hoàn thành và có thể đưa vào vận hành trong năm 2018.
Mô hình đoàn tàu rất hiện đại
Sau lễ khởi công này, liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6 sẽ lập tức thi công gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và Depot”. Giá trị của gói thầu này là 8.881 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.
Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị - đại diện chủ đầu tư – đang chuẩn bị đấu thầu gói thầu số 1 “Xây dựng đoạn ngầm”. Theo đánh giá, đây là đoạn khó thi công nhất của dự án.
Liên danh Sumitomo - Cienco 6 đang triển khai công tác khảo sát và khoan cọc thử
Tại lễ khởi công, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết việc xây dựng tuyến metro số 1 có vai trò quan trọng đối với hệ thống metro sau này, vì vậy ông yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đồng thời, ông cũng nhắc nhở Ban Quản lý Đường sắt Đô thị phải chuẩn bị ngay đội ngũ kỹ thuật để vận hành tuyến metro sau này.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đề nghị các bên liên quan nghiên cứu nối tuyến metro số 1 với hệ thống giao thông của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu để phát huy hết hiệu quả dự án.
Mô hình đoạn đi ngầm trong trung tâm TP
Bắt đầu từ km 2+360, tuyến bắt đầu đi nổi theo rạch Văn Thánh, quận Bình Thạnh
Mô hình đoàn tàu của metro số 1
Hướng đi của tuyến metro số 1:
- Đoạn đi ngầm: Bắt đầu từ ga số 1 (trước chợ Bến Thành, quận 1), đi theo đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đơn chạy song song.
Từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur, chuyển sang chạy trùng tim theo kiểu một tàu trên một tàu dưới, đi qua bên hông nhà hát TP, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua Fafilm, đến km 1+350 chuyển sang chạy song song.
Từ ga số 3 (ga Ba Son), tuyến chuyển sang đi trên cao.
- Đoạn đi trên cao: Tuyến đi theo rạch Văn Thánh, đi sát hồ công viên Văn Thánh, vượt qua đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn vào Xa lộ Hà Nội (tính từ ngã tư hàng Xanh ra, tuyến metro nằm bên tay trái).
Metro tiếp tục chạy song song với tuyến Xa lộ Hà Nội vào ga số 14 (ga bến xe Suối Tiên), sau đó rẽ phải vào depot Long Bình, quận 9. |
Bình luận (0)