Người dân xã Thiệu Vân phản ánh Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa gộp hóa đơn bán điện nhiều tháng mới thu tiền
Báo Người Lao Động nhận được rất nhiều phản ánh của người dân xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, về việc Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (gọi tắt là Công ty điện Thanh Hóa) có những kiểu kinh doanh điện rất bất thường, khiến nhiều người dân bức xúc.
Đầu tiên là việc công ty này thường xuyên thay công tơ điện, trong khi công tơ đang chạy bình thường không có vấn đề gì. Mỗi khi thay mới, các hộ phải bỏ ra vài trăm ngàn đồng. Điều khiến người dân các thôn 5, 6, 8 của xã Thiệu Vân bức xúc là sau khi thay công tơ, tiền điện bỗng tăng vọt. “Chúng tôi thấy không yên tâm, vì công tơ của họ chẳng biết chất lượng thế nào, chúng tôi muốn thay công tơ của mình thì họ không cho” - một người dân thôn 6 bức xúc.
Không chỉ thay công tơ, nhiều hộ gia đình muốn chuyển công tơ điện từ vị trí xa về gần nhà cũng bị công ty thu tiền từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Người dân thắc mắc thì được trả lời đó là chi phí di chuyển.
Điều mà người dân thấy bất ngờ nhất là việc hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình trong thôn được thu gộp lại nhiều tháng, thay vì mỗi tháng phải xuất hóa đơn bán hàng theo quy định.
Anh Hà Văn Thiết, ngụ thôn 5, xã Thiệu Vân, cho biết tháng 6 vừa qua, Công ty điện Thanh Hóa đến thu tiền điện nhà chú anh ngay cạnh nhà, thấy họ thu số tiền hơn 600.000 đồng, gia đình này giật mình thì được người thu tiền điện giải thích là thu gộp 2 tháng (tháng 5 và tháng 6). Thấy vậy, anh Thiết về nhà lấy tập hóa đơn ra xem thì tá hỏa thấy một hóa đơn được thu gộp tới 5 tháng.
“Thu kiểu này là công ty điện đang "móc túi" người dân, vì mức thu tiền điện tăng theo từng bậc khác nhau, vì 50 kw điện đầu tiên có mức giá 1.388 đồng, 50 kw tiếp theo là 1.433 đồng, 100 kw tiếp theo là 1.650 đồng và những số kế tiếp có mức giá là 2.082 đồng… nên việc gộp từ 2 đến 5 tháng lại thì đến hộ dùng ít cũng vài trăm, hộ dùng nhiều có khi đến cả ngàn số điện” - anh Thiết lập luận.
Người dân xã Thiệu Vân cho biết họ không đồng tình với cách làm việc của công ty điện Thanh Hóa, tuy nhiên họ không biết kêu ai, nếu phản ánh tới nhân viện điện lực người dân lại sợ bị cắt điện hay lúc hư hỏng gọi họ không tới.
Hóa đơn gộp tiền điện 5 tháng của gia đình anh Hà Văn Thiết
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Như Triều, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa, cho biết việc xuất hóa đơn bán hàng theo tháng 1, không có việc xuất hóa đơn gộp lại theo nhiều tháng. Khi phóng viên cung cấp mẫu hóa đơn gộp nhiều tháng, ông Triều rất bất ngờ. “Đây đúng là hóa đơn của công ty và chữ ký của giám đốc. Có thể do lỗi phần mềm khi nhập vào máy đã nhảy từ tháng này đến tận nhiều tháng sau và chúng tôi cho kiểm tra lại. Nếu đúng như vậy sẽ tiến hành trả lại tiền cho người dân” - ông Triều khẳng định.
Cũng theo ông Triều, có thể gia đình này đi làm ăn xa nhiều tháng không về, nên công ty gộp hóa đơn lại để duy tri nguồn điện cho gia đình họ, vì theo quy định 6 tháng không dùng sẽ bị cắt điện và khi đấu điện lại mất tiền.
Liên quan đến việc thay công tơ liên tục, ông Triều cho biết: "Người dân có ý kiến, chúng tôi sẽ kiểm tra, cần thiết sẽ mang đi kiểm định nếu công ty sai sẽ thoái hoàn lại tiền, còn người dân sai sẽ chịu toàn bộ chi phí kiểm định, đi lại giữa hai bên. “Việc nói công ty thu tiền khi lắp đặt, di chuyển công tơ chúng tôi sẽ kiểm tra lại vì từ công tơ trở lên đường dây điện, công ty thay không thu của người dân 1 nghìn nào. Nếu có thu tiền đó có thể là tiền công, việc đó là thỏa thuận giữa gia đình với nhân viên” - ông Triều cho biết thêm.
Ông Triều cũng khẳng định sẽ cho kiểm tra, nếu những phản ánh của người dân là có cơ sở, công ty sẽ có hướng xử lý nhân viên khu vực đó, nếu nghiêm trọng sẽ cho nghỉ việc.
Được biết, Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa đang mua điện của Công ty điện lực Thanh Hóa để cung ứng cho 70 xã của các huyện Quảng Xương, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Hà Trung, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa.
Bình luận (0)