xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ

Ph.Anh

(NLĐO)- Tại phiên thảo luận tổ về Luật phí và lệ phí sáng 29-5, nhiều đại biểu Quốc hội TP HCM đề nghị Bộ Tài chính rà loại phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy, nếu không phù hợp thực tiễn nên bỏ.

ĐB đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ (Ảnh: Tấn Thạnh)

Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ - Ảnh: Tấn Thạnh

Đại biểu (ĐB) Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM, cho biết ĐB HĐND TP HCM đặt rất nhiều vấn đề xung quanh phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Rõ ràng muốn vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho nhà nước. Nếu cứ thu thêm một khoản nữa, sợ rằng đó là tận thu của dân” – BĐ Ánh phân tích điều bất cập khi thu phí bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, ĐB Ánh cũng nếu một thực tế khác là xe máy là phương tiện gắn nhiều với đời sống người nghèo. Nhiều khi chiếc xe máy chỉ mấy triệu đồng. “Như vật, có tính hợp lý hay không” – bà Ánh đặt câu hỏi và đề nghị Bộ Tài chính rà soát lại các loại phí để khi ban hành phù hợp với thực tế.

Đồng tình, ĐB Nguyễn Văn Minh nói có những loại phí nhất thiết phải thu nhưng cũng có những loại phí không cần phải thu. Đơn cử như thu phí bảo trì đường bộ. Theo ĐB Minh, phí này không nhiều nhưng tác động đến cả hoạt động quản lý nhà nước, tác động đến đại bộ phận người dân. “Ra phí thu không nhiều nhưng có khi làm “đẻ” ra cả một bộ máy hoặc kiêm nhiệm” - ĐB Minh băn khoăn.

Ông Minh cũng nêu một thực tế mà hiện nay người dân rất sợ. Đó là tự nguyện đóng phí. “Nhiều loại phí và lệ phí quy định không rõ ràng nên cần thu là đi vận động. 10 người hết 9 người đóng thì mình cũng phải đóng. Người dân rất khó chịu. Đề nghị phải thống nhất luật phải quy định rõ ràng, tuyệt đối tránh trường hợp vận động” - ĐB Minh kiến nghị.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, nêu một ví dụ: "Người dân sắm cái xe đó chỉ để đi chợ thôi. Và họ đi đúng trên con đường họ tự bỏ tiền ra làm. Tiền làm đường này hoàn toàn do dân đóng góp làm sao phải đóng phí. Người dân đặt câu hỏi như vậy, mình không biết trả lời sao?".

Trước đó, tại kỳ họp thứ 17 (kỳ họp bất thường) vào cuối năm 2014 của HĐND TP HCM khóa VII, HĐND TP đã thông qua việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP HCM sau nhiều năm trì hoãn. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín từng nói: “Thu phí xe máy, UBND TP cũng rất băn khoăn nhưng không còn cách nào hơn. Việc TP nhiều lần trì hoãn đã bị Chính phủ nhắc nhở”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo