Chiều 18-5, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, đã đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) kiểm tra tại Khoa Thần kinh. Trước đó, người dân đã phản ánh qua đường dây nóng (ĐDN) về tình trạng phòng dịch vụ của BV này có giá 1,2 triệu đồng/ngày (3 giường) nhưng tường đầy rêu mốc, rất bẩn thỉu.
Liên tục “phạt nguội”
Tại buổi làm việc với lãnh đạo BV Bạch Mai, đại diện Bộ Y tế đã yêu cầu BV khẩn trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp Khoa Thần kinh và không thu tiền dịch vụ đối với phòng điều trị bị ẩm mốc. Lãnh đạo BV cũng thừa nhận có tình trạng phòng bệnh xuống cấp như người bệnh phản ánh, đồng thời nhận khuyết điểm với Bộ Y tế và xin lỗi người bệnh.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, cho biết với thông tin tiếp nhận từ ĐDN của ngành y tế (19009095) thời gian qua, bộ đã nhanh chóng xử lý các phản ánh của người dân. Sau hơn 2 năm thực hiện, nhiều cơ sở đã có sự thay đổi về phong cách phục vụ nhưng vẫn còn nhiều lời chê về quy trình chuyên môn và tinh thần, thái độ của nhân viên y tế.
Gần đây nhất là trường hợp nhân viên y tế “bận” nghịch điện thoại để bệnh nhân ngồi chờ 4 giờ tại BV Đa khoa huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương). Bộ Y tế đã có công văn gửi giám đốc Sở Y tế Hải Dương yêu cầu kiểm tra ngay vụ việc. Điều dưỡng này đã bị kỷ luật khiển trách, chuyển công tác tới Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và cắt thi đua tháng 3-2015.
Cũng trong thời gian nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đề nghị kiểm tra, làm rõ thông tin người bệnh phản ánh các y - bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức BV Đa khoa tỉnh tổ chức tiệc tùng và hát karaoke ầm ĩ gây khó chịu cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đây. Hội đồng Thi đua và Khen thưởng BV đã hạ bậc thi đua toàn thể lãnh đạo khoa này...
Nhiều cán bộ bị cách chức
Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2015, ĐDN ngành y tế đã tiếp nhận 38.053 cuộc gọi đến, trong đó có 17.706 cuộc gọi đúng phạm vi. So với năm 2014, số lượng cuộc gọi đã giảm 60%.
Ông Trường cho biết thống kê từ các cuộc gọi cho thấy vấn đề về cơ sở vật chất vẫn tiếp tục là nội dung nhận được nhiều phản ánh nhất (31%). Tiếp đến là những phản ánh về quy trình chuyên môn của cán bộ y tế (18%) và viện phí (15%). Số cuộc gọi đến phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đã giảm 7% so với năm 2014.
Bên cạnh những ý kiến phản ánh tiêu cực, ĐDN ngành y tế cũng tiếp nhận được ngày càng nhiều ý kiến khen ngợi tập thể, cá nhân nhân viên y tế đã tận tình, không quản ngại khó khăn hết lòng vì người bệnh. Số cuộc gọi khen ngợi là 211, tăng nhiều so với những năm trước nhưng chỉ chiếm 3% tổng số cuộc gọi.
Các BV tuyến trung ương dù đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tải nhưng một số nơi vẫn tiếp tục bị nhiều phản ánh qua ĐDN. Đơn cử, BV Bạch Mai là đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh nhất với 2.146 cuộc gọi; tiếp đến là BV Mắt trung ương (1.903 cuộc gọi) và Viện Huyết học - Truyền máu trung ương (1.649 cuộc gọi). Tại TP HCM, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là BV Chợ Rẫy với 460 cuộc gọi.
Theo ông Trường, qua 2 năm thiết lập ĐDN, Bộ Y tế đã cách chức 7 cán bộ; điều chuyển vị trí công tác 50 trường hợp; cho nghỉ việc 5 trường hợp; nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp, xử lý kỷ luật 380 trường hợp, cắt thi đua 262 trường hợp.
“Từ những ý kiến đóng góp của người dân qua ĐDN, rất nhiều BV đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” - ông Trường cho biết.
Chuyển từ “ban ơn” sang phục vụ
Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, chủ trương của bộ là hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thay đổi quan niệm của các cán bộ y tế từ “ban ơn” sang phục vụ. Trong đó, duy trì ĐDN là một trong những yêu cầu cần có giúp lãnh đạo BV nắm bắt kịp thời tâm tư của bệnh nhân.
Năm 2015, một số đơn vị nằm trong số 10 địa phương tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh nhất của năm trước đã có sự cải thiện rõ rệt, như: Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng…
Bình luận (0)