Sau phần trình bày báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 6 của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vào chiều cùng ngày, 17 lượt ĐBQH đã đặt câu hỏi chất vấn người đứng đầu ngành GTVT xoay quanh lãng phí của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; hiệu quả các công trình giao thông, đặc biệt là dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam...
Do Vinashin, chẳng phải do bộ (?)
“Việc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) mua tàu Hoa Sen hơn 1.000 tỉ đồng nhưng khai thác không hiệu quả, ảnh hưởng gì tới hiệu quả vốn Nhà nước?” - ĐB Vũ Quang Hải (Hưng Yên) đặt vấn đề.
Không trả lời thẳng nội dung chất vấn, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng giải thích vòng vo rằng việc đầu tư mua tàu Hoa Sen để khai thác tuyến vận tải biển Bắc Nam là hợp lý để chia sẻ áp lực với đường bộ.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng tiêu cực có thể xảy ra ở bất kỳ dự án giao thông nào,
Bộ GTVT luôn cảnh giác và siết chặt quản lý. Ảnh: Thế Dũng
Tuy nhiên, mua tàu về (năm 2008) gặp rủi ro khủng hoảng nên cả thị phần và cước phí vận tải cùng giảm mạnh. “DN chưa tính hết nên con tàu hoạt động không hiệu quả” - bộ trưởng phân trần.
Ông cho rằng Vinashin là DN nên phương án làm ăn do HĐQT quyết định và chịu trách nhiệm, Bộ GTVT chỉ quản lý về mặt Nhà nước. Dù vậy, “khi nghe có khó khăn, bộ đã yêu cầu tập đoàn dừng đầu tư tiếp”.
Chưa đồng tình, ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) nêu: “Bộ trưởng trả lời về Vinashin chưa thỏa đáng. Tàu không chạy được không phải do suy giảm kinh tế mà chạy một chuyến rồi hỏng. Bộ giải quyết thế nào? Trách nhiệm tới đâu?”.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đáp: “Tập đoàn này đầu tư ra ngoài quá nhiều nên năng lực không đủ, cộng với tình hình khủng hoảng chung vừa qua khiến tập đoàn càng khó khăn hơn”.
Nhận khiếm khuyết, chia sẻ
“Cử tri rất xúc động trước hình ảnh đồng bào một số nơi ở tỉnh Kon Tum phải đu dây hằng ngày để qua sông Pô Kô. Những ai phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra tình trạng như thế? Bộ trưởng đã cử người đi kiểm tra chưa? Biện pháp nào để khắc phục”.
Trả lời chất vấn này của ĐB Nguyễn Minh Thuyết, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết sau cơn bão số 9 và 11 (năm 2009), bộ đã cử đoàn do một thứ trưởng dẫn đầu và sau đó đích thân ông vào khảo sát thiệt hại trên tuyến đường 14, sau đó là tuyến đường 24 - bị hư hỏng nặng nhất.
Theo bộ trưởng, việc thông xe khi ấy được giải quyết khá nhanh. Tuy nhiên, ông nhìn nhận khắc phục triệt để hậu quả sau bão là vấn đề rất lớn và còn nhiều khiếm khuyết.
Trường hợp cầu treo trên sông Pô Kô bị cuốn trôi, bộ trưởng cho biết mãi tới một năm sau Bộ GTVT vẫn chưa thấy văn bản nào của chính quyền địa phương đề cập và khi sự việc được phản ánh, chính quyền địa phương cũng chưa biết.
Bộ trưởng Dũng thừa nhận đã có khuyết điểm chưa cùng với địa phương phát hiện để giải quyết. Ông cam kết bộ sẽ cùng địa phương làm cầu treo để dân thoát cảnh đu dây.
Theo ĐB Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu), tuyến đường Nam sông Hậu dang dở qua nhiều năm, dân luôn phải nín thở đi qua những con đường ngập bùn đất hoặc bụi mù mịt. Bộ trưởng Dũng khẳng định tuyến đường này đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe cuối năm nay.
Chưa hài lòng, ĐB Ry “vặn”: “Bộ trưởng nói là thông xe, song tôi xin hỏi thông xe 4 bánh hay 2 bánh? Nếu bộ trưởng đến, tôi sẵn sàng cùng bộ trưởng đi khảo sát”. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng xuống nước: “Sự chậm trễ của dự án và những khó chịu của người dân, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ và nhận trách nhiệm của mình”.
Làm cầu chui chẳng vì “ý đồ” nào
ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) hỏi: “Cử tri thắc mắc tại sao không làm cầu (trên đường Láng - Hòa Lạc) trên cao mà lại làm cầu chui. Chắc là ai đó có cổ phần ở công ty kia (Thiên đường Bảo Sơn - PV) phải không?”.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đáp: “Nếu có thông tin rằng việc làm cầu chui đường sắt này nhằm phục vụ “ý đồ” gì đó cho Thiên đường Bảo Sơn thì đến giờ này tôi chưa biết và chắc rằng chúng tôi cùng những cộng sự tham gia dự án không hề có động cơ đó. Nếu ai có, trong trường hợp ĐB phát hiện được thì chúng tôi xin hợp tác để xem xét... Về việc tiêu cực có xảy ra trong xây dựng cơ bản hay không, chúng tôi không bao giờ chủ quan. Mọi việc đều có thể xảy ra ở bất cứ dự án nào, bất cứ nơi nào. Chúng tôi luôn cảnh giác và siết chặt tất cả các giải pháp quản lý để hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra”.
Hôm nay (11-6), QH tiếp tục nội dung chất vấn với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh.
Cao tốc Bắc Nam: Mới chỉ trình Quốc hội
“Giả sử QH nhất trí với chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam mà sau đó phía Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới (WB) không sẵn sàng cho vay tiền như cảnh báo của một số vị có trách nhiệm phía Nhật Bản cũng như WB mà lại có DN của một nước khác sẵn sàng cho vay tiền và thi công với một giá rẻ hơn thì Chính phủ có giao hợp đồng cho DN của nước đó không?” - ĐB Nguyễn Minh Thuyết băn khoăn về đối tác thực sự của đường sắt cao tốc Bắc Nam khi chất vấn.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết hiện chưa lựa chọn đối tác cụ thể cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Đối tác vừa qua chỉ giúp chuẩn bị dự án chứ “phía ta” chưa thỏa thuận với bất cứ một đối tác nào. “Nếu QH phê duyệt chủ trương đầu tư thì trong bước lập dự án đầu tư, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đi sâu hơn một bước nữa là thỏa thuận về việc tài trợ, thỏa thuận về hướng hợp tác với các đối tác (...). Việc gọi vốn, công nghệ đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện vẫn bỏ ngỏ cho những DN, những nước nào có công nghệ hợp lý.
ĐB hỏi rằng nếu có một đối tác khác ngoài đối tác hiện nay thì có thể tham gia được không, tôi nghĩ nếu đáp ứng được các điều kiện thì hoàn toàn tham gia được” – ông Dũng nói. |
Chấm điểm Bộ trưởng
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng:
Nắm chắc, tập trung
Phần trả lời của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề, cộng với việc Chính phủ đã giải trình trong quá trình QH thảo luận...
Bộ trưởng đã nắm rất chắc vấn đề cho nên trình bày khá kỹ và cụ thể. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã trả lời rất thẳng thắn, ngắn gọn, tập trung.
Những vấn đề chưa làm được thì nhận thiếu sót, khuyết điểm và có nhiều điều cụ thể bộ trưởng đã hứa, hứa cụ thể thời gian sắp tới sẽ làm gì, đó là một tinh thần rất tốt.
ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam):
Bên vòng, bên thẳng
Tôi chưa hài lòng về phần trả lời liên quan đến nợ công của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh.
Bộ trưởng trả lời dài dòng, chưa đi vào trọng tâm chất vấn và sử dụng “chiến thuật câu giờ” mặc dù Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhiều lần.
Rất tiếc thời gian chất vấn ngắn mà bộ trưởng lại vòng vo. Còn phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thì khá đúng trọng tâm và khúc chiết.
ĐB Vũ Quang Hải (Hưng Yên):
Chưa được!
Hai bộ trưởng tiếp thu nhưng nhiều vấn đề trả lời chưa thuyết phục.
Như vụ ở SCIC, đây là câu chuyện của nhà quản lý chứ không thể trả lời thiếu trách nhiệm rằng quy định như thế thì người ta hưởng như thế. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời như vậy là chưa được.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chưa thực sự rạch ròi trách nhiệm về vấn đề của Vinashin khi cho rằng quyết định đầu tư thuộc HĐQT, trong đó có cá nhân là chủ tịch HĐQT. Theo tôi, khi quy trách nhiệm cá nhân thì trách nhiệm của bộ trưởng là phải đôn đốc kiểm điểm, sau này sẽ báo cáo Thủ tướng xử lý theo pháp luật.
ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắk nông):
Hỏi “rộng” quá
Tôi chưa hài lòng về cách trả lời của hai bộ trưởng nhưng cũng có ĐB hỏi vấn đề rộng quá nên hai vị “tư lệnh” không thể bao quát hết.
Dù chủ tọa nhắc rất nhiều lần nhưng bộ trưởng phải trả lời dài. Chính điều này làm hạn chế nội dung chất vấn của ĐB, trong khi nhân dân muốn được nghe nhiều ý kiến. ĐB nên hỏi một chuyện để bộ trưởng trả lời thẳng vào chuyện đó.
P.Dương - T.Dũng ghi |
Bình luận (0)