Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: việc chuyển dần giáo viên từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động, là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm - Ảnh: quochoi.vn
Sáng 9-6, tại phiên làm việc tại hội trường của Quốc hội (QH), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã giải trình một số vấn đề đại biểu QH quan tâm. Trong đó, vấn đề dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua liên quan đến việc chuyển đổi giáo viên từ công chức, viên chức sang hợp đồng cũng được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích kỹ lưỡng.
Báo cáo trước QH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có nguồn lực và động lực, trong đó động lực trong đội ngũ giáo viên, nhà giáo rất quan trọng.
Thực tế với chế độ công chức, viên chức như hiện nay, ông Nhạ thừa nhận còn nhiều bất cập. Bất cập rất rõ là tuyển dụng, đặc biệt là ở bậc phổ thông tuyển dụng chưa phù hợp với nhu cầu, đặc biệt là chuyên môn dẫn tới thừa-thiếu rất nhiều.
"Phần nhiều giáo viên có tâm lý vào biên chế để ổn định, dẫn tới khó khăn trong nâng cao kiến thức, đặc biệt phẩm chất năng lực để đáp ứng được nhu cầu đổi mới dạy theo chương trình mới, dẫn tới chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng"- Bộ trưởng Nhạ nói.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ nghiên cứu để đề xuất thí điểm chuyển dần từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động mà trước hết thí điểm ở khu vực đại học và một số trường có điều kiện. Sau đó từng bước rút kinh nghiệm để nhân rộng bởi việc đổi mới khu vực giáo viên, nhà giáo là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục.
"Chúng tôi đã nghiên cứu để đề xuất từng bước, dẫn tới mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó thực hiện thành công đổi mới theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo nêu ra. Nghị quyết 29 cũng nêu rõ năng lực đội ngũ phải căn cứ vào đóng góp, kết quả và năng lực phẩm chất dạy theo phương pháp mới. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên chưa đạt, không đạt được yêu cầu"- Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Ông Nhạ cũng cho rằng đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm. Điều quan trọng là cần nghiên cứu thật kỹ, thực hiện thật căn cơ.
"Gần đây chúng tôi có trao đổi với các sở, đơn vị giáo dục thì cũng đều nhận được sự nhất trí, dư luận xã hội rất quan tâm đồng hành. Quan trọng là lộ trình bước đi thế nào cho phù hợp với cơ sở và tâm lý giáo viên"- Bộ trưởng Nhạ nói.
Bình luận (0)