Bộ Giao thông vận tải đã bác đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Bắc-Nam khổ 1 m của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức có văn bản nêu rõ quan điểm không đồng ý về việc cho phép nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm (1 m) chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện tại của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Theo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tàu với tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.
“Việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện tại như đề nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược đã trình Thủ tướng. Căn cứ chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, bộ sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp” - văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bình luận (0)