Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản trả lời Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội về việc triển khai thi công trước đoạn Quốc lộ 1, từ cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 – đoạn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và quận 9, TP HCM).
Theo đó, đoạn Quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới (dài 780 m), Sở GTVT đánh giá đang bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều vị trí trồi lún, gây mất an toàn giao thông.
Do đó, Sở GTVT đề nghị Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội tổ chức sửa đoạn này bằng việc cào bóc phần nhựa trồi và dặm vá những vị trí hư hỏng, sau đó bù phụ mặt đường bằng bê-tông nhựa. Kinh phí thực hiện việc sửa chữa lấy từ nguồn dự phòng phí gói thầu xây dựng nút giao thông ĐHQG TP HCM (thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1).
Quốc lộ 1, đoạn khoảng 500 m qua khu vực dốc Thiên Thu (tỉnh Bình Dương), hằn lún nghiêm trọng trước khi được sửa tạm (ảnh chụp ngày 10-5)
Riêng đoạn Quốc lộ 1 phía sau phạm vi dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn, dài khoảng 1,6 km (cũng thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1), Sở GTVT thống nhất đề xuất của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội về việc triển khai xây dựng trước phần mặt đường chính bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội ở 4 làn ô tô (rộng 15 m). Cụ thể, việc cào bóc, tái sinh nguội trên mặt đường bê-tông nhựa hiện hữu được thực hiện với độ dày từ 16 cm – 22 cm, sau đó sẽ tiến hành thảm tăng cường thêm lớp bê-tông nhựa nóng có cấu tạo chống hằn lún.
Kinh phí thực hiện việc sửa chữa đoạn đường này lấy từ chi phí xây lắp của gói thầu xây dựng phần đường chính, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Hiện đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực trên đã được sửa tạm bằng việc cào phẳng những đoạn trồi lún
Theo ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội - thuộc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Trong đó, trục đường chính dài 11,7 km trên xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn (quận 2) đến Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9) hiện đã hoàn thành xong và đưa vào khai thác.
Riêng đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Dương dài 2,4 km (thuộc phạm vi dự án trên) hiện đang chờ công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thi công. Tuy nhiên, trước hiện trạng đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực này đang bị hư hỏng nghiêm trọng, công ty đã kiến nghị Sở GTVT cho thi công trước phần đường chính qua đoạn này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, không phải chờ đến lúc hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến vụ việc này, Báo Người Lao Động đã có bài viết phản ánh chỉ trong khoảng 1 tháng nhưng gần 500 m Quốc lộ 1, đoạn qua cửa ngõ phía Đông TP HCM, phải vá đến 2 lần bởi tình trạng xuống cấp trầm trọng. Cụ thể, là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TP HCM nhưng Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực dốc Thiên Thu (thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; giáp quận 9, TP HCM) liên tục hỏng. Giữa tháng 4 đến nay, đoạn đường này vá 2 lần nhưng tình trạng trồi lún vẫn có dấu hiệu tái diễn.
Có mặt tại khu vực trên vào ngày 17-5, phóng viên ghi nhận đoạn hư hỏng theo hướng từ tỉnh Đồng Nai qua TP HCM đã được sửa tạm bằng việc cào phẳng những vị trí trồi lún. Tuy nhiên, do bị cào nhiều lần, lòng đường biến dạng và lõm sâu hẳn so với ban đầu. Đoạn đường này trước đó là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế khi hàng loạt vị trí tạo thành những rãnh sâu đến 20 cm theo vệt bánh xe. Ô tô lưu thông dày đặc qua đây và dù đi với tốc độ chậm nhưng vẫn lắc lư, chực lật bởi bánh xe không thể bám hết vào mặt đường. Chưa kể, nhiều ô tô gầm thấp còn bị cà vào những "sống trâu" trên mặt đường khi di chuyển.
Quốc lộ 1, đoạn khoảng 500 m qua khu vực dốc Thiên Thu, hằn lún nghiêm trọng trước khi được sửa tạm Ảnh: GIA MINH
Ở hướng ngược lại, từ dốc Thiên Thu đến gần nút giao thông Tân Vạn, làn đường ô tô cũng xuất hiện hàng loạt vị trí bị hằn lún. Phía làn xe 2 bánh, nhiều đoạn bong tróc, lổn nhổn đá và những vũng nước lớn.
Bình luận (0)