Đại điện cho AFCA, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM - đã trao giấy chứng nhận “Vì lợi ích cho người tiêu dùng” cùng 10 triệu đồng cho kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã lên tiếng tố giác hàng chục ngàn xe Toyota mắc lỗi kỹ thuật bán ra thị trường.
Theo AFCA, việc làm của kỹ sư Tạch đã góp phần buộc Toyota phải kiểm tra, sửa chữa, thay thế miễn phí các thiết bị mắc lỗi nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho hàng chục ngàn khách hàng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu trao giấy chứng nhận “Vì lợi ích cho người tiêu dùng” cho kỹ sư Lê Văn Tạch
Luật sư Hậu nhận xét việc làm của anh Tạch không chỉ dũng cảm mà còn phù hợp với đạo đức của một người kỹ sư cơ khí. Kỹ sư Tạch cho biết việc được nhận giấy chứng nhận này đã góp thêm động lực cho anh tiếp tục làm việc và đấu tranh vì quyền lợi của người tiêu dùng.
Trước đó, kỹ sư Tạch cũng đã được Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) trao giải “Trách nhiệm” vì những đóng góp đối với cộng đồng.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, kỹ sư Lê Văn Tạch, người công tác tại Công ty Toyota Việt Nam (TMV) hơn 8 năm, đã gửi tài liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đề nghị làm rõ việc hàng chục ngàn xe Toyota Fortuner và Innova xuất bán ra thị trường không theo đúng thiết kế, có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng.
Ngày 1-4, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV, thừa nhận đã có khoảng 8.830 xe Innova mắc lỗi kỹ thuật được bán ra thị trường. Đến ngày 16-4, TMV xác nhận sẽ kiểm tra, thay thế thiết bị miễn phí cho 65.703 xe Innova và 73.240 xe Fortuner. Đây được xem là đợt triệu hồi xe Toyota lớn nhất tại Việt Nam.
Đến ngày 11-6, kỹ sư Tạch nhận được quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng và hưởng 50% lương từ TMV với lý do làm ảnh hưởng công việc và uy tín của người khác trong công ty.
Ngày 21-6, anh Tạch cho biết sẽ nhờ Văn phòng Luật sư Hồng Bách và cộng sự (Hà Nội) xem xét khởi kiện quyết định tạm đình chỉ của TMV.
Bình luận (0)