Phóng viên: Được biết, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra đối với Thông tư 01/2014 của TAND Tối cao về nội quy phiên tòa - trong đó có quy định bắt buộc nhà báo khi tới tòa để thông tin phải xuất trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu - “vênh” với nghị định của Chính phủ?
- Bộ trưởng Hà Hùng Cường:
Sau khi nắm được thông tin, tôi đã giao anh em nghiên cứu Thông tư 01. Bước đầu xác định Thông tư 01 (có hiệu lực từ ngày 16-6) có quy định nhà báo tới tham dự, đưa tin tại các phiên tòa phải trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức công tác. Như vậy là vướng với nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Báo chí, bởi nghị định chỉ quy định xuất trình thẻ nhà báo. Chúng tôi thấy cần góp ý cho TAND Tối cao về vấn đề này.
Vậy tại sao Bộ Tư pháp không “tuýt còi” Thông tư 01 như thường lệ?
- Về nguyên tắc, Bộ Tư pháp không có thẩm quyền kiểm tra đối với thông tư của TAND Tối cao nên chỉ góp ý. Chúng tôi sẽ cố gắng để từ nay tới ngày 21-6 sẽ có văn bản góp ý với họ. Giấy giới thiệu của cơ quan trong Thông tư 01 thực chất là “giấy phép con”, là rào cản cho hoạt động báo chí và không cần thiết. Hơn nữa, nhà báo lại phải xuất trình giấy giới thiệu này cho thư ký phiên tòa 15 phút trước giờ xử, nếu chậm hơn thì không được cũng là vấn đề. Quyền báo chí đã được quy định trong Luật Báo chí và nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật rồi.
Vậy cơ quan nào có quyền yêu cầu TAND Tối cao hủy bỏ quy định bắt buộc nhà báo phải có giấy giới thiệu của cơ quan mới được dự tòa?
- Theo quy định thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có thẩm quyền kiểm tra thông tư này.
Trước khi ban hành Thông tư 01, TAND Tối cao có lấy ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp không?
- Họ không lấy ý kiến của chúng tôi.
Nếu Bộ Tư pháp có ý kiến mà TAND Tối cao vẫn không sửa thì sao?
- Tôi nghĩ chắc TAND Tối cao sẽ sửa thôi.
Theo ông, tại sao gần đây nhiều cơ quan ban hành văn bản quy định hạn chế báo chí tác nghiệp?
- Các nghị định của Chính phủ đã quy định rất rõ là tạo thuận lợi cho báo chí hoạt động. Các ngành trong Chính phủ chưa có quy định nào ngược lại mà chỉ còn nợ các nghị định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động báo chí, cung cấp và đăng tải thông tin nhưng mập mờ giữa chủ thể là nhà báo và công dân. Chúng tôi đã và đang thúc anh em làm rõ vấn đề này, tách rõ chỗ nào là hoạt động báo chí và cơ quan nào mới được xử phạt chứ không phải mọi người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của luật đều có thể xử phạt báo chí được.
Sắp tới, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ được sửa đổi, Bộ Tư pháp có kiến nghị gì với Chính phủ, Quốc hội để kiểm soát chặt hơn các thông tư trái luật như thế này?
- Bộ Tư pháp sẽ kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cần có cơ chế kiểm soát thông tư do các bộ, ngành ban hành. Đối với thông tư do TAND Tối cao và VKSND Tối cao ban hành thì vẫn thuộc quyền của Quốc hội nên phải có một cơ chế khác. Có thể là bắt buộc trước khi ban hành các thông tư đó phải có ý kiến đóng góp, đồng ý của Bộ Tư pháp chẳng hạn để tránh việc ban hành văn bản kiểu tùy nghi.
Bình luận (0)