Tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, tàu Vinalines Queen đã bị chìm tại khu vực cách vị trí tọa độ đã xác định trước khi tàu mất liên lạc là 350km.
Thủy thủ đầu tiên được phát hiện và cứu sống là anh Đậu Ngọc Hùng (SN 1980, quê Nghệ An). Thủy thủ này đã may mắn trèo lên được phao cứu sinh sau khi tàu Vinalines Queen bị chìm và được tàu vận tải London Courage của Anh cứu sống.
Hiện thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đang cùng con tàu cứu sống mình trên hải trình về hướng Singapore.
Theo thông tin đầu tiên mà thuỷ thủ Hùng cung cấp về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, tàu Vinalines Queen đã bị nghiêng về phía trái trước khi chìm rất nhanh.
Trong lúc khẩn nguy, tàu chỉ hạ được một phao cứu sinh bên phải và chỉ duy nhất thuỷ thủ Hùng là người may mắn leo lên được phao. Còn lại toàn bộ 22 còn lại hiện vẫn đang mất tích cùng con tàu bị chìm.
Trước đó, khi tàu Vinalines Queen đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Morowali (Indonesia) tới Ningde (Trung Quốc), thì Công ty Vận tải biển Vinalines nhận được thông báo của tàu lúc 5 giờ 48 phút ngày 25-12 (theo giờ Việt Nam) cho biết tàu đang bị nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân.
Điều kiện thời tiết tại khu vực này vào lúc đó có gió cấp 7-8, giật cấp 9. Để đảm bảo cho tàu và thuyền viên, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (SN 1968) đã quyết định chuyển hướng đi 240 độ về phía vị trí an toàn gần nhất của bờ biển Philippines.
Đến 6 giờ 58 phút giờ Việt Nam, thuyền trưởng Thiện thông báo tàu đang chạy theo hướng 240 độ, tàu nghiêng trái 18 độ. Vị trí tàu là 20.00N, 123.47.94E, và tiếp tục chạy về phía gần nhất thuộc Philippines.
“Kể từ sau thời điểm trên, công ty đã không thể liên lạc được với tàu mặc dù đã liên tục sử dụng các hình thức để liên lạc như Inm-C, Inm-F, DSC thông qua các trạm đài bờ hay các tàu đang hành trình trong khu vực” - Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Văn Hạnh cho biết.
Sau đó, máy bay và tàu của Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản và Cục Phòng vệ bờ biển Philippines đã tổ chức tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 23 thuỷ thuỷ mất tích song chưa thấy.
Nay thì việc tàu Vinalines Queen bị chìm đã chính thức được xác nhận và hiện mới tìm thấy 1 thuỷ còn sống, 22 thuỷ thủ còn lại vẫn mất tích. Vùng biển tàu Vinalines Queen bị chìm có độ sâu tới 5.000 m.
Danh sách 23 thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm
TT |
Tên |
Năm sinh |
Quốc Tịch |
Quê quán |
Chức danh |
1 |
Nguyễn Văn Thiện |
1968 |
Việt Nam |
Hưng Yên |
Thuyền trưởng |
2 |
Hồ Quang Đức |
1981 |
Việt Nam |
Thái Bình |
Thuyền phó |
3 |
Lê Quang Huy |
1981 |
Việt Nam |
Yên Bái |
Phó 2 |
4 |
Vũ Đức Hạnh |
1983 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Phó 3 |
5 |
Lê Bá Trúc |
1953 |
Việt Nam |
Thanh Hóa |
Máy trưởng |
6 |
Phạm Trung Tuyến |
1977 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Máy 2 |
7 |
Đỗ Anh Đức |
1980 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Máy 3 |
8 |
Quách Văn Hiếu |
1982 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Máy 4 |
9 |
Đặng Văn Kiệm |
1963 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thủy thủ trưởng |
10 |
Trần Đình Thư |
1985 |
Việt Nam |
Hà Nội |
Thủy thủ chính thức |
11 |
Đậu Ngọc Hùng |
1980 |
Việt Nam |
Nghệ An |
Thủy thủ chính thức |
12 |
Đặng Văn Sơn |
1984 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thủy thủ chính thức |
13 |
Trần Đại Nghĩa |
1984 |
Việt Nam |
Thanh Hóa |
Thủy thủ |
14 |
Ngô Văn Lâm |
1985 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thủy thủ |
15 |
Tống Văn Thử |
1987 |
Việt Nam |
Thanh Hóa |
Thủy thủ |
16 |
Nguyễn Kim Kiên |
1985 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Sĩ quan vô tuyến |
17 |
Vũ Thiện Phong |
1987 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thợ máy |
18 |
Nguyễn Văn Duy |
1985 |
Việt Nam |
Nam Định |
Thợ máy |
19 |
Nguyễn Tài Phương |
1984 |
Việt Nam |
Thanh Hóa |
Thợ máy |
20 |
Bùi Văn Phúc |
1987 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thợ bảo dưỡng |
21 |
Đỗ Văn Cường |
1987 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Thợ bảo dưỡng |
22 |
Trương Thanh Quyền |
1986 |
Việt Nam |
Quảng Bình |
Bếp |
23 |
Phạm Đức Hải |
1987 |
Việt Nam |
Hải Phòng |
Phục vụ |
Bình luận (0)