Sau buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng với lãnh đạo các bộ, ngành bàn về giải pháp chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 19-9, chiều cùng ngày, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), cho biết các phương án cấp bách chống ngập cho sân bay sẽ được triển khai.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP cho biết sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 3 hướng thoát nước chính. Trong đó, hướng Nam (đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến Cộng Hòa) hiện bị lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, không bảo đảm thoát nước nên thường xảy ra ngập mỗi khi mưa lớn. Riêng tuyến mương A41 hiện bị nhiều hộ dân lấn chiếm cộng thêm việc xả rác, xà bần làm hẹp dòng chảy. Sân bay bị ngập là do các mương thoát nước bị ách tắc dòng chảy.
Để chống ngập cho sân bay, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP đã cải tạo 7 đoạn cống băng đường trên mương A41 và đang tiếp tục nạo vét tuyến mương này nhằm tăng khả năng thoát nước. UBND TP cũng đang nâng cấp, cải tạo các tuyến kênh, mương thoát nước cho khu vực này.
Riêng bên trong sân bay, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP phối hợp Cảng vụ Hàng không Miền Nam khảo sát hệ thống thoát nước để lên phương án triển khai; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các đơn vị nạo vét, bảo đảm thoát nước và nghiên cứu bổ sung giải pháp điều tiết nước khi xảy ra mưa vượt tần suất thiết kế.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường đề nghị quận Tân Bình phải xử lý ngay một số vị trí cục bộ gây tắc nghẽn dòng chảy, tăng cường bơm, thoát nước. Để chống ngập một cách căn cơ, cần tính toán kỹ nhằm có giải pháp rõ ràng. Một trong những giải pháp cấp bách chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra tại cuộc họp là xây hồ điều tiết trong sân bay để thu gom nước khi mưa lớn. Theo ông Tú, đây là việc cấp bách cần làm cùng với tăng cường nạo vét kênh mương, giải tỏa lấn chiếm để nước có thể thoát nhanh khi mưa lớn.
Theo ông Bùi Xuân Cường, TP sẽ xây cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) để giải quyết tình trạng kẹt xe quanh khu vực ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Một số tuyến đường ở khu vực này cũng sẽ được cải tạo, mở rộng.
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch về giao thông, thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Khẩn trương triển khai ngay việc xây hồ điều tiết và có kế hoạch đầu tư, mở rộng tuyến kênh A41. Về lâu dài, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo sớm cho Chính phủ việc triển khai dự án sân bay Long Thành, đẩy nhanh tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ nhằm nâng cao hiệu quả cho sân bay Tân Sơn Nhất. UBND TP cũng được giao khẩn trương xây dựng sớm các dự án chống ngập cho sân bay theo nguyên tắc xã hội hóa đầu tư, tăng cường các giải pháp chỉ định đầu tư trên cơ sở hiệu quả.
Sớm khai thông dòng chảy
Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng sau khi kiểm tra hệ thống thoát nước ở 2 quận Bình Tân và Tân Phú vào chiều 19-9. Theo Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP, quận Bình Tân có 3 rạch và 1 cửa xả, 1 cống thoát nước và 2 hầm ga bị lấn chiếm. Tại quận Tân Phú có 2 cống thoát nước, 6 hầm ga bị lấn chiếm. Trung tâm kiến nghị giao chủ tịch UBND các quận Bình Tân và Tân Phú phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước. Ngoài đồng ý với đề xuất, ông Huỳnh Cách Mạng còn đề nghị các quận, huyện tuyên truyền để người dân không vứt rác xuống kênh rạch, thường xuyên nạo vét, khai thông dòng chảy.
Tr.Hoàng
Bình luận (0)