xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bàn về vị trí mở thêm cổng Tân Sơn Nhất

GIA MINH

Mở thêm cổng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết nhưng mở ở đâu là tiện nhất mới là vấn đề đáng bàn

Đến ngày 20-2, cả UBND quận Gò Vấp và Tân Bình (TP HCM) đều đưa ra những lý lẽ để thuyết phục cho đề xuất mở thêm cổng ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trên địa bàn của mình.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Phân tích lý do đề xuất, UBND quận Gò Vấp dẫn chứng mở ở điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân từ khu vực phía Bắc TP HCM (quận 12 và các huyện Hóc Môn, Củ Chi); một phần từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ (không phải đi vào các trục đường chính của trung tâm TP để đến cổng sân bay như hiện nay). Hơn nữa, quy hoạch hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tại khu vực dự kiến mở cổng sân bay đã được cấp thẩm quyền phê duyệt thì đường Thống Nhất gần như là trung tâm kết nối các hướng với sân bay TSN.


Các cung đường đổ về đường Trường Sơn hiện tại thường rơi vào cảnh quá tải phương tiện Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các cung đường đổ về đường Trường Sơn hiện tại thường rơi vào cảnh quá tải phương tiện Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Riêng UBND quận Tân Bình cũng đề xuất trổ thêm cổng từ sân bay ra hướng đường Cộng Hòa. Cụ thể, UBND quận Tân Bình cho rằng cần làm một nhà ga lưỡng dụng (dùng chung cho quân sự và dân sự - PV) và mở thêm đường ra hướng từ Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. Nếu không, có thể chọn phương án mở thêm nhà ga lưỡng dụng phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh để có thêm lối ra, vào sân bay. Song song đó là nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

Ngoài ra, quận Tân Bình cũng đề nghị các đơn vị liên quan xem xét sớm tổ chức lại giao thông ở một số khu vực quanh sân bay TSN, lắp đặt camera tại các giao lộ chính, cải tạo một số nút giao thông, vỉa hè như tuyến đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện…

Sao không chọn hướng đường Tân Sơn?

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, đánh giá nhiều tuyến đường xung quanh sân bay TSN hiện thường xuyên trong tình trạng đông xe, nhiều lúc quá tải. Việc mở thêm cổng ra, vào sân bay là cần thiết nhưng ở hướng đi nào cũng đều dẫn tới lượng phương tiện tăng lên nên các đơn vị chuyên môn cần có quy hoạch kỹ và đánh giá đồng bộ để có biện pháp khả thi.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, sân bay TSN hiện đã là một đô thị sân bay nhưng TP chưa có quy hoạch chuẩn cho một đô thị sân bay. Theo nguyên tắc thì sân bay TSN phải được quy hoạch hài hòa với đô thị xung quanh, có nhiều lối ra vào và không tạo áp lực giao thông, gây tắc nghẽn cho đô thị xung quanh. Chính vì quy hoạch đô thị và quy hoạch sân bay TSN không khớp nhau nên đã dẫn đến tình trạng những tuyến đường kết nối xung quanh thường xuyên bị ùn tắc. Vì vậy, giải pháp lâu dài để giảm tải cho sân bay TSN và giao thông xung quanh là có thể lấy đất từ sân golf và đề xuất đền bù cho nhà đầu tư để mở thêm hướng đi cùng nhà ga theo hướng gần đường Tân Sơn (tiếp giáp giữa 2 quận Tân Bình và Gò Vấp).

Theo đó, nếu mở ra hướng này, sân bay TSN không chỉ được chia bớt lượng hành khách tập trung ở các nhà ga hiện hữu mà còn giảm áp lực giao thông rất lớn cho khu vực xung quanh, nhất là trục đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ… Đồng thời, sân bay TSN hiện phục vụ cho cả một vùng đô thị chứ không chỉ riêng TP HCM. Vì vậy, việc mở thêm hướng ra vào tại khu vực trên còn phục vụ nhu cầu của lượng lớn hành khách đi, đến sân bay theo hướng miền Đông, miền Tây và các tỉnh lân cận.

KTS Sơn cho rằng trường hợp chưa lấy lại được sân golf, giải pháp tạm thời là vẫn mở thêm cổng ra vào sân bay TSN ở hướng đường Tân Sơn hoặc Quang Trung (quận Gò Vấp) nhưng không xây nhà ga. Tuy nhiên, phương án này cần có quy hoạch tốt và khi thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu không chỉ riêng việc mở cổng ra vào mà cần phải xây dựng thêm nhà để xe cùng các tuyến xe buýt, đường đi nội bộ để chở hành khách ra, vào các nhà ga hiện hữu. Với phương án này, hoàn toàn có thể xã hội hóa, không phải dùng đến nguồn vốn từ ngân sách do có thể thu hồi bằng việc áp dụng một mức phí phù hợp cho việc gửi xe, vé đi xe buýt…

Ông Sơn cũng chỉ ra giải pháp này sẽ phát huy hiệu quả các tuyến đường vành đai xung quanh sân bay, bao gồm trục đường Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa - Trường Chinh - Tân Sơn - Hoàng Văn Thụ. “Giải pháp này không ảnh hưởng đến an toàn trong sân bay khi được quy hoạch tốt nên tôi cho rằng sẽ rất hiệu quả” - ông Sơn nói.

Đặc biệt, KTS Sơn nhấn mạnh mở thêm cổng cho sân bay TSN trổ ra đường Cộng Hòa là không khả thi - tuyến đường này vốn đang trong tình trạng thường xuyên kẹt xe và gần như không thể mở rộng. Do đó, nếu thêm cổng ra, vào sân bay thì càng gây áp lực cho giao thông ở cả khu vực này.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng ý tưởng hợp lý nhất là nên nhờ đất quân đội để mở thêm cổng cho sân bay TSN tại khu vực đường Tân Sơn và Phạm Văn Bạch. Phương án này sẽ giải quyết được một lượng lớn hành khách đi, đến sân bay TSN theo hướng miền Đông, miền Tây cùng các tỉnh lân cận. Trong khi đó, nếu mở ở đường Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám có thể gây kẹt xe trầm trọng cho đường Cộng Hòa và hướng này hiện cũng đã có đường Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ kết nối.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trước các ý kiến đề xuất của địa phương, các ý tưởng của chuyên gia đóng góp, sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và khảo sát kỹ trước khi có đề xuất cụ thể cho đơn vị tư vấn, mở rộng sân bay TSN báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải.

Lãnh đạo sân bay TSN ủng hộ mở thêm cổng

Ngày 20-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo sân bay TSN cho biết xung quanh đề xuất mở thêm cổng ra, vào sân bay TSN để giải quyết bài toán kẹt xe hiện nay là phương án có thể tính tới.

Tuy nhiên, để tính toán kỹ xem mở thêm cổng ở khu vực nào, cụ thể ra sao lại không đơn giản. Mở thêm cổng vào sân bay phải đáp ứng tiêu chí đầu tiên là kết nối được với khu vực nhà ga quốc nội và quốc tế, còn nếu ở các hướng khác thì không khả thi.

T.Phương

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo