Chiều 29-12, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Công - người phát ngôn kiêm Chánh văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), cho biết, ngay sau khi nhận được tin tàu Vinalines Queen cùng 23 thủy thủ Việt Nam mất tích, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhiều lần trực tiếp gọi điện chỉ đạo ban lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) yêu cầu tiến hành mọi biện pháp cần thiết để truy tìm tung tích con tàu và các thủy thủ.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu áp dụng mọi biện pháp để tìm kiếm tàu Vinalines Queen
“Bộ trưởng đã yêu cầu lãnh đạo Vinalines thông qua Bộ Ngoại giao đề nghị các cơ quan chức năng phía bạn hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác tìm kiếm, cứu nạn 23 thuyền viên đã bị mất tích từ ngày 25-12” - ông Công cho biết.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Công, các thông tin về tàu Vinalines Queen đến nay "không thấy gì làm sáng sủa lắm".

 

Trước đó, máy bay tìm kiếm của Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Japan Coast Guard) phát hiện vệt dầu loang bất thường tại tọa độ 19-51.43N; 123-37.38E lúc 9 giờ 50 phút ngày 27-12 song không phát hiện thấy vật thể trôi dạt nào khác.

 

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Văn Hạnh đã vừa ký văn bản gửi tới gia đình của 23 thuyền viên đang có mặt trên chiếc tàu Vinalines Queen.

 

Theo thông báo này, tàu Vinalines Queen đang trên hành trình từ Morowali (Indonesia) tới Ningde (Trung Quốc). Lúc 5 giờ 48 phút ngày 25-12 (theo giờ Việt Nam), Công ty Vận tải biển Vinalines nhận được thông báo từ tàu là đang bị nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân.

 

Vệt dầu loang bất thường do máy bay tìm kiếm của Nhật Bản phát hiện sáng  27-12
 
Điều kiện thời tiết tại khu vực này vào lúc đó có gió cấp 7-8, giật cấp 9. Để đảm bảo cho tàu và thuyền viên, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (SN 1968) đã quyết định chuyển hướng đi 240 độ về phía vị trí an toàn gần nhất của bờ biển Philippines.

 

Đến 6 giờ 58 phút giờ Việt Nam, thuyền trưởng Thiện thông báo tàu đang chạy theo hướng 240 độ, tàu nghiêng trái 18 độ. Vị trí tàu là 20.00N, 123.47.94E, và tiếp tục chạy về phía gần nhất thuộc Philippines.

 

“Kể từ sau thời điểm trên, công ty đã không thể liên lạc được với tàu mặc dù đã liên tục sử dụng các hình thức để liên lạc như Inm-C, Inm-F, DSC thông qua các trạm đài bờ hay các tàu đang hành trình trong khu vực” - ông Hạnh cho biết.

 

Chiều 29-12, trao đổi với Báo Người Lao Động, một kỹ sư công tác lâu năm trong ngành hàng hải cho biết nếu bị chìm thì nhất định tàu Vinalines Queen phải để lại dấu vết bởi nó được trang bị một thiết bị tự động báo hiệu và bật lên trong tình huống khẩn cấp.

 

Hơn nữa, đối với những tàu hiện đại như Vinalines Queen luôn được trang bị hệ thống phao cứu sinh kích hoạt tự động hoàn toàn và cũng sẽ bật lên khi tàu chìm.

 

“Nếu không tìm thấy thiết bị nào báo hiệu này thì có thể tàu không bị chìm. Nhưng điều làm tôi băn khoăn là không thể hiểu tại sao tàu lại mất liên lạc" - vị kỹ sư cho biết.
Thế Kha