Ngày 15-8, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận tuyến đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt có dấu hiệu xuống cấp nhiều vị trí, tai nạn giao thông gia tăng. Nhà đầu tư đường cao tốc cũng đã có phương án khắc phục bằng cách vá những "ổ gà" tuy nhiên vẫn chưa đạt yêu cầu. "Đường cao tốc xe chạy với tốc độ nhanh mà mặt đường lồi lõm thì không thể chấp nhận được. Sắp tới, Sở GTVT tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và nhà đầu tư tiếp tục tu sửa lại".

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 1.

Mặt đường bong tróc, hàng trăm vết dặm vá chằng chịt trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt.

Tuyến cao tốc Liên Khương đi TP Đà Lạt nối Cảng hàng không sân bay Liên Khương với cửa ngõ TP Đà Lạt được khởi công xây dựng năm 2004, chiều dài 19,2 km, tổng mức đầu tư 1.313 tỉ đồng theo tiêu chuẩn cao tốc loại B. Dự án hoàn thành vào tháng 7-2008 và chỉ sau 1 tháng, chủ đầu tư đưa trạm thu phí Định An đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch, thời gian thu phí của trạm này kéo dài 23 năm (từ 2008-2031). Vị trí đặt trạm cách chân đèo Prenn khoảng hơn 3 km và là cửa ngõ duy nhất để vào TP Đà Lạt, trên trục Quốc lộ 20.

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 2.

Mặt đường cao tốc bị bong tróc nặng.

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 3.

Theo cánh tài xế xe chạy tốc độ cao mà mặt đường không đảm bảo sẽ rất nguy hiểm.

Thời gian qua, giới tài xế xe con, xe tải phản ứng gay gắt trạm thu phí BOT trên cao tốc Liên Khương đi Đà Lạt do thu phí quá cao. Chưa kể, hiện nay sau gần 10 năm đưa vào sử dụng cao tốc Liên Khương hiện đáng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà xuất hiện, mặt đường nhiều nơi bong tróc, chủ đầu tư tiến hành dặm vá chằng chịt đến hàng trăm vị trí trên khắp 4 làn đường cao tốc này.

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 4.

Chằng chịt vết dặm vá trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt.

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 5.

Dặm vá khắp nơi.

Theo nhiều người phản ánh, trái ngược với mức phí thu cao, đoạn đường này xuống cấp trầm trọng, rất nhiều sóng trâu và ổ gà, nếu tài xế lạ chưa từng chạy vào đường cao tốc này sẽ dễ bị sụp ổ gà, mất lái hoặc nổ vỏ xe...

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 6.

Chưa kể nguy cơ tai nạn giao thông khi người dân tự ý mở đường qua lại trên cao tốc.

Ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó giám đốc Công ty TNHH Hùng Phát, giải thích: "Tình trạng mặt đường xuống cấp là do đường cao tốc đưa vào khai thác gần 10 năm. Thời gian gần đây, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện mưa gió nhiều nên trục đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Trước mắt đơn vị cho triển khai dặm vá tạm thời những vị trí hư hỏng để xe cộ lưu thông thuận tiện hơn. Đến năm 2018 sẽ khảo sát toàn bộ xác định kinh phí để tiến hành trùng tu toàn bộ tuyến đường cao tốc này".

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 7.

Dù đi cao tốc hay không cánh tài xế vẫn phải trả phí cao khi qua trạm thu phí Định An.

Cận cảnh đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt xuống cấp - Ảnh 8.

Mặt đường lồi lõm, đọng nước mỗi khi mưa xuống.

Thực hiện: Đình Thi