- Phóng viên: Tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ báo cáo QH về tình hình biển Đông. Chủ tịch nghĩ gì trước đề xuất QH cần ra nghị quyết về biển Đông?
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông là do QH yêu cầu. Việc có ra nghị quyết về biển Đông hay không sẽ do QH quyết định, phụ thuộc vào tình hình thực tế, ý chí, nguyện vọng của các đại biểu.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: TTXVN
- Theo Chủ tịch, chúng ta cần làm gì để giữ vững chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay?
- Như tôi đã phát biểu trước QH (phát biểu nhậm chức - PV), vấn đề chủ quyền biển đảo đối với bất cứ quốc gia nào cũng thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Bất cứ quốc gia nào dù to, nhỏ cũng đều có nhận thức như vậy. Chúng ta cũng thế, mọi người dân Việt Nam đều coi chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm.
Để giữ vững chủ quyền biển đảo, theo tôi, cơ sở quan trọng nhất là luật pháp, trong luật pháp hết sức quan trọng cả hai mặt luật quốc nội và quốc tế.
Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 là thành quả đấu tranh lâu dài, đặc biệt là các nước nhỏ. Trong đó, lãnh hải là phạm vi 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế là 200 hải lý. Do đó, chúng ta phải dựa vào công ước này để bảo vệ chủ quyền biển đảo, vùng đặc quyền kinh tế.
Nước lớn có vị thế khác, chúng ta là nước nhỏ nên phải dựa vào sức mạnh của tập thể, sức mạnh của cộng đồng và luật pháp quốc tế. Trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, chúng ta phải luật hóa luật quốc nội để thực hiện chiếm hữu về mặt pháp lý. Cơ sở lịch sử, pháp lý và chiếm hữu trên thực tế là 3 mặt của vấn đề để xác lập chủ quyền của một quốc gia về biển đảo.
- Chủ tịch rất quan tâm tới vấn đề phòng chống tham nhũng. Vậy trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch sẽ làm gì để đẩy lùi tệ nạn này?
- Tham nhũng là vấn đề bức xúc của đồng bào, cử tri cả nước. Đại hội Đảng lần thứ XI cũng nhận định chúng ta có một số kết quả bước đầu trong lĩnh vực này nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra. Nghị quyết Trung ương 3 khóa X là quyết sách lớn của Đảng.
Trước đó có Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí hết sức đầy đủ, rõ ràng. Sau đó, QH cũng cho phép thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng cấp tỉnh và Trung ương...
Để chống tham nhũng tốt hơn, không có gì khác là phải nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Đảng, các quy định luật pháp và Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng phải tích cực hơn thực hiện chức năng của mình.
Tôi cũng nói với báo chí trong lần ra mắt cử tri là rà soát chính sách, chế độ xem có gì sơ hở không để mà chỉnh sửa; tổ chức bộ máy Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng có những khâu nào còn yếu, không phù hợp thì chấn chỉnh. Văn bản giấy tờ nhiều, hết sức đầy đủ, không phải tốn công sức nghiên cứu nữa. Vấn đề là phải hành động như gửi gắm của cử tri.
- Có lần Chủ tịch đã nói đến khái niệm “bầy sâu”, Chủ tịch có thể đề cập cụ thể hơn?
- Khi tiếp xúc cử tri, một vị đại biểu QH và cũng là một cựu chiến binh có nói ông bà mình nói một con sâu làm rầu nồi canh nhưng bây giờ không phải một con sâu mà nhiều con sâu.
Đồng chí đó hỏi tôi là phải làm như thế nào đây? Tôi trả lời rằng đúng là một con sâu làm rầu nồi canh rồi, bây giờ nhiều con sâu thì hết sức nguy hiểm, chúng ta phải ra tay phòng chống cho tốt. Phòng chống không tốt, nó trở thành một bầy sâu sẽ hết sức nguy hiểm cho đất nước.
- Ý kiến của Chủ tịch về đề nghị nhất thể hóa chức danh Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư?
- Chúng ta phải phân biệt QH là cơ quan lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề tối cao của đất nước. Có nhất thể hóa hai chức danh Chủ tịch nước và Tổng Bí thư hay không lại là chuyện khác.
Đó là công tác bố trí, sử dụng cán bộ của Đảng. Các kỳ Đại hội Đảng đều bàn chuyện này, kể cả đại hội các cấp vừa rồi từ xã, phường tới Trung ương cũng bàn. Nhưng độ chín, tức là đi đến quyết định hai chức danh này là một, thì chưa có sự nhất trí cao nên hiện hai chức danh này vẫn là 2 người.
Bình luận (0)