Theo đó, 10 đội CSGT trong các quận nội thành sẽ phải tổ chức mỗi đội 4 tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố, các cổng trường học và nơi tụ tập nhiều học sinh, sinh viên để phát hiện và xử lý. Thời gian thực hiện nhiệm vụ tuần tra hàng ngày từ 10-14 giờ, 16-19 giờ và linh động theo diễn biến vi phạm.
Ngoài ra, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng PC67 Hà Nội, sẽ còn có trinh sát CSGT hóa trang, quay camera những người vi phạm, thông tin cho lực lượng CSGT công khai xử lý. Những trường hợp vi phạm sẽ được báo về cho trường học, cơ sở đào tạo, gia đình người đó để cùng có biện pháp giáo dục.
Thời gian gần đây, tại Hà Nội, các loại phương tiện “xe điện máy và xe máy điện” tham gia giao thông gia tăng nhanh chóng. Phần lớn người sử dụng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, các vi phạm trật tự, an toàn giao thông lại rất phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng 3 trở lên, lạng lách đánh võng…
Đến nay, PC67 đã xử lý 620 trường hợp đi xe đạp điện vi phạm, tạm giữ 28 phương tiện, phạt hành chính 145 trường hợp.
Một khảo sát của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chỉ rõ có trên 90% người điều khiển, người ngồi sau xe đạp điện chưa đội mũ bảo hiểm.
Ngoài ra, theo phân tích, hệ thống phanh của phần lớn xe đạp điện không tương thích với tốc độ thực tế. Cụ thể, xe có thể chạy tối đa 50 km/giờ, nhưng phanh xe chỉ đảm bảo ở tốc độ khoảng 20 km/giờ. Thêm vào đó, bánh xe nhỏ nên dễ gây trượt khi cua với tốc độ lớn.
Điều 11 Nghị định 34 có hiệu lực từ 2010 đã quy định rõ những hành vi vi phạm đối với xe đạp điện như không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi không đúng làn đường, đeo biển kiểm soát giả... sẽ bị xử phạt từ 40.000 - 200.000 đồng, cao nhất có thể tịch thu phương tiện.
Bình luận (0)