Qua 10 năm cải cách, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa.
Đã đơn giản hóa 81% thủ tục
So với 10 năm trước, diện mạo của nền hành chính Việt Nam đã thay đổi khá lớn, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, hơn 5.500 thủ tục hành chính được rà soát; 453 thủ tục đã kiến nghị bãi bỏ, hơn 3.700 thủ tục được kiến nghị sửa đổi, bổ sung; 288 thủ tục được kiến nghị thay thế, đạt tỉ lệ đơn giản hóa 81% thủ tục. Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp đã được giảm bớt 340 loại phí, lệ phí.
Điểm nhấn quan trọng của chương trình tổng thể cải cách hành chính là cơ chế một cửa. Sự liên thông đã làm tăng cường năng lực, trách nhiệm, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức và cơ quan Nhà nước. Qua cơ chế một cửa, mối quan hệ giữa người dân và công chức đã được điều chỉnh, giảm bớt phiền hà, tiêu cực.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, trong cải cách bộ máy hành chính, kết quả nổi bật là cơ cấu tổ chức của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các cấp gọn nhẹ hơn. Hiện các cơ quan bộ và ngang bộ thuộc Chính phủ đã giảm từ 48 xuống còn 30; các sở và cấp tương đương từ 19-27 giảm còn từ 17-20; các cơ quan chuyên môn cấp huyện từ 12-15 đầu mối giảm còn 12-13 đầu mối.
Vẫn nhiều yếu kém
Chỉ trong giai đoạn 1 của Đề án 30 (trọng tâm của chương trình cải cách hành chính), hơn 5.700 thủ tục hành chính, 9.000 văn bản cùng hơn 100.000 biểu mẫu được thống kê, công khai. Tuy số lượng văn bản ban hành nhiều nhưng thiếu tính toàn diện, đồng bộ, còn chồng chéo, trùng lắp; tính cục bộ chưa được khắc phục.
Về trách nhiệm thực thi công vụ của từng cơ quan hành chính, chức trách từng vị trí cán bộ công chức chưa đủ rõ, chưa cụ thể, chưa bảo đảm minh bạch. Việc cải cách hành chính đã được quán triệt liên tục trong nhiều năm nhưng vẫn còn những loại thủ tục rườm rà, quan liêu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Một trong những hạn chế yếu kém được nhìn thấy từ lâu nhưng vẫn chậm khắc phục đó là hội họp tràn lan. Họp nhiều nhưng hiệu quả sau đó lại rất mơ hồ. Hiện vẫn thiếu những quy định cần thiết để nâng chất lượng các cuộc họp. Trong nhiều vấn đề, sự máy móc đã làm triệt tiêu tính chủ động và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
Sau 10 năm quyết liệt cải cách hành chính, tiếng kêu ca, phàn nàn của người dân và doanh nghiệp về cơ quan hành chính, về thái độ làm việc của cán bộ công chức, về chất lượng giải quyết công việc còn phổ biến; sự hài lòng của xã hội về hoạt động phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước vẫn còn ở mức độ thấp…
(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) |
Bình luận (0)