Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Nam được chia làm 2 thành phần với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng.
Lúc xa, lúc gần
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 30 km do Công ty CP Xây dựng Công trình 545 (gọi tắt là Công ty 545) làm chủ đầu tư, được khánh thành vào ngày 21-6. Dự án thành phần 2 dài 27 km do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, được khánh thành ngày 25-5.
Mới đây, sau khi các đơn vị thi công cho lắp đặt các cột cây số để chỉ dẫn khoảng cách, phóng viên Báo Người Lao Động phát hiện rất nhiều nơi lắp đặt không chính xác, không theo một quy luật nào.
Cột Km 981 (thuộc Công ty 545 làm chủ đầu tư) ghi chú cách tỉnh Đồng Nai 790 km nhưng đi tiếp 5 km, đến cột Km 986 lại ghi cách Đồng Nai... 880 km. Tiếp đến, cột Km 1014 (do Cienco 5 làm chủ đầu tư, cách cột Km 986 chỉ 28 km) lại ghi chú cách Đồng Nai 755 km. Khảo sát thêm một đoạn đường ngắn trên tuyến Quốc lộ 1, chúng tôi ghi nhận nếu nhìn vào các cột cây số để tính chiều dài hành trình thì chẳng biết đường nào mà lần.
Cột Km 1007 ghi chú cách tỉnh Quảng Ngãi 47 km. Tuy nhiên, chỉ một cây số sau đó, cột Km 1008 lại ghi chú cách địa phương này chỉ 20 km. Cột Km 1011 ghi chú cách tỉnh Phú Yên chỉ 200 km, trong khi theo tính toán của chúng tôi, Km 1011 cách TP Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên (Km 1329) đến 318 km, nếu tính đến đầu tỉnh Phú Yên thì cũng chênh lệch một khoảng cách rất xa. Tại Km 985, có một cột cây số cao hơn so với các cột khác ghi khoảng cách vào TP Quy Nhơn chính xác là 247 km. Cũng ngay địa điểm này, có một cột cây số khác bằng bê-tông nhưng không hiểu sao đã bị ai đó dùng xi măng để… trám lại.
“Sai thì sửa chứ có gì đâu”!
Theo các tài xế, dọc Quốc lộ 1 còn rất nhiều chỗ ghi chú sai khác nhưng do khoảng cách xa nên cần có sự tính toán mới biết được.
“Mấy bữa trước, các tài xế cũng hết sức bất ngờ khi thấy nhiều cột cây số ghi khoảng cách loạn xạ như thế. Có thể đây chỉ là chuyện nhỏ, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng thể hiện cách làm ăn cũng như trách nhiệm của đơn vị thi công, chủ đầu tư như thế nào. Dường như họ chỉ làm cho xong để lấy tiền thôi chứ không cần biết đúng sai, chất lượng thế nào” - một tài xế tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đánh giá.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, cho biết việc thi công và lắp đặt cột cây số trên Quốc lộ 1 do chủ đầu tư thực hiện. Riêng việc quản lý tuyến Quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý đường bộ III.
Tiếp nhận thông tin từ phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hà Hùng, Tổng Giám đốc Cienco 5, cho rằng trong quá trình làm thì việc sai sót là không thể tránh khỏi được. “Do lúc đúc cột cây số có khi định vị vị trí bị sai lệch. Chúng tôi sẽ kiểm tra và nếu sai thì cho sửa lại thôi chứ có gì đâu!” - ông Hùng nói.
Xem xét mở dải phân cách
Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình đường bộ đang khai thác, xem xét việc cho phép mở dải phân cách tại các vị trí mà địa phương kiến nghị để tiện qua lại; tăng cường kiểm tra và phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương xử lý nghiêm nhà thầu xây dựng không thực hiện đúng các quy định bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường…
Trước đó, Báo Người Lao Động từng phản ánh việc người dân “kêu cứu” vì trên đường lắp đặt dải phân cách bít lối đi của họ.
Bình luận (0)