Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh đã ký quyết định 1309/QĐ-CHK thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - TP HCM, sử dụng không phận Lào và Campuchia.
Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục HKVN - làm Tổ trưởng. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Cục HKVN, ông Đỗ Quang Việt là Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Tổ phó Tổ công tác là ông Bùi Văn Võ - Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Cục HKVN. 18 thành viên còn lại là đại diện lãnh đạo của Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu. Về phía ngành hàng không có đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet; đồng thời có đại diện các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hàng không và đại diện các Cục, Vụ của Bộ Giao thông Vận tải và Cục HKVN.
Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - TP HCM.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường bay và phương thức bay.
Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thường trực của Tổ công tác.
Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, kết quả cuối cùng về việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM phải được báo cáo muộn nhất vào tháng 10.
Kết quả bay thử nghiệm trên buồng lái giả định cho thấy bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua vùng trời Lào và Campuchia rút ngắn được 85 km, tiết kiệm được 5 phút bay, tương đương 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện hữu đi hoàn toàn trong vùng trời Việt Nam. Kết quả này có được trong điều kiện bay thử nghiệm tối ưu, không tính đến các hạn chế về vùng cấm bay, mực bay ở cả phương thức cất hạ cánh và đường bay.
Để hiện thực hóa đường bay thẳng, cần đàm phán với Lào và Campuchia về kỹ thuật mở đường bay, mực bay tối ưu (giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất), và chi phí điều hành bay quá cảnh. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phải thống nhất với Bộ Quốc phòng về vùng cấm bay.
Bình luận (0)