Việc Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) ngày 11-12 ra thông báo cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6 giờ - 8 giờ 30 phút và từ 16 giờ - 18 giờ 30 phút trên Quốc lộ (QL) 1, đoạn TP HCM - Long An - Tiền Giang, đã gây ra sự phản đối quyết liệt của nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải.
Né trạm, lo sập cầu
Theo thông báo nêu trên, đoạn thứ nhất cấm loại xe tải trên 5 tấn lưu thông trong giờ quy định là từ Km 1918+560 (nút giao thông Bình Thuận) đến Km 1927+900 (nút giao QL 1 - đường ĐT 835, tỉnh Long An), dài 9,4 km; đoạn thứ hai qua KCN Tân Hương (tỉnh Tiền Giang), dài 2,4 km.
Việc điều chỉnh này làm xáo trộn và gây khó khăn cho các DN vận tải. Nhiều tài xế cho rằng thực chất việc cấm xe tải ở đoạn qua KCN Tân Hương nhằm mục đích ép xe ra đường cao tốc TP HCM - Trung Lương để đóng phí qua trạm. Để né trạm, nhà xe buộc phải chọn qua tuyến Tỉnh lộ TL 878B. Trên tuyến đường này có cầu Hòa Thịnh (xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) tải trọng cho phép dưới 12 tấn. Trong 2 ngày 12 và 13-12, mỗi ngày có hàng trăm xe, trong đó có hàng chục xe container, xe tải chở hàng hóa nặng qua cây cầu này.
Lúc 17 giờ ngày 13-12, chúng tôi chứng kiến cầu Hòa Thịnh gồng mình trước hàng loạt xe tải nối đuôi chở hàng hóa trên 30 tấn. Nhiều tài xế cho biết họ không sợ bị lực lượng CSGT xử phạt chở quá tải trọng cầu cho phép vì được hướng dẫn vào tuyến đường này. Điều họ lo lắng nhất là không biết cầu bị sập lúc nào!
Không thể “bắt bí” doanh nghiệp
Chiều 13-12, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết hiệp hội chưa nhận được báo cáo, phản ánh nào bằng văn bản của các DN hay hiệp hội vận tải thành viên về việc cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL 1 vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, qua thông tin báo chí, ông Thanh nhận định việc này khá giống chủ trương của Bộ GTVT cấm xe tải nặng trên 15 tấn đi trên QL 5 cũ mà phải đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa mới được thông xe toàn quyến.
Trước đó, ngày 5-12, các DN vận tải Hải Phòng nhận được Thông báo số 1005 Bộ GTVT, truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về việc chấp thuận phương án cấm tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ lưu thông qua QL 5 mà phải đi theo đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phục vụ thi công, sửa chữa QL này. Thời gian cấm kéo dài đến ngày 25-2-2016 (thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL 5). “Tôi cho rằng đường hỏng thì phải sửa nhưng phải có biện pháp phù hợp chứ cấm như thế là không ổn” - ông Thanh phản đối.
Với QL 1, ông Thanh cũng cho rằng dù bất kỳ lý do gì cũng không thể “bắt bí” DN vận tải, buộc họ đi vào đường cao tốc như vậy được. “Chúng tôi sẽ có ý kiến cụ thể về việc này khi nhận được phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội cũng như các DN vận tải” - ông Thanh khẳng định.
Bình luận (0)