xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp vận tải “cầu cứu” Chính phủ

Bài và ảnh: Gia Minh

(NLĐO) - Nhiều DN vận tải tại TP HCM vừa làm đơn kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Tại buổi tọa đàm “Những vướng mắc pháp lý liên quan đến lĩnh vực vận tải hàng hóa và những kiến nghị” do Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM tổ chức chiều 2-12, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa cho rằng một số quyết định liên quan đến giải pháp chống xe chở hàng quá tải còn nhiều bất cập.

Cụ thể, trong cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc, việc điều chỉnh kỹ thuật sơ mi rơ mooc di chuyển cụm trục xe hoặc chốt kéo không phù hợp với thực tế và đặc thù của phương tiện xe tổ hợp đầu kéo ssơ mi rơ mooc.

Theo phản ánh của nhiều DN, từ năm 2014 đến nay, việc cải tạo sơ mi rơ mooc cũ, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục thay đổi tải trọng thiết kế, tải trọng toàn bộ tham gia giao thông của sơ mi rơ mooc khiến các DN vận tải phải “chạy đua” với các chính sách đầu tư, thay mới phương tiện, dẫn đến không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh và thậm chí tốn hàng ngàn tỉ đồng.

Cụ thể, sau hơn 2 năm tiến hành cải tạo sơ mi rơ mooc, hàng nghàn sơ mi rơ mooc loại 20 feet, 2 trục, 3 trục bị biến thành phế liệu do không thể đưa vào sử dụng được vì muốn cải tạo nâng tải sơ mi rơ mooc thì phải bắt buộc thiết kế lùi trục ra phía sau, gây khó khăn cho việc ra vào kho bãi vốn chật hẹp, gây mất an toàn giao thông…


Nhiều DN phản ánh việc triển khai cải tạo sơ mi rơ-móoc ở các xe đầu kéo không phù hợp với thực tế

Nhiều DN phản ánh việc triển khai cải tạo sơ mi rơ-móoc ở các xe đầu kéo không phù hợp với thực tế

Ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho rằng hiện các cơ quan chức năng đang chia tách đầu kéo và sơ mi rơ mooc ra từng phần để kiểm tra tải trọng thiết kế. Điều này không phù hợp do xe đầu kéo và sơ mi rơ mooc là 2 thiết bị có kỹ thuật gắn liền nhau, tạo thành tổ hợp phương tiện chuyên dụng để vận chuyển container tiêu chuẩn, đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả cho DN trong việc xếp, dỡ hàng hóa lên xuống từ nhà máy đến các cảng, lên tàu biển và ngược lại.

Tại buổi tọa đàm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết dừng xử phạt người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng trục đối với xe tổ hợp đầu kéo kéosơ mi rơ mooc được áp dụng từ 1-1-2017.

Đồng thời, Bộ GTVT cần ban hành quyết định dừng cải tạo ssơ mi rơ mooc và thay đổi cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc để vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động trong điều kiện hạ tầng giao thông đã được Nhà nước đầu tư mới, nâng cấp đồng bộ, có chất lượng cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Mặt khác, các DN cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, TP, khu công nghiệp,… rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu đường có gắn biển báo tải trọng thấp và đưa ra giải pháp phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo