Mạng xã hội vài ngày qua đăng tải văn bản kiến nghị được cho là của các tài xế taxi truyền thống gửi các cơ quan chức năng xin phép tổ chức tuần hành phản đối hoạt động trái phép và cạnh tranh không lành mạnh của Uber và Grab taxi.
Đụng nhau như cơm bữa
Tài xế của một số hãng taxi truyền thống đã bày tỏ bức xúc vì chịu nhiều thiệt thòi, bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và thu nhập từ khi taxi công nghệ (Uber, Grab) hoạt động. Lý do mà các tài xế đưa ra là Uber hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hiện không khác gì một công ty “taxi chui” hoặc “taxi dù cao cấp”.
Theo các tài xế này, Uber và Grab khi hoạt động không phải tuân thủ các quy định về điều kiện hành nghề taxi như các tài xế taxi truyền thống. Muốn được cấp giấy chứng nhận lái xe chở khách, tài xế taxi truyền thống phải trải qua các lớp học, taxi truyền thống có đồng hồ tính tiền, máy in hóa đơn…, giá cả được niêm yết công khai, đăng ký với cơ quan chức năng còn Uber và Grab không phải theo các quy định trên.
Từ những vấn đề trên, tài xế taxi truyền thống cho rằng hoạt động của Uber, Grab là hoạt động của taxi “chui”, cạnh tranh không lành mạnh và tạo ra sự nhiễu loạn trong hoạt động chung của taxi.
Trong khi đó, trên nhiều diễn đàn ô tô lớn gần đây đăng tải thông tin tài xế taxi Uber và Grab liên tục bị “chơi xỏ” khi nhiều lần phải đón khách “hụt”. Anh Phạm Văn Minh, một tài xế taxi Uber, cho biết tại một số khu vực như Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh); phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lý Tự Trọng (quận 1)… đã xuất hiện các tài khoản thường xuyên đặt chuyến nhưng khi tài xế có mặt hoặc gần đến vị trí đón khách thì bị hủy. Do liên tiếp xảy ra, nhiều tài xế Uber đã phải thành lập câu lạc bộ Uber Sài Gòn nhằm kết nối thông tin, hỗ trợ và cảnh báo nhau để tránh bị “chơi xỏ”.
“Hầu như ngày nào cũng có ít nhất từ 2 đến 3 lời phàn nàn kêu ca trong câu lạc bộ Uber Sài Gòn khi gặp phải tình trạng chạy xe tới nơi thì khách hủy chuyến. Đón hụt khách thì chắc chắn chúng tôi phải tốn chi phí xăng, dầu, chưa kể là thời gian” - anh Minh bức xúc.
Theo đại diện Công ty Uber Việt Nam, tình trạng xung đột, xô xát xảy ra thường xuyên đối với dịch vụ xe ôm Uber và xe ôm truyền thống. Còn đối với các tài xế taxi Uber và taxi truyền thống, phía công ty này chưa ghi nhận có trường hợp nghiêm trọng vì hầu hết chỉ dừng lại ở việc cãi nhau.
Đại diện Công ty TNHH Grab Việt Nam (Công ty Grab) cho biết xung đột giữa các tài xế GrabCar, GrabBike và taxi, xe ôm truyền thống đã xảy ra từ lâu. Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều buổi đối thoại, hòa giải giữa hai bên. Đồng thời, Grab cũng thường xuyên thông tin rằng các dịch vụ của mình không giành khách với các dịch vụ taxi, xe ôm truyền thống do chỉ đón khách qua ứng dụng.
Không chỉ đạo tuần hành
Trước việc một số tài xế taxi truyền thống cho rằng Grab taxi hoạt động không phải tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, đại diện Công ty Grab cho rằng việc này không đúng. Cụ thể, Grab đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép hoạt động thí điểm tại TP HCM và Hà Nội; các quy định về việc vận chuyển hành khách, nộp thuế, tập huấn cho tài xế… đều thực hiện nghiêm túc. Tài xế khi đăng ký vào Grab, ngoài việc phải nộp đầy đủ thông tin cá nhân có xác nhận của địa phương, còn phải tham gia các lớp huấn luyện, bao gồm kỹ năng giao tiếp, quy trình đón trả khách… Sau khi hoàn tất, người đăng ký tiếp tục phải thi sát hạch và đủ điểm mới chính thức trở thành tài xế Grab.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tuấn Sinh, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Mai Linh, khẳng định đã nghe thông tin tài xế của một hãng taxi truyền thống tại TP HCM kiến nghị tổ chức buổi tuần hành phản đối hoạt động của loại hình Uber. Tuy nhiên, phía Mai Linh chỉ có những văn bản kiến nghị trình các cấp thẩm quyền tại TP HCM và Bộ GTVT, nêu những vấn đề bảo vệ quyền lợi cho đội ngũ lái xe của mình. Trong đó, nội dung chính là loại hình taxi Uber và Grab, dù ứng dụng qua phần mềm nhưng thực chất là chở khách. Vì vậy, hoạt động này phải chấp hành theo đúng quy định về kinh doanh vận tải hành khách.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho biết đã nghe thông tin tài xế đề nghị tổ chức tuần hành nhưng hiệp hội không chỉ đạo vấn đề này. “Có thể một nhóm tài xế bị kích động và đăng tải lên mạng xã hội, còn nếu thực tế diễn ra trái pháp luật thì sẽ bị xử lý theo quy định. Hiệp hội Taxi TP HCM hiện đã có một số văn bản trình Bộ GTVT và các cấp thẩm quyền nêu những vấn đề bất cập trong hoạt động chung của taxi tại TP HCM, trong đó cần có các quy định chặt chẽ đối với hoạt động của taxi công nghệ” - ông Hỷ nói.
“Rất nhiều tài xế Grab bức xúc khi bị cản trở nhưng chúng tôi có các quy định riêng để không xảy ra kích động, dẫn đến xô xát gây hậu quả nghiêm trọng. Grab cũng trang bị cho tài xế những kiến thức xử lý khéo léo nhằm hạn chế xảy ra xung đột không đáng có” - đại diện Công ty Grab nói.
Bình luận (0)