Từ tháng 11-2016 đến nay, hằng ngày, khoảng 100 chuyến xe tải chở than cám chạy trên Quốc lộ (QL) 17B (đoạn từ phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) về các bến bãi, nhà máy ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương “xả” hàng.


Xe của Thanh tra Giao thông tỉnh Hải Dương bị cản trở, chèn ép trên Quốc lộ 17B ngày 15-12

Xe của Thanh tra Giao thông tỉnh Hải Dương bị cản trở, chèn ép trên Quốc lộ 17B ngày 15-12

Đáng chú ý, tại 2 đầu cầu Đá Vách (địa phận giáp ranh của 2 tỉnh) vẫn có lực lượng CSGT chốt chặn nhưng đều bị vô hiệu hóa. Ngoài các phương tiện chuyên chở than cám, các xe tải loại “Hổ vồ” thiếu hoặc không có biển kiểm soát (BKS) còn có sự tham gia cùng hàng chục xe container được hoán cải như xe ben vẫn ngang nhiên “tung hoành” ngay trước mắt lực lượng CSGT địa phương.

Ở khu vực gần chân cầu Đá Vách thuộc địa phận Mạo Khê, một đội CSGT của tỉnh Quảng Ninh thường xuyên chốt trực. Tuy nhiên, bám theo các xe nghi ngờ quá tải và xe container có dấu hiệu hoán cải để vận chuyển than này, phóng viên Báo Người Lao Động không thấy bất cứ sự kiểm tra nào từ phía lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Khi qua cầu Đá Vách, vào địa phận Kinh Môn, mặc dù ngay tại trạm thu phí QL 17B có một nhóm CSGT huyện Kinh Môn thường xuyên chốt điểm nhưng các xe tải chở than vẫn vô tư vượt qua mà không bị kiểm tra.

Một lãnh đạo trạm cân tiết lộ không ít xe tải chở than từ khu vực Mạo Khê về Kinh Môn đã sử dụng BKS giả và gần như 100% các xe đều quá tải.

Trong quá trình kết hợp tác nghiệp của phóng viên cùng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương vào ngày 15-12, khi tổ công tác Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương phát hiện, kiểm tra 1 xe container được hoán cải chở than quá tải, tổ công tác CSGT huyện Kinh Môn chốt cách đó 10 m lập tức lên ô tô cùng nhau bỏ đi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Chí Hiếu, Trưởng Công an huyện Kinh Môn, nói: “Chưa nắm được thông tin, chưa thấy anh em phản ánh”.

Tuy nhiên, ông Hiếu giải thích trong trường hợp xe tải chở than “đằng sau có biển kiểm soát mờ hoặc không có biển nhưng đầu xe có biển, khi đi qua thì anh em mới phát hiện”.

Trước đó, Công an tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công an huyện bố trí lực lượng phối hợp cùng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm và kịp thời xử lý những tình huống phức tạp xảy ra trên Tỉnh lộ 389 và QL 17B. Theo lời ông Hiếu, “công an huyện đã nhận được công văn nhưng anh là Sở Giao thông Vận tải, anh phải bàn bạc với tôi chứ? Anh đi làm thế này tôi làm sao biết anh bị nguy hiểm”.

Ông Hiếu cũng khẳng định không thấy lực lượng ở Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương phản ánh, trình báo bị các đối tượng côn đồ đe dọa hoặc tổ chức lực lượng để cản trở tổ công tác thực thi công vụ. Tuy nhiên, ông Hiếu khẳng định đã chỉ đạo cấp dưới tăng cường, chủ động phối hợp với thanh tra giao thông để chấn chỉnh tình trạng chống đối, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết thực hiện chỉ đạo chống than lậu của tỉnh, Phòng CSGT có cử lực lượng tăng cường tại khu vực Quốc lộ 17B để kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm nhưng cũng có thể chưa triệt để (!?).

Tăng cường tổ công tác đặc biệt

Sau khi Báo Người Lao Động số ra ngày 16-12 phản ánh tình trạng từng đoàn xe máy, ô tô túc trực trên QL 17B để chèn ép, cản trở thanh tra giao thông truy quét xe chở than quá tải ở địa phận Hải Dương - Quảng Ninh, từ ngày 16-12, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Đội 118 - Phòng CSGT tăng cường một tổ công tác đặc biệt để phát hiện, xử lý mạnh tại khu vực này.

Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC