Mặt đường đại lộ Đông Tây tiếp tục bị lún sau khi đã được bù lún
Sau khi báo chí phản ánh tình trạng mặt đường đại lộ Đông Tây (quận 2-TPHCM) bị lún nặng, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM (đại diện chủ đầu tư) đã tiến hành bù lún cách đây khoảng một tháng. Tuy nhiên, hiện nay mặt đường đại lộ Đông Tây bắt đầu lún trở lại.

“Mèo lại hoàn mèo”

Gần đây, mặt đường đại lộ Đông Tây đoạn từ Liên Tỉnh lộ 25B đến Lương Định Của bị trồi nhựa và lún nhẹ. Rãnh lún ở giữa mặt đường đang hình thành theo từng đợt xe container chạy qua. Càng tiến về phía giao lộ đại lộ Đông Tây - Lương Định Của, rãnh lún càng hiện rõ hơn.

Cách đây gần 2 tháng, khu vực này bị lún rất nặng, có đoạn lún đến gần 20 cm. Xe tải, xe container buộc phải chạy trong rãnh lún ở giữa đường và hầu như không dám chuyển làn vì sợ lật.
Khi thấy chúng tôi chụp ảnh mặt đường bị lún, nhiều tài xế thò đầu ra khỏi cabin xe hét lớn trong lúc dừng chờ đèn đỏ: “Đường mới mà lún hoài, khổ tài xế chúng tôi quá”.
Sau đó, Sở GTVT yêu cầu đại diện chủ đầu tư cho bù lún để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì đại lộ Đông Tây lại tiếp tục oằn xuống theo từng vòng bánh xe.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là lần thứ hai Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM cho bù lún tuyến đường này và tình trạng lún của những lần trước cũng như lần này.
Theo đại diện chủ đầu tư, đại lộ Đông Tây, đoạn từ ngã ba Cát Lái đến Liên Tỉnh lộ 25B đã được đưa vào sử dụng và hiện đang trong giai đoạn bảo hành của nhà thầu Obayashi (Nhật Bản).
Thạc sĩ Phạm Sanh, giảng viên ngành cầu đường - Trường ĐH GTVT TPHCM, cho biết việc bù lún của đại diện chủ đầu tư chỉ là giải pháp tình thế, không thể khắc phục hoàn toàn tình trạng lún trên đại lộ Đông Tây.
“Nếu muốn xử lý triệt để, phải cào bóc lớp bê tông nhựa lên rồi xử lý lại nền hạ. Còn chỉ bù lún đơn thuần thì chẳng mấy chốc sẽ lại lún như trước, rốt cục mèo lại hoàn mèo”- ông Sanh nói.
Cầu vượt bộ hành số 3 (tính từ nút giao Tân Kiên, huyện Bình Chánh) bị lún ngày càng nặng

Cầu vượt bộ hành vẫn lún nặng

Trở lại 3 cầu vượt bộ hành 1 – 2 – 3 trên đại lộ Võ Văn Kiệt (nối tiếp đại lộ Đông Tây), tính từ nút giao Tân Kiên, huyện Bình Chánh vào trung tâm TP, chúng tôi nhận thấy chúng vẫn tiếp tục lún và có dấu hiệu nặng hơn cách đây một tháng rưỡi.
Đặc biệt, phần vỉa hè tại cầu vượt bộ hành số 2 đã “rớt” xuống cách chân cầu đến 20 cm. Tương tự, phần bó vỉa tại các cầu vượt bộ hành trên tiếp tục bị nứt và “tuột” xuống sâu hơn.
Đến nay, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM chỉ mới bù lún trên đại lộ Đông Tây, chưa sửa chữa tình trạng lún tại các cầu vượt bộ hành trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Theo thạc sĩ Phạm Sanh, nếu không sớm xử lý tình trạng lún tại các cầu vượt bộ hành trên đại lộ Võ Văn Kiệt trong thời gian tới, khu vực này sẽ bị lún nặng hơn.
“Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, tôi thấy việc xử lý lún tại các cầu vượt bộ hành không quá phức tạp nhưng chẳng hiểu sao ban quản lý dự án lại không sớm triển khai”- thạc sĩ Phạm Sanh nêu thắc mắc.

“Ngâm” câu hỏi 1 tháng!

Để có thông tin đầy đủ hơn về tình trạng lún, nứt mặt đường đại lộ Đông Tây và các cầu vượt bộ hành trên đại lộ Võ Văn Kiệt, ngày 15-6, Báo Người Lao Động đã gửi câu hỏi theo đường công văn đề nghị Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM cung cấp thông tin liên quan. Tuy nhiên, đến ngày 19-7 (tức hơn một tháng), chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trước đó, vào đầu tháng 6-2011, phóng viên cũng đã liên hệ thông tin về tình trạng lún, trồi nhựa trên đại lộ Đông Tây, tuy nhiên đại diện Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn.
Sau đó, trong họp giao ban báo chí hằng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, đại diện đơn vị này khẳng định sẵn sàng cung cấp thông tin nhanh chóng về dự án trên nếu báo chí có yêu cầu. Đến khi chúng tôi có công văn yêu cầu cung cấp thông tin thì Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TPHCM lại “ngâm” hơn một tháng!
Bài và ảnh: Ánh Nguyệt