Các đại biểu (ĐB) Quốc hội liên tục đặt cho Bộ trưởng Đinh La Thăng những câu hỏi sát sườn liên quan đến chủ trương bán đường cao tốc cho đối tác nước ngoài, phí sử dụng đường bộ, chi phí đầu tư đường cao tốc, việc xây dựng cầu treo dân sinh...
Suất đầu tư cao tốc cao nhất thế giới?
ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt câu hỏi: “Suất đầu tư 1 km đường cao tốc ở Việt Nam có phải cao nhất hành tinh không? Trả lời của bộ trưởng có nói đã bám sát đơn giá của Bộ Xây dựng nhưng bộ đã rà soát lại chưa và có thể tách phần giải phóng mặt bằng ra, rồi công bố công khai suất đầu tư 1 km để người dân giám sát không?”.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho hay suất đầu tư ở Việt Nam chỉ tương đương Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Những dự án có suất đầu tư thấp hơn khu vực như Hà Nội - Thái Nguyên (hơn 4,19 triệu USD/km), Hà Nội - Lào Cai (6,9 triệu USD/km). Suất đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cao hơn (11,27 triệu USD/km) nhưng đây là dự án sử dụng vốn vay thương mại, nguyên lãi suất đã lên tới 3,5 triệu USD/km; xây dựng rất nhiều cầu vượt bộ hành, hầm chui dân sinh dọc tuyến khiến chi phí tăng rất cao. Ngoài ra, nhiều dự án đường cao tốc ở Việt Nam phải đi qua khu vực có nền đất yếu, sông ngòi nhiều như ở ĐBSCL và đồng bằng sông Hồng dẫn đến chi phí đội lên.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định trong 3 năm trở lại đây, không có công trình giao thông nào đội vốn - Ảnh: HOÀNG NGỌC
Trong khi đó, ĐB Trương Thị Ánh (TP HCM) thắc mắc: Tại sao các dự án giao thông đội vốn rất lớn nhưng chất lượng không cao? Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời công trình giao thông đội vốn do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan như: không làm đúng quy hoạch, áp dụng định mức đơn giá chưa chuẩn, không lo đủ vốn, giải phóng mặt bằng chậm.
“Nhưng tôi khẳng định trong 3 năm trở lại đây, tất cả các công trình giao thông, không có công trình nào đội vốn, chỉ có giảm hơn. Tôi cam kết như vậy” - Bộ trưởng Thăng nói.
Theo ông Thăng, với điều kiện thiết kế đúng tiêu chuẩn, chuẩn bị sẵn vốn, phối hợp tốt với địa phương để giải phóng mặt bằng tốt, kế hoạch thi công bảo đảm thì không có lý do gì đội vốn. Vết lún nứt tại Km83 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa qua chỉ là sự cố hy hữu. Bộ đã chỉ đạo khắc phục và sẽ hoàn thành trong thời gian tới.
Trong phiên chất vấn, một số ĐB Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết bảo đảm quyền lợi của người dân khi xây dựng một số công trình lấy đất dân sinh, bộ trưởng khẳng định: “Không hứa thì thôi, đã là lời hứa thì phải làm cho đúng”.
“Bán” đường cao tốc lấy tiền làm đường mới
ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời ưu, nhược điểm, tiêu chí lựa chọn và việc bảo đảm lợi ích của người dân, quốc gia khi thực hiện chuyển giao quyền khai thác một số đường cao tốc cho đối tác nước ngoài. Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết để phát triển kinh tế - xã hội, giao thông phải đi trước một bước nhưng trong thời điểm này đang có nhiều hạn chế. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã huy động nguồn lực được gần 160.000 tỉ đồng. Bộ đang nghiên cứu chuyển giao quyền khai thác kết cấu hạ tầng. Xem đây là khâu đột phá nên bộ sẽ thực hiện tổng thể trên quy định hiện hành của pháp luật.
Nếu chuyển nhượng toàn bộ 524 km đường cao tốc đang khai thác hiện nay cho nhà đầu tư thì ông Thăng tính toán sẽ có tiền làm tiếp 524 km nữa. Cứ như vậy sẽ đạt mục tiêu tới năm 2020, Việt Nam có 2.000 km đường cao tốc.
“Nhiều ý kiến lo lắng chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc, việc phí thu có cao hơn không? Tôi khẳng định mức phí phải theo khung giá quy định của Bộ Tài chính và điều kiện hợp đồng, không phải muốn tăng giá lúc nào cũng được. Như đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đã chuyển giao thu phí 5 năm rồi, một số nhà đầu tư nước ngoài đang xin chuyển giao toàn bộ quyền thu phí thì sẽ phải kế thừa toàn bộ điều kiện mà nhà đầu tư trước đây ký, mức phí phải theo khung giá của Bộ Tài chính” - ông Thăng cho biết.
Sáng nay, 19-11, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục trả lời chất vấn của các ĐB Quốc hội.
Tin tưởng năm 2015, hết xe quá tải
Về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc giải quyết xe quá tải, tư lệnh ngành giao thông khẳng định nếu làm căn cơ, chắc chắn sẽ giảm được tình trạng này.
Tháng 12 tới, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ tổng kết 1 năm triển khai kiểm soát trọng tải phương tiện. “Nếu việc này có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là bí thư tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh, thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả. Tôi tin rằng với sự tăng cường tuần tra, kiểm soát, cả hệ thống chính trị vào cuộc thì cuối năm 2015 sẽ không còn chỗ cho xe quá khổ, quá tải nữa” - Bộ trưởng Thăng quả quyết.
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội:
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời tương đối rõ so với lần trả lời chất vấn trước. Bộ trưởng đã nêu những số liệu chứng minh cho việc làm của mình, kể cả chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra. Mặc dù chất lượng văn bản báo cáo này chưa thể đánh giá hết nhưng bước đầu có chuyển biến. Hy vọng kỳ họp tới sẽ có sự đánh giá chất lượng bộ máy tốt hơn.
Tuy nhiên, về tình trạng gần 330 hàm cấp vụ trưởng, vụ phó ở cơ quan trung ương, trong khi luật lại không quy định, bộ trưởng đã giải thích cơ chế chưa rõ ràng. Bộ trưởng cần đề nghị quy định cứng số lượng cấp phó chứ không thì còn nhiều nơi đi xin tăng vị trí này. Đúng là bộ trưởng với tư cách làm tham mưu nên không thể quyết định. Có vấn đề thuộc cấp cao hơn nhưng cũng có vấn đề thuộc cấp tỉnh. Đã phân cấp mạnh mẽ rồi thì phải tuân thủ, quy trách nhiệm rõ ràng. Nếu trách nhiệm đó của bộ quản lý hay UBND tỉnh thì không thể nhầm lẫn, không thể để “quýt ăn rồi cam chịu”. Ví dụ Chính phủ chỉ có thể quản lý cấp thứ trưởng, còn cấp trưởng phòng, vụ trưởng thì bộ chủ quản quản lý. Bộ chủ quản làm sai thì phải bị xử lý.
ông Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng - An ninh:
Qua trả lời chất vấn, tôi thấy rằng 3 vị bộ trưởng Công Thương, Nội vụ và Giao thông Vận tải trả lời cầu thị, đúng, trúng vấn đề cử tri nêu ra. Càng về sau, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tốt hơn kỳ trước.
Đặt vấn đề so sánh giữa các bộ trưởng rất khó vì mỗi lĩnh vực tiếp cận khác nhau. Ở lĩnh vực giao thông vận tải, tính quyết đoán của bộ trưởng khá lớn. Nhưng cũng phải khách quan mà nói, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có thuận lợi hơn trong lĩnh vực quản lý cán bộ so với bộ trưởng Nội vụ. Vì quản lý cán bộ hiện chồng chéo nhiều tầng, nhiều ngành, nhiều cấp. Tất nhiên, bộ, ngành nào cũng phải phối hợp với các ngành khác.
Đại Biểu Nguyễn Thị An (Hà Nội):
Tôi chia sẻ với những khó khăn của bộ trưởng Bộ Nội vụ nhưng bộ trưởng có quyền nói, có quyền báo cáo lên trên chứ? Ngoài ra, tôi sẽ chất vấn Thủ tướng Chính phủ về vấn đề lạm phát cấp phó. Chuyện này tồn tại rất lâu, kêu rất nhiều rồi.
Bộ trưởng giải trình là đã rà soát, phát hiện số lượng cấp phó này và nói không nhiều. Nhưng ĐB Quốc hội mong muốn bộ trưởng sẽ rà soát lại để có số liệu chính thức. Tôi cũng đề nghị phải minh bạch hóa luôn, đăng công khai số lượng cấp phó trên phương tiện truyền thông để dân có thể giám sát.
Trong khi đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn rõ ràng, gãy gọn, nắm chắc số liệu. Bộ trưởng có nói “hứa thì sẽ làm” khiến cử tri có niềm tin và đại biểu cũng tin bộ trưởng nói là làm.
Bảo Trân ghi
Bình luận (0)