Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) hiện có khoảng 500 - 600 chuyến bay đi và đến mỗi ngày. Trong khi đó, nhiều hành khách ý thức vẫn chưa cao dẫn đến tình trạng lộn xộn trong việc đón taxi ở khu vực nhà ga, nhất là các ngày lễ - Tết.
Nên tuân thủ quy định
Theo Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn tại khu vực đón taxi ở nhà ga nội địa là việc xếp hàng, lựa chọn xe của hành khách chưa vào nề nếp. Cụ thể, trong khi quy định của CHKQT Tân Sơn Nhất là hành khách phải xếp hàng, chờ đến thứ tự để đón taxi thì nhiều người không tuân thủ. Thậm chí, có hành khách vượt hàng rào, chen lấn để được đón xe trước. Đó là chưa nói đến việc nhiều người giành taxi với hành khách khác hoặc lựa chọn xe, hãng xe. Để hạn chế tình trạng này, từ đầu năm 2015, CHKQT Tân Sơn Nhất đã thiết lập và triển khai thực hiện phương án điều hành khai thác sảnh đón taxi tại nhà ga trong nước và quốc tế, thiết lập hàng rào inox, lập hàng rào mềm phân luồng dành cho hành khách xếp hàng theo thứ tự tại khu vực sảnh chờ. “Ngoài ra, chúng tôi còn lắp đặt các biển báo, hướng dẫn cụ thể, niêm yết giá vận chuyển của các hãng taxi và công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân được biết. Thế nhưng, do tần suất chuyến bay tại cảng ngày càng tăng, thời gian cao điểm cùng lúc có nhiều chuyến bay, dẫn đến thiếu taxi cung ứng gây nên tình trạng ùn ứ” - đại diện CHKQT Tân Sơn Nhất thừa nhận.
Theo vị này, CHKQT Tân Sơn Nhất đang nghiên cứu mở rộng thêm khu vực hành khách chờ đón taxi tại vị trí đối diện với vị trí hiện tại nhằm bảo đảm hành khách đón taxi được nhanh chóng, thuận tiện. Tăng cường lực lượng phối hợp đồng bộ với các hãng taxi trong việc phân luồng, điều tiết, hướng dẫn hành khách xếp hàng theo thứ tự. “Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cho hành khách trong việc xếp hàng chờ đón taxi” - vị này nói.
Đau đầu với xe biển số xanh, đỏ
Ông Lê Văn Nghĩa, Đội phó Đội An ninh trật tự bến xe - Trung tâm An ninh hàng không CHKQT Tân Sơn Nhất - cho biết khu vực đậu xe trước nhà ga quốc tế, quốc nội đều có biển báo phương tiện không được đậu quá 3 phút. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện mang biển kiểm soát xanh, đỏ chưa chấp hành. Mặc dù lực lượng an ninh hàng không thường xuyên nhắc nhở nhưng do không có chế tài xử lý nên vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng an ninh kết hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam tiến hành ghi hình và có văn bản khuyến cáo đơn vị chủ quản, yêu cầu tài xế nghiêm túc chấp hành quy định, tránh gây ách tắc phương tiện tại khu vực nhà ga hành khách. Đối với tài xế của các hãng taxi, CHKQT Tân Sơn Nhất kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, phương tiện hoạt động trái phép gây mất an ninh trật tự; đồng thời, yêu cầu các hãng taxi phải duy trì nghiêm quy định điều tài, xếp tải, thường xuyên tổ chức huấn luyện về kỹ năng giao tiếp văn minh, lịch sự cho đội ngũ điều hành. “Nhiều tài xế của các hãng taxi thực hiện chưa nghiêm quy định đón khách, đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý” - một cán bộ CHKQT Tân Sơn Nhất khẳng định. Theo vị này, hiện nay, trước khi lên taxi, hành khách đều được nhân viên các hãng xe đưa danh thiếp, trong đó có ghi đầy đủ thông tin hãng xe và số điện thoại đường dây nóng. Vì vậy, nếu trong quá trình vận chuyển xảy ra những vấn đề gì không đúng như quy định thì hành khách có thể gọi đường dây nóng để được trợ giúp.
Tạo dựng hình ảnh thân thiện
Ông Nguyễn Quốc Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Văn phòng Đảng - Đoàn của CHKQT Tân Sơn Nhất, cho biết nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn ở khu vực trước nhà ga quốc nội, từ ngày 17-8 đến 5-9, Đoàn Thanh niên bố trí mỗi ngày 2 ca, mỗi ca 12 người để hỗ trợ hành khách có trẻ em đi kèm, người già và người khuyết tật trong việc vận chuyển hành lý cũng như hướng dẫn đón taxi đúng nơi quy định. “Chiến dịch nhằm tiết kiệm thời gian cho hành khách và tạo dựng hình ảnh thân thiện đối với hành khách quốc tế và trong nước” - ông Thắng thông tin.
Bình luận (0)