Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết hiện Bộ GTVT đang tiến hành đề xuất thu 3 loại phí liên quan đến phương tiện giao thông gồm: phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện vận tải cá nhân (ô tô cá nhân và xe máy ở nội đô 5 TP Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), phí lưu hành ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm.
Miễn phí xe máy cho người nghèo
Trước mắt, không có chuyện thu phí đối với tất cả xe máy trên cả nước mà chỉ thí điểm ở nội đô 5 TP và hộ nghèo sẽ được miễn. Sau thời gian thu thí điểm ở 5 TP, Bộ GTVT mới đề xuất thu tiếp ở địa phương khác.
Cũng theo ông Thăng, cả nước có 600.000 ô tô cá nhân sẽ phải đóng phí. Bộ GTVT đã hạ mức thu đối với loại phí này so với mức thu dự kiến ban đầu là từ 20 triệu - 50 triệu đồng/xe/năm. Với khoản phí trên, dự kiến mỗi năm sẽ thu được khoảng 12.000 tỉ - 15.000 tỉ đồng. “Đây là chính sách gắn với giai đoạn lịch sử. Khi đất nước phát triển hạ tầng tốt sẽ loại bỏ dần các loại phí” - ông Thăng giải thích.
Ô tô, xe máy vẫn tăng
Phóng viên Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Việc thu phí sẽ không giảm được bao nhiêu phương tiện mà chỉ làm “nặng” thêm chi tiêu người dân và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo thêm áp lực lạm phát?
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đề án thu phí có tiến hành điều tra về hiệu quả khi chính sách được áp dụng. Tuy nhiên, ông Thăng thừa nhận 3 tháng đầu năm 2012, sau khi có thông tin về thu phí thì số lượng ô tô đăng ký mới tăng 11,4% và xe máy tăng 13,76% so với cùng kỳ năm 2011. “Việc thu phí sẽ có thêm nguồn thu để tổ chức giao thông tốt hơn, hạn chế được tai nạn… Hơn nữa, có thêm kinh phí đầu tư hạ tầng như Hà Nội có thêm 50 cây cầu vượt giống như 5 cây cầu đang xây thì sẽ hết cảnh tắc đường” - ông Thăng phân trần.
Trả lời tiếp câu hỏi “khi người dân đã nộp phí thì họ cũng phải sử dụng phương tiện, chứ chẳng ai để xe ở nhà?”, ông Thăng nói: “Ai không có việc thì ra đường làm gì”. Việc thu phí nhằm đa mục tiêu, đó là vừa hạn chế phương tiện nhưng đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ, các giải pháp an toàn giao thông…”.
Các nhà báo tiếp tục hỏi: Giải pháp thu phí có nghịch lý không khi hạ tầng giao thông, vận tải công cộng vẫn yếu kém và phải chăng Bộ GTVT đã chọn phương án dễ thực hiện nhất là thu phí? Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tôi không nói giải pháp thu phí là dễ nhất nhưng đúng là cần đồng bộ nhiều giải pháp”.
Về 2 loại phí này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Chính phủ hoặc Quốc hội cũng có thể không thông qua nhưng trách nhiệm của bộ thì phải đề xuất”.
Hải Phòng chưa có báo cáo kết quả xử lý vụ Tiên Lãng Tại cuộc họp báo, ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết sau khi Thủ tướng kết luận vụ việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng) vào ngày 10-2, TP Hải Phòng đã có báo cáo kế hoạch triển khai xử lý và việc xử lý được hoàn thành từng bước. “Theo đúng kế hoạch này, việc xử lý phải hoàn thành trước ngày 31-3. Một vài ngày tới đây, chắc chắn TPHải Phòng sẽ báo cáo lên Thủ tướng. Căn cứ vào đó, nếu thấy có vấn đề, Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo tiếp” - ông Đam nói. Cũng theo ông Đam, việc xem xét giảm tội đối với ông Đoàn Văn Vươn, Thủ tướng đã kiến nghị với các cơ quan bảo vệ pháp luật và việc này sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. |
Bình luận (0)