Từ gần 10 giờ tới 12 giờ trưa 28-7, ùn ứ tái diễn trên một số tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM). Trong đó, nghiêm trọng nhất là trên đường Trường Sơn, hướng đến vòng xoay lăng Cha Cả.
Dòng xe chậm chạp di chuyển trên đường Trường Sơn tới vòng xoay lăng Cha Cả
Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực trên không xảy ra sự cố giao thông nhưng dòng xe vẫn phải nối đuôi nhau, nhích từng chút để di chuyển trên đường Trường Sơn từ cổng sân bay Tân Sơn Nhất cho tới gần công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình).
Ô tô xếp hàng dài, trong khi hàng ngàn xe máy phải luồn lách trong các khoảng hở giữa dòng ô tô hoặc leo lên vỉa hè để lưu thông
Ô tô xếp hàng dài, trong khi hàng ngàn xe máy phải luồn lách trong các khoảng hở giữa dòng ô tô hoặc leo lên vỉa hè để lưu thông. Đường kẹt, thời tiết oi bức..., khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ.
Kèn cựa từng chút một để lưu thông
Ngoài nguyên nhân lượng xe trên đường Trường Sơn di chuyển đến vòng xoay lăng Cha Cả quá lớn, nhiều nút giao theo hướng lưu thông này liên tục bị xung đột nên dẫn tới tình trạng kẹt xe tại đây. Cụ thể, ô tô liên tục chuyển làn để rẽ phải hoặc ra, vào các cao ốc bên đường khiến dòng xe như châu đầu vào nhau, bóp còi inh ỏi để giành đường đi.
Hướng lưu thông bị xung đột khiến các phương tiện như châu đầu vào nhau
Trong khi đó, trái ngược với tình trạng trên, hướng ngược lại trên đường Trường Sơn – từ vòng xoay lăng Cha Cả tới cổng sân bay Tân Sơn Nhất – lại rất thông thoáng do có mật độ phương tiện ít hơn. Đồng thời, cầu vượt thép tại nút giao Trường Sơn – Hồng Hà cũng phát huy hiệu quả khi giúp dòng xe di chuyển thông suốt vào 2 ga quốc nội và quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất do tách được xung đột giữa các hướng đi.
Cầu vượt thép chỉ giải quyết cho các phương tiện từ đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất nên hướng đi này khá thông thoáng
Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng việc xây cầu vượt thép ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất chưa thể giải quyết hết ùn tắc giao thông tại nút giao này mà cần nhiều giải pháp đồng bộ. Ông Cương cho rằng khi dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài hoàn thành và kết nối với đường Trường Sơn, cơ quan quản lý chưa đánh giá hết khả năng lượng xe lưu thông theo trục đường trên sẽ tăng lên – đồng nghĩa áp lực giao thông ở khu vực này sẽ càng trầm trọng.
Theo chuyên gia giao thông, cần có giải pháp hạn chế lượng xe từ đường Bạch Đằng dồn đến đường Trường Sơn
Vì vậy, theo ông Cương, trong khi chờ các dự án "giải cứu" sân bay, giải pháp tối ưu là phải tổ chức lại giao thông, cụ thể là lên phương án tách các hướng lưu thông để hạn chế lượng xe dồn qua đường Trường Sơn.
Tại cuộc họp định kỳ về kinh tế - văn hóa - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 do UBND TP HCM tổ chức sáng 28-7, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cũng thừa nhận việc đưa vào khai thác cầu vượt thép ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất và một nhánh cầu vượt ở nút giao Hoàng Minh Giám – Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) mới chỉ làm giảm tình trạng quá tải ở cửa ngõ ra, vào sân bay.
Trong khi chờ các dự án, việc chủ động phân luồng, tổ chức giao thông đang được ưu tiên hàng đầu
Còn việc giải quyết triệt để và đáp ứng được công suất hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày một tăng, ông Cường cho rằng phải thực hiện đồng bộ nhiều công trình giao thông khác có kết nối. Tuy nhiên, hiện tiến độ đầu tư các dự án vẫn còn chậm và Sở GTVT đã tham mưu UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế đặc biệt nhằm thực hiện nhanh một số dự án quan trọng để gỡ ùn tắc giao thông xung quanh sân bay.
Trước đó, trong ngày 20 và 27-7, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra ùn ứ nghiêm trọng do bị ảnh hưởng bởi nhiều sự cố giao thông. Sau các sự cố trên, Sở GTVT phối hợp lực lượng CSGT cùng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này.
Bình luận (0)