Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, trưa nay (14-6), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Hagibis. Đây là cơn bão số 1 hoạt động trên biển Đông trong năm 2014.
Vào 16 giờ ngày 14-6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ vĩ Bắc; 116,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
Vị trí và dự báo đường đi của cơn bão số 1. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 16 giờ ngày 15-6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,8 độ Vĩ Bắc; 116,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi vào đất liền phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh.
Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn giông cần đề phòng có lốc xoáy.
Để đối phó với cơn bão số 1, ngày 14-6, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đã có công điện số 4 gửi Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa; các bộ, ngành có liên quan yêu cầu chủ động chuẩn bị các biện pháp ứng phó với bão. Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh thông báo và hướng dẫn cho các chủ phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Thường xuyên theo dõi, quản lý chặt việc ra khơi của các tàu thuyền, thường xuyên giữ liên lạc với các chủ phương tiện để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Bình luận (0)