Ở đây, người dân mà đại diện là giới tài xế đã bày tỏ thái độ bức xúc bằng cách phản đối tiêu cực để thu hút sự chú ý của công luận. Và họ bắt đầu hoài nghi có khuất tất, lợi ích nhen nhúm trong đó.

Nhưng họ vẫn hy vọng với tiếng nói quyết liệt của người dân, sự vào cuộc của báo chí thì các bộ, ban, ngành và cả Chính phủ sẽ tiến hành một cuộc thanh kiểm tra toàn diện về dự án BOT Cai Lậy.

Để rồi, trước những câu trả lời của các vị có trách nhiệm cao nhất của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua và đỉnh điểm là sau cuộc đăng đàn họp báo chiều tối 17-8 của ông Thứ trưởng Bộ GTVT đã không làm người dân thỏa mãn.

Giờ đây thì họ, những người dân không còn là hoài nghi mà đã dần chuyển sang khẳng định về cái dự án này là ... không ổn!

Không ổn bởi dự án đã không đặt quyền lợi của người dân lên trên mà ngược lại, lại ra sức bảo vệ quyết liệt cho chủ đầu tư với những lời lẽ thiếu thuyết phục.

Nói có sách, dự án làm mới tuyến tránh được tỉnh Tiền Giang đề xuất vào 2009, đến tháng 11-2013 thì được Chính phủ duyệt thông qua nhưng 12-2013 thì Bộ GTVT tự ý bổ sung phần sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1 vào dự án và 2-2014 thì bắt tay vào khởi công.

Lý giải cho nguyên nhân tại sao lại có phát sinh thêm cái phần cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 26,5km QL1 hiện có để làm cái cớ đặt trạm thu phí ngay 2 đầu trên tuyến QL1, là tuyến lưu thông huyết mạch thì các vị lại lý giải là ngân sách, kinh phí không cho phép, do nghiên cứu quan sát thấy mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, các cây cầu đã yếu... Phải "nhờ" nhà đầu tư bỏ tiền ứng trước để sửa chữa, nâng cấp... Và phải để nhà đầu tư đặt trạm thu phí ở vị trí đấy để thu hồi vốn.

Đến thời điểm hiện tại, cứ coi như là ngân sách Nhà nước, địa phương eo hẹp đi, không đủ mua lại phần phát sinh do cải tạo QL1 như mong muốn của đại đa số người dân đi, thì người dân về cơ bản đã bày tỏ sự đồng ý, chấp nhận bỏ tiền túi ra trả cái phần tiền đã lỡ cải tạo ở QL1 đi bằng cách cho tồn tại trạm thu phí, sau khi đã thu hồi đủ vốn đã bỏ ra đầu tư sửa chữa, cải tạo QL1 rồi sau đó đưa trạm thu phí về lại đúng vị trí của nó là tuyến tránh.

Nhưng đến đây các vị vẫn nhất quyết không chịu và để lòi ra 1 sự thực, là chính các vị cũng đã biết trước cái tuyến tránh đó rất ít người có nhu cầu dùng đến nó, chưa kể cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành trong tương lai gần.

Đến đây thì các vị cuối cùng cũng đã chịu thừa nhận 1 sự thật là nếu việc dời trạm thu phí sẽ làm mất cân đối thu chi, chủ đầu tư và ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và lúc này đây, người dân đã hiểu rõ được bản chất của vấn đề.

HUY ĐOÀN (kỹ sư xây dựng)