Vài tháng qua, từ sáng đến tối, khoảng 100 chuyến xe tải loại “Hổ vồ” được cơi nới thùng cùng xe sơmi - rơ-moóc hoán cải trục đẩy chở đầy than tung hoành trên Quốc lộ (QL) 17B (nối giữa phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).
“Chim lợn” liều lĩnh
Trưa 15-12, một đoàn xe tải chở than có dấu hiệu quá tải từ khu vực Mạo Khê, theo QL 17B băng băng sang Kinh Môn đổ hàng. Hai chiếc xe công vụ của tổ công tác Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương được lệnh “xuất kích”. Trên xe công vụ có ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương.
Trước một quán nước ven đường cách trạm cân lưu động khoảng 200 m, 6-7 ô tô đang đậu chờ sẵn. Thấy 2 xe công vụ rời vị trí, một ô tô bán tải màu trắng bám theo, vọt lên trước đầu xe công vụ rồi lạng lách, đánh võng. Trong xe là các đối tượng mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy mình. Tiếp đó, 4 xe con khác triển khai đội hình, chèn ép, cản trở khiến 2 xe công vụ chỉ còn cách chạy như “rùa bò”.
Cùng lúc này, cách đó chỉ khoảng 10 km, cũng trên QL 17B từ hướng Mạo Khê, gần chục xe tải “Hổ vồ” ì ạch bò lên cầu Đá Vách để sang Kinh Môn. Đến giữa cầu, nhận được điện thoại từ đội ngũ “chim lợn”, cả đoàn xe liền dừng lại “tránh bão”. Khi đó, 6 xe tải chở than khác vừa qua trạm thu phí QL 17B nhận được lệnh tăng tốc, khẩn trương về các nhà máy, bến bãi ở Kinh Môn “xả” hàng.
Theo ông Nguyễn Văn Phong, nhóm “chim lợn” tầm trên 10 người, sử dụng gần 20 ô tô và xe máy, rải dọc 2 bên Mạo Khê - Kinh Môn. Các đối tượng được tổ chức rất chặt chẽ, tinh vi, thậm chí chiều nào cũng họp “giao ban” để kiểm điểm về những lỗi trong quá trình chốt chặn cản trở lực lượng chức năng. Hầu hết là đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ngập và rất manh động.
Khi tổ công tác “rút quân” về trạm cân, các xe của nhóm “chim lợn” không truy cản nữa nhưng vẫn cắt cử người theo quan sát động tĩnh. Nếu xe của thanh tra bất ngờ quay đầu chặn bắt các xe than, ngay lập tức, 5-6 ô tô nhanh chóng xuất hiện, áp sát, chặn đầu không cho tiến lên. Chỉ khi nào đoàn xe tải chở than đã về bến đỗ an toàn, các đối tượng này mới “tha” cho xe của tổ công tác thoát ra.
Lúc này, tại khu vực cầu Đá Vách (Quảng Ninh), từng tốp 4-5 xe tải được cơi nới thành thùng chở than quá tải nằm ém mình ngay giữa cầu Đá Vách. Phía dưới chân cầu bên tỉnh Quảng Ninh vẫn còn 3-4 xe tải đang ì ạch di chuyển để nghe ngóng thông tin. Chỉ cần “sóng êm”, đoàn xe sẽ tăng tốc qua cầu vào Kinh Môn và nhanh chóng về bến bãi đổ hàng…
Chống đối đến cùng
Ông Vũ Đức Hạnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương, than: “Phát hiện xe vi phạm chở than quá tải đã khó nhưng để đưa người, phương tiện về trạm cân, kiểm tra, xử lý thì còn khó hơn”.
Cách đây vài ngày, tổ công tác của trạm đã phát hiện 2 phương tiện chở than trên QL 17B có dấu hiệu quá tải trọng và cơi nới thành thùng xe. Lập tức, tổ công tác truy đuổi đến Trạm thu phí cầu An Thái để dừng kiểm tra phương tiện và yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe nhưng các tài xế không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan và cũng không chịu đưa xe về trạm cân kiểm tra tải trọng.
Tổ công tác phải sử dụng xe công vụ để chặn đầu, chặn đuôi không để xe quá tải tẩu thoát. Sau hơn 5 giờ thuyết phục bất thành, tổ công tác tăng cường thêm lực lượng và đưa xe cẩu đến cưỡng chế. Lúc này, các tài xế mới chịu đưa xe về trạm cân nhưng vẫn không xuất trình giấy tờ và không đưa xe vào cân. Kiên trì thuyết phục, vận động mãi thì tài xế mới chấp hành. Kết quả, cả hai xe đều chở quá tải trên 600%.
Trước đó, trong 2 ngày 22 và 23-11, liên tiếp xuất hiện các đối tượng côn đồ cản trở, lăng mạ thanh tra giao thông khi lực lượng này truy đuổi để kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu quá tải, cơi nơi thành thùng.
“Chúng sẵn sàng gây gổ, lăng mạ để kích động anh em và bí mật quay clip. Nếu anh em không bình tĩnh, bản lĩnh thì chỉ cần có vài lời nói, hành động không chuẩn mực là rơi vào bẫy” - ông Hạnh bày tỏ.
Hiện nay, hoạt động của xe tải chở than có dấu hiệu quá tải trên QL 17B diễn ra tấp nập, bất kể ngày đêm. Ngoài các xe tải ben loại “Hổ vồ” có thùng cao bất thường, gần đây còn xuất hiện rất nhiều xe container được hoán cải để chở than. Nhìn bề ngoài, những chiếc container rất bình thường nhưng khi quan sát kỹ sẽ thấy ngoài 2 dây dẫn hơi kết nối giữa đầu kéo và rơ-moóc, loại xe này còn có một dây dẫn dầu rất lớn nối từ đầu kéo với rơ-moóc, được sử dụng để nâng thùng container như nâng thùng xe ben. Nói cách khác, thùng ben đã được “hoán cải” bằng một chiếc container hòng qua mặt cơ quan chức năng.
Trước tình trạng xe chở than quá tải tung hoành, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn yêu cầu Công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo lực lượng chức năng và Công an huyện Kinh Môn bố trí lực lượng phối hợp cùng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm và kịp thời xử lý những tình huống phức tạp xảy ra.
Sau đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng có các văn bản chỉ đạo cho Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt và Công an huyện Kinh Môn tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự khu vực đặt trạm cân trên Tỉnh lộ 389 và QL 17B thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương; đồng thời bố trí lực lượng phối hợp cùng với trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để giữ vững an ninh trật tự, an toàn cho các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm. Đến nay, lực lượng thực thi tại trạm cân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị công an cấp dưới.
Bình luận (0)