Giao thông vận tải (GTVT) là xương sống của nền kinh tế bởi giá vận tải ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành hàng hóa. Nhiều năm qua, xe quá tải không chỉ làm hư hỏng đường, gây ra bao vụ tai nạn giao thông kinh hoàng mà còn tiếp tay hình thành giá cước vận tải ảo, triệt tiêu các doanh nghiệp vận tải chân chính.
Luật bất thành văn mà cánh tài xế, doanh nghiệp vận tải đều thuộc lòng chính là lệ phí bôi trơn, mua đường. Tiêu cực cứ thế mà vận hành bất chấp luật pháp, sinh ra vô số “hung thần” tung hoành trên quốc lộ.
Nhằm siết lại tình trạng xe quá tải, quá khổ, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương trên cả nước đồng loạt ra quân cân tải trọng xe và sẽ hạ tải các xe vi phạm ngay tại chỗ. Bước đầu, bộ đã đưa 67 bộ cân lưu động với tổng vốn đầu tư hơn 136 tỉ đồng vào hoạt động. Tuy nhiên, sau nửa tháng triển khai, Bộ GTVT phải kêu trời vì còn không ít lãnh đạo, công an của một số tỉnh, đặc biệt là phòng CSGT, chưa mặn mà vào cuộc.
Báo cáo này hoàn toàn trùng khớp với thực tế đăng tải trong loạt bài điều tra của Báo Người Lao Động nêu trên. Trong nhiều ngày theo chân các đoàn xe quá tải, phóng viên đã ghi lại hình ảnh rất nhiều xe vượt trạm một cách dễ dàng dù chạm mặt CSGT. Thậm chí, một chiếc xe kéo rơ-moóc trọng tải tối đa chỉ 38,1 tấn nhưng đã hoán cải “moọc” để chở lượng hàng nặng gần 240 tấn, gấp 8 lần cho phép, ngang nhiên qua mặt lực lượng CSGT. Vì lượng hàng quá cao, vướng phải dây cáp điện, một số CSGT còn đến hỗ trợ. Như vậy, tiêu cực đã rất rõ ràng và được thực hiện tinh vi từ khâu phù phép giấy tờ kiểm định đến chung chi qua các trạm kiểm soát, từ CSGT đến thanh tra giao thông...
Doanh nghiệp và tài xế lái xe quá tải rõ ràng đang thách thức quyết tâm của Bộ GTVT khi táo tợn đốt lửa, đặt chướng ngại vật gây ùn tắc giao thông khiến vỡ trạm cân. Nếu không có sự chung chi ngầm và nếu Bộ GTVT, Bộ Công an bắt tay làm quyết liệt việc kiểm soát giao thông thì liệu những chiếc “xe vua” có thể thoát?
Chỉ có quyết tâm thôi hoặc chỉ Bộ GTVT đơn thương độc mã thì cũng không thể thực hiện được công việc phức tạp này. Cần phải minh bạch một cách tuyệt đối mọi vấn đề liên quan để tránh những kẽ hở làm nảy sinh tiêu cực. Trách nhiệm của Bộ GTVT và các ngành liên quan vì thế vẫn còn rất nặng nề và rất nhiều thách thức đang chờ đợi...
Bình luận (0)