Ngày 28-10, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Yên, cho biết sau khi Bộ Công an và Bộ GTVT sơ kết kế hoạch về kiểm soát tải trọng xe, gần 1 tháng qua, trạm cân tải trọng xe ở Phú Yên đã dừng hoạt động.
Nâng tải để “kiếm thêm”
Ngày 28-10, mưa dầm ở Phú Yên. Tại trạm cân Phú Yên (đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) trước đây, thiết bị cân đã được chuyển đi. Trạm cân vắng bóng người. Các xe tải chạy trong mưa ì ạch nối đuôi nhau qua trạm.
Theo ông N.N.H - một người dân sống gần Quốc lộ 1 (xã An Mỹ), đây là điều kiện để các tài xế xe tải nâng tải trọng xe chở thêm kiếm lời. Với thời tiết mưa như thế, âm thanh phát ra từ xe chở quá tải sẽ khó bị phát hiện. Đặc biệt, lực lượng chức năng rất khó dùng cân xách tay để cân lưu động bên ngoài. “Những ngày qua, xe chở gỗ kéo quá tải qua đây nhiều lắm. Người trong nghề nhìn mới biết” - ông H. nói.
Còn tại Khánh Hòa, trên Quốc lộ 1 (đoạn qua thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh), rất nhiều xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải. Mỗi lần các xe này qua cầu, nhịp cầu rung lên thấy rõ. Nhiều xe ì ạch leo dốc qua đèo Rù Rì (TP Nha Trang), Rọ Tượng (thị xã Ninh Hòa). Tuy nhiên, khi qua trạm cân ở Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) không thấy có bóng dáng cơ quan chức năng.
Tài xế xe tải ở TP Nha Trang tên Nguyễn Văn T. cho biết lỗi vượt tải trọng thường bị xử phạt cả chục triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe. Do đó, khi bốc hàng, nhà xe đều phải cân ướm trước để tránh bị phạt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, biết trạm cân không hoạt động nên các lái xe đã nâng tải nhằm kiếm thêm.
Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho hay từ ngày 26-9, trạm cân ở Khánh Hòa bắt đầu tạm dừng hoạt động.
Đặt vấn đề việc tạm dừng trạm cân có ảnh hưởng đến việc kiểm tra số xe chở hàng quá tải hay không, ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa, cho rằng xử lý các xe trong khoảng thời gian này thì thanh tra sở cũng “thua” vì không được phép ra quốc lộ kiểm tra tải trọng. Thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây đều liên quan đến các xe tải có tải trọng lớn như vụ tai nạn làm 1 người chết, 9 người nhập viện ở TP Cam Ranh ngày 25-10; vụ xe tải tông trạm thu phí ở xã Ninh Lộc, huyện Ninh Hòa ngày 12-10 hay vụ xe tải tông chết 2 thanh niên ở thị trấn Diên Khánh ngày 23-7.
Tại tỉnh Ninh Thuận, từ đầu tháng 10-2016 đến nay, trạm cân tải trọng trên Quốc lộ 1 (đặt tại xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm) đã dừng hoạt động. Đến nay vẫn chưa có trạm cân nào được lập lại ở tỉnh Ninh Thuận.
Theo thanh tra giao thông Ninh Thuận, trước đây, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng để hoạt động. Nay phải chờ quy chế mới để từng lực lượng hoạt động độc lập trong việc kiểm tra tải trọng xe.
Lo xe quá tải quay lại
Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, khẳng định sau sơ kết liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ GTVT về kiểm soát tải trọng xe thì ngành nào tự kiểm tra tải trọng theo ngành nấy. Ngành giao thông tỉnh chỉ được chặn xe, kiểm tra tải trọng ở các tuyến đường được phân cấp quản lý. Trên Quốc lộ 1, thanh tra giao thông sẽ không được phép chặn xe kiểm tra. Vì thế, Sở GTVT Phú Yên đã chuyển thiết bị trạm cân cũ ở xã An Mỹ lên lập trạm cân mới trên Quốc lộ 29 (nối Đắk Lắk với Phú Yên) tại huyện Sông Hinh (Phú Yên).
Theo ông Kha, khi 2 bộ còn phối hợp, lập các trạm cân cố định để kiểm soát đã làm giảm phần lớn xe quá tải lưu thông. Theo số liệu được công bố tại hội nghị sơ kết Kế hoạch 12593 giữa Bộ Công an và Bộ GTVT vừa qua, trong 2 năm tăng cường kiểm soát tải trọng xe đã làm giảm lưu lượng xe quá tải đến 92%. “Tuy nhiên, bây giờ trên Quốc lộ 1 không còn trạm cân, cũng lo lắm tình trạng xe quá tải lưu thông nhiều lại quay trở lại. Lo là đường sá mới làm sẽ bị hư và tai nạn lại tăng” - ông Kha băn khoăn.
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng kể từ khi trạm cân tại Quốc lộ 1 qua TP Nha Trang đi vào hoạt động (từ tháng 4-2014 đến tháng 9-2016), tình trạng xe quá tải lưu thông giảm hẳn. Đến cuối tháng 9-2016, số trường hợp vi phạm tải trọng chỉ còn khoảng 5%. Tuy nhiên, trước tình hình trạm cân tạm dừng như hiện nay, ngành giao thông không dám chắc tình trạng xe quá tải sẽ không trở lại.
Tuy nhiên, theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng CSGT Công an Phú Yên, mặc dù trạm cân tại Phú Yên tạm dừng hoạt động nhưng lực lượng CSGT Công an Phú Yên vẫn tăng cường kiểm tra tải trọng xe bằng cân tay lưu động.
Thượng tá Trần Thanh Hiệp, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Phú Yên, cho biết Bộ Công an đang san ủi mặt bằng để lập lại trạm cân tại địa điểm trạm cân cũ ở xã An Mỹ. Hiện thiết bị trạm cân đã đưa về Phú Yên. “Còn về tải trọng xe phải cân đo đong đếm đàng hoàng. Thấy xe ì ạch nói xe quá tải cũng chưa hẳn vì có thể máy móc cũ kỹ. Tất nhiên, vẫn còn xe quá tải nhưng lưa thưa thôi” - thượng tá Hiệp nói.
Ông NGUYỄN VĂN HUYỆN, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
Sẽ có “vòng kim cô” siết xe quá tải
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT Thông tư quy định sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe. Hiện thông tư đang lấy ý kiến trước khi bộ ký ban hành. Đây sẽ là cơ sở pháp lý rất quan trọng để thực hiện việc sử dụng dữ liệu từ cân tự động để xử phạt xe quá tải tại các trạm cân.
Trước khi lắp đặt cân tự động, thiết bị cân sẽ phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm định. Việc cho phép sử dụng dữ liệu từ cân tự động sẽ đem lại hiệu quả rất lớn trong việc xử lý hành vi chở quá tải bởi khi hệ thống cân tự động phát hiện xe chở quá tải tại các trạm thu phí sẽ truyền thông tin đến máy tính, sau đó dữ liệu sẽ được chuyển đến lực lượng thực thi công vụ để xử lý.
Hiện nay, tất cả xe tải từ 3,5 tấn trở lên đều bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Vì vậy, sau khi bị phát hiện chở quá tải, lực lượng công vụ đều có thể biết chiếc xe đó đang hoạt động ở khu vực nào để có thể xử lý. Ngoài ra, nếu xe vi phạm nhiều lần, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể trích xuất dữ liệu từ biển số xe vi phạm cộng với hình ảnh vi phạm từ dữ liệu của cân tự động, sau đó gửi thông báo đến doanh nghiệp vận tải cũng như báo cho Sở GTVT để xuống xử lý bằng hình thức phạt nguội.
Văn Duẩn ghi
Bình luận (0)