Chiều 12-1, tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng giám đốc Vietnam Airlines (CEO) Phạm Ngọc Minh khẳng định việc xin nghỉ ốm của phi công vừa qua là bất thường.
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đây là hiện tượng lãn công tập thể vì từ ngày 30-12-2014 đến ngày 4-1-2015 có đến 117 lượt phi công báo nghỉ ốm nhưng chỉ có khoảng 9 phi công có chứng nhận của bác sĩ.
“90% trong số này là phi công lái máy bay A320 là loại máy bay phổ biến được các hãng hàng không nội địa khác đang sử dụng” - ông Minh nói.
Ông Minh cũng cho biết việc phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hơn 30 phi công ở đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là một sự việc nghiêm trọng.
Theo Vietnam Airlines, thu nhập tiền lương của phi công A321 của một số hãng hàng không khu vực Châu Á như sau: Hãng Turkish Airlines: lương cơ bản 10.300 USD/tháng, tổng thu nhập 11.969 USD; Hãng Asiana Airlines: Lương cơ bản 6.750 USD/tháng, tổng thu nhập 10.500USD; Hãng Jestar Airlines: Lương cơ bản 11.800 USD/tháng, tổng thu nhập 12.633 USD.
Còn đối với lương phi công của Việt Nam, trong lộ trình cải cách liền lương của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đến năm 2015, sau 5 lần cải cách tiền lương của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% thu nhập của phi công nước ngoài mà Vietnam Airlines đang thuê.
Bảng lộ trình cải cách tiền lương của Vietnam Airlines từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015
Trước đó, theo báo cáo của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của đội ngũ phi công năm 2013 là 74,8 triệu đồng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng/người/tháng. Trong thực tế, mức lương này chưa đủ để giữ chân lao động tại Vietnam Airlines. Do chê lương thấp, nhiều phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã phải có chỉ thị yêu cầu Vietnam Airlines rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện các chế độ đãi ngộ khác để giữ chân lao động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty. Thời hạn hoàn thành là trong quý I năm nay.
Bình luận (0)