Cải cách để phục vụ dân: Bệnh viện không giấy

Tin mới

23/04/2017 22:17

L.T.S: Cải cách hành chính là một trong 7 chương trình đột phá của TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Bằng cách làm mới, lấy phục vụ dân làm trung tâm, nhiều cơ quan, đơn vị đã tạo ra được những điểm sáng cho chương trình lớn này.

Đó là Bệnh viện quận Thủ Đức, một điểm sáng y tế ở cửa ngõ TP HCM. Mô hình bệnh viện không giấy ở đây đang được ngành y tế nhân rộng

Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức đảm trách tuyến y tế cửa ngõ TP HCM, cụm Đông - Bắc. Những đổi thay trong cải cách hành chính, ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh của BV này đã kéo được một lượng lớn người bệnh về đây, góp phần giảm quá tải cho các BV tuyến trên.

Số hóa khám chữa bệnh

Bị bệnh thoái hóa khớp gối nên tuần nào ông Nguyễn Phú Vượng (ngụ quận 9, TP HCM) cũng đến BV quận Thủ Đức điều trị. Được nhân viên y tế của BV hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh chóng nên ông Vượng rất yên tâm mỗi khi đến đây khám chữa bệnh. “Hồ sơ của tôi có trên máy, chỉ cần quẹt thẻ là xong thủ tục, rất nhanh chóng và tiện lợi” - ông khoe.

Ông Nguyễn Phú Vượng kiểm tra hồ sơ và tìm thông tin phòng khám bệnh trên máy tại Bệnh viện quận Thủ Đức
Ông Nguyễn Phú Vượng kiểm tra hồ sơ và tìm thông tin phòng khám bệnh trên máy tại Bệnh viện quận Thủ Đức

Quả đúng như lời ông Vượng, khi ông bước đến chiếc máy đút thẻ vào, lập tức trên màn hình hiển thị các phòng khám. Ông bấm phòng khám đông y, máy cho ngay số thứ tự, tên bác sĩ khám. Công đoạn đăng ký tái khám của ông Vượng diễn ra trong tích tắc. Sau vài phút chờ đợi, ông được bác sĩ mời vào khám, nhận thuốc.

Người đến Bệnh viện quận Thủ Đức khám bệnh lần đầu khai thông tin để đưa vào hệ thống theo dõi của bệnh viện
Người đến Bệnh viện quận Thủ Đức khám bệnh lần đầu khai thông tin để đưa vào hệ thống theo dõi của bệnh viện

“Từ khi khám bệnh đến lúc nhận thuốc chỉ mất khoảng 20 phút. Người bệnh đến đây được chăm sóc, hướng dẫn, giải thích rõ ràng, cặn kẽ; nhân viên y tế rất thân thiện” - ông Vượng khẳng định.

Nhiều bệnh nhân đến BV quận Thủ Đức cũng rất hài lòng với quy trình khám bệnh không giấy như thế. Chị Nguyễn Thị Tươi (ngụ quận Thủ Đức) kể lần đầu đến khám, chị phải khai thông tin tại quầy. Hồ sơ của chị được lưu vào hệ thống khám bệnh điện tử của BV và liền sau đó, số thứ tự, phòng bệnh, bác sĩ khám hiển thị trên màn hình. “Tôi chỉ việc lấy số và đến phòng khám. Không ngờ thủ tục khám chữa bệnh ở đây nhanh chóng đến thế!” - chị nhận xét.

Theo chị Tươi, không chỉ thủ tục đơn giản, nhanh gọn mà thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại đây cũng rất tốt. “Tôi không nghĩ mình đến khám BHYT mà được tiếp đón niềm nở, nhiệt tình đến thế” - chị Tươi ngỡ ngàng.

Có một điều khác biệt là ở BV quận Thủ Đức, mọi tiếp xúc, giao dịch, thăm khám của bác sĩ đều được tự động hóa. Tại các khoa điều trị, thay vì cầm sổ ghi chép, các bác sĩ mang theo máy tính bảng. Tình hình sức khỏe của người bệnh được bác sĩ nhập máy để lưu vào hệ thống. “Việc thao tác trên máy tính giúp chúng tôi theo dõi sát và chuẩn xác hơn thông tin bệnh nhân” - bác sĩ Hoàng Ngọc Quỳnh Anh, khoa nội tổng quát, cho biết.

Với công việc duyệt giấy tờ chỉ cần điện thoại hoặc máy tính nối mạng, dù ngồi bất cứ nơi đâu, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cũng có thể giải quyết ngay khi nhân viên chuyển đến. Bác sĩ Quân khẳng định: “Duyệt văn bản trên mạng rất tiện ích, giảm việc nhân viên trình ký. Tôi có thể theo dõi, điều hành BV qua mạng”.

Lấy người bệnh làm trung tâm

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, mục tiêu cải cách hành chính của BV quận Thủ Đức dựa trên nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm. Việc số hóa, cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo mô hình BV không giấy giúp BV quận Thủ Đức nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm hài lòng bệnh nhân.

Nói thêm về quy trình của BV không giấy, bác sĩ Quân cho biết việc ứng dụng công nghệ đăng ký khám bệnh tự động còn cho phép người bệnh đăng ký khám bệnh qua tổng đài 08.1080 - cổng thông tin điện tử của BV quận Thủ Đức. Người bệnh cũng có thể đăng ký khám bệnh online qua website của BV (bvtd.com.vn).

Sau khi đăng ký khám bệnh từ xa, người bệnh tới khám theo số thứ tự. Trong phòng khám, các phiếu chỉ định xét nghiệm hoặc toa thuốc của bác sĩ cũng tự động hiện số thứ tự cho các khu vực cận lâm sàng hoặc lấy thuốc, người bệnh không phải chờ lấy số thứ tự nhiều lần. Mã vạch của thẻ BHYT được in trực tiếp trên toa thuốc, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho người bệnh. Sau khi làm xét nghiệm, người bệnh được nhận một phiếu hẹn lấy kết quả tại phòng khám. Việc trả kết quả xét nghiệm tại phòng khám giúp tiết kiệm thời gian, người bệnh không phải chờ tập trung. Tại mỗi khoa lâm sàng, danh sách người bệnh điều trị bệnh nội trú cũng được hiện rõ trên màn hình tivi, thân nhân có thể dễ dàng tìm kiếm...

Bác sĩ Quân cho biết việc BV ứng dụng hệ thống PACs (lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa) giúp bác sĩ có thể xem kết quả, hình ảnh siêu âm, X-quang ở bất cứ nơi đâu. Hội chẩn hệ thống PACs cũng được thực hiện trực tuyến giữa các đơn vị khác nhau. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp chúng tôi cải thiện năng lực quản trị, giảm đáng kể tầng nấc thủ tục trong khám chữa bệnh, tránh được phiền hà cho người bệnh” - bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Theo xếp hạng của ngành y tế, những nỗ lực trên đã giúp BV quận Thủ Đức trở thành một trong 10 BV có chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất TP HCM trong năm 2016.

Kỳ tới: Đột phá dịch vụ công

Nhân rộng cách làm hay

BV quận Thủ Đức được thành lập trên cơ sở Trung tâm Y tế quận Thủ Đức. Qua hơn 8 năm hoạt động, BV này đã được UBND TP HCM xếp hạng I theo tiêu chuẩn Bộ Y tế. Đây cũng là BV tuyến huyện đầu tiên được xếp hạng I trên cả nước.

Sở Y tế TP HCM đánh giá cao những nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm đầu ở BV quận Thủ Đức. Theo sở, mô hình BV không giấy với những đột phá trong cải cách thủ tục khám chữa bệnh của BV Thủ Đức cần nhân rộng ở nhiều BV khác.

Bài và ảnh: Trường Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI