Trả lời câu hỏi rằng có đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 27-10 đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm với bộ trưởng nếu không hoàn thành nhiệm vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Tôi rất ủng hộ. Vấn đề này luật đã quy định rồi".

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Ủng hộ nếu có đề xuất Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm tôi" - Ảnh: Thế Dũng
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án chính thức các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội.

 

Ông tỏ ra không đồng tình với dư luận cho rằng đề xuất thay đổi giờ làm việc để giảm ùn tắc giao thông có thể làm đảo lộn cuộc sống của nhiều bộ phận dân cư trong xã hội bởi giải pháp đó chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của một nhóm nhỏ, không thể so sánh với lợi ích của cả cộng đồng.

 

"Công chức nữ ảnh hưởng giờ đưa con cái đi học nhưng so với hàng triệu công nhân lao động thì chỉ là con số nhỏ. Công nhân lao động làm ca ai đưa con đi học, họ không phải là những người mẹ à? Tại sao chỉ công chức mới cần ưu tiên giờ đi làm và giờ đưa con đi học?" - Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

 

Bộ trưởng cũng bác bỏ thông tin UBND TP Hà Nội không ủng hộ phương án của Bộ GTVT. "Ai nói Hà Nội không ủng hộ? Đối với giải pháp đưa ra, họ cần có bước đi cụ thể thích hợp chứ không phải không ủng hộ" - ông cho biết.

 

Theo Bộ trưởng, bên cạnh các giải pháp điều chỉnh giờ làm, cần có giải pháp cho giao thông đồng bộ, tổng thể, từ văn bản quy phạm pháp luật, đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức lại giao thông hợp lý, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông…

 

"Những giải pháp này đã được Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 16 năm 2008 chứ không phải Bộ GTVT thích thì làm. Tất cả những gì Bộ GTVT đang làm đề là giải pháp cũ, chưa có gì mới và cũng chưa có gì gọi là sáng kiến cả" - ông nêu rõ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi xã hội ủng hộ các giải pháp đưa ra để giảm ùn tắc giao thông - Ảnh: Đỗ Du
 
Cho rằng giảm ùn tắc giao thông là vấn đề khó khăn và lâu dài, Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi cần có sự đồng thuận cao của xã hội và cả hệ thống chính trị vào cuộc bởi nếu không "vừa đưa ra một giải pháp đã phải dừng lại làm sao làm được".

 

Bộ trường dẫn thực tế các giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại những quốc gia láng giềng như: ô tô đi theo ngày ngày chẵn, lẻ; hằng năm muốn đăng ký xe phải quay xổ số. "Ở Singapore muốn đăng ký ô tô phải đấu thầu. Mình vừa đưa ra giải pháp đã nói động đến quyền công dân" - Bộ trưởng nói.

 

Tất nhiên, theo Bộ trưởng, phải có sự đồng bộ như cấm xe máy thì vận tải công cộng phải tốt lên cả về phương tiện và chất lượng phục vụ. Nhưng không thể chờ có cái kia mới làm cái này mà phải làm đồng thời. Nghĩa là vẫn phải giảm phương tiện cá nhân nhưng chấp nhận phương tiện vận tải công cộng chưa được như mong đợi, mọi người phải có sự chia sẻ.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng tin tưởng rằng cả đất nước vào cuộc nhất định sẽ giảm được tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

Trước câu hỏi Bộ trưởng cảm thấy thế nào khi được đánh giá cao về những sáng kiến và hành động quyết liệt vừa qua, ông nói: "Tôi thấy trách nhiệm còn nặng nề hơn nhiều".

 

Ngày 21-10, Bộ GTVT đã gửi UBND TP Hà Nội để lấy ý kiến về dự thảo điều chỉnh giờ làm việc, giờ học trên địa bàn.

 

Để giảm ùn tắc giao thông, Bộ GTVT đề xuất thay đổi thời gian làm việc và học tập tại Hà Nội. Theo đó, công chức cơ quan Trung ương sẽ làm giờ ca sáng từ 9 giờ đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 18 giờ. Công chức Hà Nội sẽ làm giờ ca sáng từ 8 giờ 30 phút đến 12 giờ; ca chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30 phút.

 

Bậc mầm non, tiểu học, THCS sẽ học bán trú từ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút. Học sinh THPT sẽ học ca sáng từ 7 giờ đến 11 giờ; ca chiều từ 12 giờ 30 phút đến16 giờ 30 phút. Sinh viên các trường đại học ở các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng cũng được điều chỉnh giờ vào/tan học lệch giờ nhau.

 

Các trung tâm kinh doanh, thương mại sẽ kinh doanh từ 9 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút.

T.Hà