Phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe buýt, các đơn vị quản lý xe buýt lớn (chiếm 60% thị phần xe buýt như Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn...) đều cho rằng có lỗi của hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn liên quan đến xe buýt vẫn tiềm ẩn khi hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay còn quá chật hẹp, xe máy phải chạy chung làn ô tô, chỉ cần va quệt nhỏ cũng dễ gây ra tai nạn chết người. Ngoài ra, cách bố trí kích cỡ loại xe buýt chưa phù hợp từng tuyến đường lớn, nhỏ. TPHCM nên xem xét bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, thiết kế lối ra vào trạm ấn tượng, nghiêm túc để khi xe buýt vào, xe máy phải nhường.
Còn theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19-5, xe buýt hiện nay không còn nhiều ưu tiên như trước, chỉ được ra vào trạm rồi trở lại làn đường của ô tô, không còn ưu tiên chạy chung làn xe 2 bánh. Thế nhưng, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do đường sá chật hẹp, xe máy đông đúc, nhiều tuyến đường không có dải phân cách, xe lớn chạy chung xe nhỏ...
Thực tế, không có tài xế nào không sợ tai nạn xảy ra, bởi một khi xảy ra tai nạn, họ bị giam hoặc tịch thu bằng, mất công ăn việc làm, tù tội… Để hạn chế tai nạn liên quan xe buýt nói riêng và ô tô với xe máy nói chung, TP cần nâng cấp, cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế thấp nhất việc xe 2 bánh phải trộn dòng với ô tô.
Bình luận (0)