Vấn đề này đã được Bí thư Thành ủy TP đề cập tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào chiều 27-2.
Tại hội nghị, Bí thư thành ủy TP Đinh La Thăng yêu cầu Bộ GTVT xem xét đề xuất cho TP có cơ chế đặc thù, xây dựng cơ chế đột phá về sự quản lý của Nhà nước cũng như đầu tư phát triển giao thông. “Nếu TP không có những cơ chế đột phá thì khó đáp ứng được yêu cầu phát triển giao thông. "TP HCM là 1 đô thị đặc biệt nên cần những cơ chế, giải pháp và quyết tâm đặc biệt, không thể áp dụng những cơ chế, giải pháp thông thường” – Bí thư Thành ủy, nhấn mạnh.
Ông Thăng yêu cầu Sở GTVT TP HCM báo cáo trong năm nay và trong 5 năm tới sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình, cần bao nhiêu nguồn vốn, lấy từ đâu... Bí thư thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu TP HCM sớm hoàn thành hệ thống thu phí tự động, sớm giải quyết trình trạng kẹt xe để tránh gây bức xúc cho người dân. Về vấn đề xe “dù”, bến “cóc”, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo không vướng mắc về thủ tục, pháp lý, ông Thăng yêu cầu các đơn vị phải kết hợp để xử lý ngay.
Để thực hiện các dự án trọng điểm đảm bảo đúng tiến độ, Bộ GTVT kiến nghị UBND TP đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng “sạch” nhất là các dự án cầu Chợ Đệm, Dự án Bến Lức – Long Thành, Dự án Quốc lộ 50, cầu Bình Lợi...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cho biết Bộ GTVT đã hỗ trợ và chỉ đạo các ban, ngành địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh các công trình dự án đang triển khai trên địa bàn theo đúng tiến độ cam kết. Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với TP HCM xây dựng các cơ chế đặc thù, tập trung tìm kiếm, thu hút các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư hoàn thành đường vành đai 2, vành đai 3, các tuyến đường trên cao trong nội đô, các nút giao, các tuyến cửa ngõ quan trọng như Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, xa lộ Hà Nội... Tập trung đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông tại các nút giao thường xuyên bị ùn tắc giao thông (nút giao vành đai II với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nút giao Mỹ Thủy); tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết vấn đề ùn tắc tại khu vực cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất, các cảng biển, cảng nội địa, đường cao tốc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống vận tải công cộng đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị số 1, 2 và số 5.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị
Theo Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng, để giải quyết ùn tắc giao thông cho TP HCM thì cần rất nhiều giải pháp, gồm cả trước mắt, lâu dài và đồng bộ. Trong đó, quan trọng nhất là tập trung đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng giao thông. TP HCM phải tập trung sớm hoàn thiện tất cả các quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn và phù hợp với chiến lược phát triển của TP cũng như của vùng kinh tế phía Nam.
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP đề nghị UBND TP phải chỉ đạo thực hiện từng vấn đề cụ thể như khẩn trương triển khai làm sớm hệ thống cầu vượt theo quy hoạch để giảm ùn tắc. Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT TP phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, hệ thống biển báo…, chưa phù hợp. Về tiêu chuẩn các công trình giao thông trên địa bàn TP, ông Thăng cho rằng không nên đầu tư quá tốn tiền và phải xác định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở TP.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết TP HCM và Bộ GTVT thường xuyên trao đổi các vấn đề trong công tác quản lý.Theo đó, thống nhất định kỳ 3 tháng một lần, Bộ GTVT và TP HCM sẽ họp để giải quyết kịp thời các vướng mắc. Ông Phong cho rằng trong bất cứ tình huống, vấn đề nào phát sinh thì TP HCM và Bộ GTVT đều có sự phối hợp để tháo gỡ.
Bình luận (0)