Cấm xe máy ngoại tỉnh chưa chắc hết kẹt

Tin mới

20/09/2016 22:46

Dù ủng hộ việc khởi động đề án nhưng các chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội cần có lộ trình hạn chế xe máy ngoại tỉnh một cách hợp lý

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đối với dự thảo Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn (gọi tắt là đề án).

Năm 2020, kẹt cứng cả thủ đô

Đề án do Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược phát triển GTVT - Bộ GTVT xây dựng và dự kiến trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2016. Đáng chú ý, đề án đề xuất cấm và hạn chế xe máy ngoại tỉnh lưu thông trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội.


Ùn tắc giao thông trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Ùn tắc giao thông trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Sở GTVT cho biết việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) là xu thế phát triển tất yếu của các đô thị. Nhiều đô thị lớn ở Trung Quốc, Indonesia, Singapore đã có các giải pháp quản lý sự phát triển của phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động một số loại phương tiện cá nhân tham gia giao thông từ lâu và đến nay đã mang lại những hiệu quả nhất định.

Theo đề án, giai đoạn 2012-2015, tình hình đi lại trên địa bàn Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng tại 89 điểm ở một số tuyến đường và nút giao thông quan trọng. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô các loại; trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện. Bình quân hằng tháng có 18.000-22.000 xe máy; 6.000-8.000 ô tô đăng ký mới, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động.

Phân tích số liệu thống kê hiện trạng phương tiện và số liệu đếm lưu lượng phương tiện thông qua 21 nút giao thông chính cho thấy nếu xếp toàn bộ ô tô, xe máy trên hệ thống đường bộ hiện hữu thì đã chiếm 78% diện tích mặt đường, nếu di chuyển trong đô thị với vận tốc 20 km/giờ thì diện tích chiếm dụng mặt đường vượt năng lực hạ tầng 3,93 lần, trong Vành đai 3 vượt năng lực hạ tầng 5,91 lần.

Sở GTVT Hà Nội khẳng định nếu không hạn chế phương tiện cá nhân, dự báo đến năm 2020 sẽ xuất hiện hiện tượng kẹt cứng toàn thành phố. Đến 2025, các phương tiện không thể di chuyển. “Do đó, việc xây dựng đề án là rất cần thiết và có thể thực hiện được” - Sở GTVT nhận định.

Đi làm bằng gì?

Đề án đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến trái chiều của người dân cũng như giới chuyên gia.

Chị Trần Thị Ngân (quê Thái Bình, giáo viên tại quận Ba Đình) cho rằng việc cấm xe máy ngoại tỉnh là không hợp lý bởi hiện có rất nhiều người dân ngoại tỉnh sinh sống và làm việc tại Hà Nội. “Đâu phải ai cũng có điều kiện mua nhà, mua xe máy biển đăng ký Hà Nội. Trong khi đó, phương tiện công cộng thì chưa thể đáp ứng được nhu cầu, giá cước taxi lại quá cao” - chị Ngân nói.

Ngược lại, anh Hoàng Văn Bình (quê Hòa Bình, nhân viên văn phòng tại quận Hoàn Kiếm) đồng ý với chủ trương cấm xe cá nhân nhưng cho rằng nên cấm toàn bộ chứ không chỉ cấm xe máy ngoại tỉnh. “Tuy nhiên, với tình hình giao thông công cộng như hiện nay, 5 năm nữa khó có thể cấm được xe cá nhân” - anh Bình nhận định.

Theo ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, đơn vị tư vấn và phối hợp thực hiện đề án - những đề xuất trong dự thảo mới đang được lấy ý kiến các chuyên gia. Lộ trình sẽ được thực hiện từng bước, hướng đến nhu cầu sử dụng chứ không cấm sử dụng phương tiện. Việc phát triển VTHKCC thực hiện trước, đến khi đảm đương được nhu cầu đi lại của người dân thì mới tính đến việc hạn chế phương tiện. “Ai cũng muốn thực hiện VTHKCC theo quy hoạch, chiến lược đặt ra nhưng nguồn lực chưa đủ để đầu tư. Chúng tôi đang xin đề xuất kéo dài lộ trình sau năm 2025 mới thực hiện đề án” - ông Mười thông tin.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bày tỏ sự ủng hộ việc khởi động đề án ở thời điểm này, trong đó có việc hạn chế xe máy và ô tô một cách hợp lý. Dù vậy, cần có lộ trình và giải pháp để trả lời câu hỏi: Cấm xe máy thì người dân đi làm bằng gì?

Theo ông Liên, người dân các địa phương khác lên Hà Nội để học tập, sinh sống, phải có phương tiện đi lại. “Cấm xe máy chỉ thực hiện được khi đại đa số người dân tự nguyện. Kinh nghiệm các nước cho thấy phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá rẻ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy” - ông Liên nói.

Ông Liên cũng đề nghị Hà Nội cần tiếp tục thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy, trường học ra khỏi nội đô; giảm tải dân cư khu phố cổ để giảm bớt mật độ tham gia giao thông, đồng thời đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển các loại hình giao thông công cộng.

Thực hiện 3 giai đoạn

Theo dự thảo đề án, việc thực hiện hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong Vành đai 3, chia làm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết vào năm 2020. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô Vành đai 1 từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24 giờ/ngày.

Giai đoạn 2 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế ra khu vực phố cũ với thời gian cấm 7 ngày/tuần và 24 giờ/ngày vào năm 2023. Giai đoạn 3, đến năm 2025, mở rộng khu vực hạn chế hoạt động của xe máy tại một số khu vực trong Vành đai 3; đồng thời hoàn thành quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống VTHKCC vào trung tâm TP…

Văn Duẩn - Nguyễn Hưởng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI