Tháng 9-2009, cầu treo tại tiểu khu 154 (xã Đắk Ang) đi qua làng Nông Nội (xã Đắk Nông)
bị lũ cuốn đứt tan tành - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
Anh A Khẩn, người vừa bị nạn, hoảng hốt thuật lại: “Lúc xảy ra tai nạn, trên cầu có bảy người đi bảy xe gắn máy vận chuyển lúa từ nương rẫy về nhà. Khi đến giữa cầu, gió thổi quá mạnh, vài xe máy chao đảo và bỗng nhiên nghe cái rầm, toàn bộ người và xe trên cầu rơi xuống sông”.
Anh A Ớt ngồi ôm bụng kêu đau đớn cho biết thêm: “Trong số bảy xe đang đi trên cầu treo lúc đó chỉ có bốn xe chở bao lúa. Tôi bị rơi cả người và xe xuống sông Pô Kô, may chỗ đó nước cạn nên chỉ bị thương”.
Trong số bảy người rơi xuống sông, nặng nhất là anh A Súp và anh A Pren được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ngọc Hồi. Theo các bác sĩ, khi rơi xuống, anh A Pren bị một cây gỗ dưới lòng sông đâm vào đùi, còn anh A Súp bị vật cứng đâm vào ngực.
Nhiều tháng sau đó, người dân tiểu khu 154 khi muốn qua sông đều phải đu dây như thế này - Ảnh: KIM SƠN
Đứng trên bờ nhìn xuống dòng sông Pô Kô đục ngầu chảy xiết, anh A Dước đứng ngồi không yên khi chiếc xe máy - tài sản lớn nhất của gia đình - còn nằm dưới lòng sông. “Tôi và mọi người tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy, nước cuốn trôi xe rồi” - mắt A Dước đỏ hoe, nói.
Sau trận lũ lịch sử cuối năm 2009 đã cuốn trôi cầu treo qua tiểu khu 154 xã Đăk Ang. Gần 50 hộ gia đình bên kia sông Pô Kô đã có “sáng kiến” làm ròng rọc để đu dây qua sông. Khi các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện việc qua sông quá nguy hiểm này thì nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã quyên góp để xây dựng cầu.
Chỉ vài tháng sau đã có bốn cây cầu được khởi công xây dựng với số tiền trên 6 tỉ đồng. Cầu treo bị lật là cầu nối từ tiểu khu 154 (xã Đăk Ang đến làng Nông Nội (xã Đăk Nông) được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2010.
Cầu treo được các nhà hảo tâm tài trợ mới khánh thành tháng 7-2010 nay đã bị lật.
Có lẽ người dân tiểu khu 154 lại tiếp tục... đu dây - Ảnh: K.SƠN
Cầu này do một nhà hảo tâm tài trợ trên 120 triệu đồng. Theo chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi Nguyễn Thanh Hà, cầu treo chỉ dành cho người đi bộ nhưng người dân lại đi cả người và xe gắn máy để qua cầu, thậm chí không chỉ một xe mà có tới bảy xe chở theo hàng hóa nên xảy ra sự cố. Ông Nguyễn Thanh Hà còn nói việc thi công là do người dân tự làm, chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ tiền.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Chín - một người dân - cho rằng: “Cầu treo này do huyện thiết kế, xây dựng chứ không phải người dân tự làm. Trong khi đang thi công người dân đã góp ý tại các điểm nối của dây cáp nên sử dụng hai chiếc khóa chữ u nhưng họ không nghe mà chỉ làm có một chiếc khóa nên không đảm bảo an toàn”. Nhiều người dân đều khẳng định sự cố cầu bị lật nghiêng là do kỹ thuật làm cầu không đảm bảo.
Chúng tôi gặp lại các em học sinh một thời phải đu dây thép đến trường, em nào cũng đầy lo lắng và hỏi: “Bây giờ chúng em lại phải tiếp tục đu dây để đến trường hả chú?”.
Bình luận (0)