Chưa năm nào ngành hàng không chuẩn bị kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp Tết lại căng thẳng như năm nay. Nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, các hãng hàng không cũng đã đầu tư về phương tiện để sẵn sàng đáp ứng nhưng bị ách tắc bởi sự quá tải của cơ sở hạ tầng.

Hành khách tăng 20%-30%

Một thành viên Hội đồng Phối giờ cất/hạ cánh (slot) cho biết tại cuộc họp của hội đồng để chuẩn bị công tác bay Tết Nguyên đán 2017 diễn ra cuối tuần qua, các hãng hàng không đã đề nghị tăng hơn 2.400 lượt cất/hạ cánh trong dịp cao điểm Tết, từ ngày 1-1 đến 25-2-2017.


Các hãng hàng không tăng cường tối đa năng lực phục vụ hành khách trong dịp Tết

Các hãng hàng không tăng cường tối đa năng lực phục vụ hành khách trong dịp Tết

Cụ thể, hãng hàng không Vietjet và Jetstar đều đề nghị tăng từ 1.000 chuyến bay trở lên, Vietnam Airlines đề nghị tăng hơn 380 chuyến. Trong đó, mức tăng lớn nhất tập trung vào các đường bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức 716 chuyến bay cất/hạ cánh, tương ứng với tần suất điều hành bay 38 chuyến/giờ trong khung giờ hoạt động chính ở sân bay (từ 7 đến 22 giờ). Theo đánh giá của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), để bảo đảm an toàn, đơn vị này sẽ điều hành bay không quá 42 chuyến/giờ. Tần suất bay hiện đã đến ngưỡng, slot bay vào giờ cao điểm gần như không còn, muốn tăng tải thì buộc phải thực hiện vào giờ thấp điểm, từ 23 giờ đến 6 giờ hôm sau.

Cũng theo nguồn tin trên, trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 7 chuyến bay đêm, nay muốn hoạt động 24/24 giờ phải rà soát, đánh giá năng lực của cả dây chuyền - từ phục vụ mặt đất, phí hàng không, nhà vận chuyển cho đến điều hành bay.

“Dự kiến nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết này tăng khoảng 20%-30% so với năm ngoái. Về nguyên tắc, ngành hàng không phải đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách nhưng phải có công tác chuẩn bị chu đáo để giữ được chất lượng dịch vụ và đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an toàn bay” - nguồn tin này nhìn nhận.

Giảm tải cho các sân bay chính

Nhằm giải quyết vấn đề nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) làm việc với các đơn vị liên quan thống nhất tiêu chí xác định khung giờ cao điểm, trung điểm, thấp điểm và xây dựng khung giá dịch vụ bay tương ứng để các hãng hàng không lựa chọn. Trên cơ sở đó, sẽ cấp phép slot cho các hãng hàng không với tiêu chí minh bạch, công bằng. Quan trọng là phải điều tiết tăng cường đến các sân bay địa phương khác để giảm tải cho các sân bay trên đường trục là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Trước mắt, Cục HKVN đã đề nghị các hãng hàng không xây dựng kế hoạch khai thác, đưa máy bay đậu qua đêm tại Cần Thơ để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đây là năm đầu tiên có nhiều chuyến bay đêm nên ngành hàng không xác định nhiều tình huống phải lường trước, đặc biệt là việc phối hợp với địa phương để giải tỏa khách sớm ở sân bay và điều tiết trung chuyển. Một điểm mới trong công tác tổ chức kế hoạch phục vụ Tết năm nay là Cục HKVN sẽ làm việc với các địa phương có cảng hàng không, sân bay đang hoạt động để có phương án tăng cường các loại hình vận tải khác nhằm trung chuyển, giải tỏa hành khách, hàng hóa vào các ngày cao điểm.

Giải tỏa điểm nghẽn Tân Sơn Nhất

Ngay sau khi chốt kế hoạch bay Tết của các hãng hàng không, Cục HKVN sẽ làm việc với Công an TP HCM để phối hợp phân luồng giao thông, tránh ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết này sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu lượt hành khách. Hiện nay, công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đường băng đã được triển khai và sau ngày 17-1-2017 sẽ dừng tất cả để tập trung phục vụ hành khách.

Bài và ảnh: Tô Hà